Tổng thống sắp nhậm chức của Ukraine hiến “diệu kế” chấm dứt xung đột Donbass

Ông Volodymyr Zelensky, một danh hài tham gia chính trị, được xác định sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine. Trong cuộc họp báo đầu tiênsau khi tin này được công bố, ông đã đưa ra những hứa hẹn rất đáng chú ý.

Không lâu sau khi tuyên bố chiến thắng, ông Zelensky đã tổ chức một buổi phỏng vấn với báo giới tại đại bản doanh của mình tại thủ Kiev. Mặc dù kết quả chính thức của cuộc bầu cử chưa được công bố, song nhiều cuộc khảo sát cho thấy rằng ông Zelensky đã giành được hơn 72% số phiếu ủng hộ.

Ông Zelensky trả lời báo giới sau khi kết quả khảo sát cử tri ban đầu được công bố.

Không khí của buổi phỏng vấn khá thoải mái, và ông Zelensky trả lời những câu hỏi của phóng viên bằng cả tiếng Nga và Ukraine, thậm chí có lúc cũng nói một chút tiếng Anh. Tuy nhiên, những chính sách mà ông nói sẽ thực hiện nếu trở thành Tổng thống vẫn đang khiến nhiều người nghi ngờ.

Việc chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine dường như là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với ông Zelensky. Ông hứa rằng sẽ công bố một kế hoạch cụ thể để thực hiện mục tiêu này, đồng thời kêu gọi báo giới giúp đỡ khi ông sẽ thực hiện “chiến tranh thông tin” để giúp cuộc chiến bùng nổ từ năm 2014 này kết thúc. “Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh thông tin quy mô lớn để chấm dứt chiến tranh ở Donbass”, ông nói.

Bên cạnh đó, ông cam kết sẽ “hành động trong khuôn khổ của Bộ tứ Normandy”, ám chỉ các cuộc đàm phán có sự tham gia 4 nước là Pháp, Đức, Nga và Ukraine về tình hình Donbass, và rằng chính phủ của ông “sẽ tiếp tục tiến trình Minsk, sẽ tái khởi động nó”.

Tiếp đó, ông Zelensky cũng không loại trừ khả năng Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko có thể sẽ có được một chức vụ trong chính phủ nếu dư luận “mong muốn điều này”. “Các bạn có muốn tôi bổ nhiệm ông ấy hay không? Tôi sẽ hỏi dư luận, nếu họ nói rằng họ muốn thấy ông Petro Poroshenko có một chức vụ nào đó, có lẽ tôi sẽ chấp thuận”, ông nói.

Ông Zelensky nói thêm rằng trước tiên ông muốn bổ nhiệm những “gương mặt mới”, tuy nhiên lúc này thành phần nội các mới của ông vẫn chưa được tiết lộ do ông vẫn chưa công bố bất kỳ một cái tên nào.

“Chúng ta đang có những tướng lĩnh có uy tín trong quân đội, chắc chắn mọi người sẽ nhận ra họ. Lúc này tôi không có quyền đưa ra những cái tên cụ thể do đã có yêu cầu từ những viên tướng này”, ông Zelensky nói, đồng thời không tiết lộ người mà mình sẽ bổ nhiệm làm Tổng chưởng lý.

Trước mắt, ông Zelensky và đảng mang tên "Đầy tớ của Nhân dân", được đặt theo tên của seri phim hài mà trong đó ông đóng vai một thầy giáo được bầu làm Tổng thống, hứa hẹn sẽ công bố những thành viên trong nội các mới của mình “trong tương lai gần”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Ukraine Volodymyr Zelensky xung đột Donbass Tổng thống bầu cử

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !