Tổng thống Putin viết về mối quan hệ Nga – Việt trong tương lai

Trước chuyến thăm lần thứ 3 tới Việt Nam, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã có bài viết chia sẻ về những mục tiêu mới trong mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.
Tổng thống Putin viết về mối quan hệ Nga – Việt trong tương lai - ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Tờ Tiếng nói nước Nga (Voice of Russia) đã cho đăng tải bài viết của Tổng thống Putin như sau:

Tình hữu nghị giữa Nga - Việt được duy trì qua thử thách của thời gian, trường tồn qua những sự kiện bi thương của thế kỷ 20 và cả những thay đổi mạnh mẽ trên thế giới cũng như ở hai nước. Song có một điều không bao giờ thay đổi - đó là quan hệ tôn trọng lẫn nhau, truyền thống tin tưởng và giúp đỡ lẫn nhau, trân trọng sự giúp đỡ không hề vụ lợi của hai đối tác không bao giờ phản bội.

Trong bài viết này, tôi muốn dẫn lại một câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Uống nước nhớ nguồn”. Tôi coi câu nói này là sự dăn dạy tinh thần cho các thế hệ công dân hôm nay và mai sau của hai đất nước chúng ta. Nhất định chúng ta phải ghi nhớ về những trang sử chung và cả những sự kiện đưa chúng ta đoàn kết với nhau. Đây chính là yếu tố đảm bảo cho sự lâu bền và ổn định trong mối quan hệ hướng đến tương lai giữa hai nước.

Chúng tôi cảm thấy vui mừng trước những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trên con đường cải cách kinh tế và xã hội quan trọng. Hiện nay, Nga cũng đang tiến hành những nhiệm vụ quốc gia quy mô lớn. Chúng tôi coi việc tích cực tham gia vào tiến trình hội nhập cả ở quy mô toàn cầu và cấp độ khu vực, là nguồn lực phát triển hùng hậu.

Chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng hợp tác với các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương - khu vực mà Việt Nam đang nổi lên là một trong những trung tâm dẫn đầu về tăng trưởng.

Quan điểm của hai nước về các vấn đề liên quan tới chương trình nghị sị quốc tế là tương đồng nhau về nhiều mặt. Chúng ta đang cùng nhau tìm kiếm câu trả lời cho những thách thức và mối đe dọa mới. Chúng ta duy trì luật pháp trong các mối quan hệ quốc tế, và tán thành những công cụ ngoại giao hay chính trị duy nhất trong việc giải quyết tranh chấp, cũng như bảo vệ quyền lựa chọn con đường phát triển của mỗi quốc gia. Tất cả những yếu tố trên đang đảm bảo cho mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt.

Hồi năm ngoái, thương mại song phương đã tăng 20% và đạt 3,66 tỷ USD. Hai nước hy vọng con số này sẽ đạt 7 tỷ USD ngay đầu năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020.

Việc ký kết hiệp định khu vực thương mại tự do (FTA) giữa các quốc gia thành viên Liên minh Hải quan và Việt Nam có thể sẽ giải quyết được những nhiệm vụ này, phù hợp với logic hội nhập kinh tế và chính trị tại khu vực Âu - Á và châu Á - Thái Bình Dương. Tiến trình đàm phán FTA vẫn đang được tiến hành và chúng tôi tin tưởng hoàn tất quá trình một cách thắng lợi.

Các lĩnh vực năng lượng, dầu mỏ và khí đốt vẫn đóng vai trò then chốt trong sự phát triển quan hệ hợp tác đầu tư và công nghệ giữa Nga và Việt Nam.

Điển hình, Công ty liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tích lũy được những kinh nghiệm công nghệ độc đáo trong hoạt động khai thác ở khu vực thềm lục địa. Trong những năm qua, Vietsovpetro đã khai thác được 206 triệu tấn dầu và tổng lợi nhuận đạt con số hàng chục tỷ USD.

Hai tập đoàn Gazprom và Rosneft cũng đang gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam. Những dự án mà hai tập đoàn này đang triển khai đều liên quan đến hoạt động khai thác dầu khí, hiện đại hóa các cơ sở lọc hóa dầu và cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng từ vùng Viễn Đông sang Việt Nam.

Tôi đặc biệt nhấn mạnh sự hợp tác trong lĩnh vực dầu khí mang tính hai chiều và tương hỗ giữa hai nước. Rusvietpetro là một công ty hoạt động theo hình thức liên doanh thành công điển hình tại khu tự trị Yamalo-Nenetsky của Liên bang Nga.

Chúng tôi hy vọng một công ty liên doanh khác là Gazpromviet cũng sẽ gặp hái được thành công trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ và khí đốt tại tỉnh Orenburg và những lãnh thổ khác của Nga.

Mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng không chỉ hạn chế ở khai thác dầu khí. Nga đang giúp Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp nguyên tử hoàn toàn mới mẻ.

Tập đoàn Rosatom sẽ chịu trách nhiệm xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận. Theo kế hoạch, hai tổ máy năng lượng đầu tiên của nhà máy này sẽ được khởi động vào năm 2023 và 2024.  Hai bên cũng đang thảo luận kế hoạch hợp tác xây dựng một Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân.

Những lĩnh vực hợp tác vô cùng tiềm năng khác giữa hai nước bao gồm khai thác vũ trụ vì mục đích hòa bình và sử dụng hệ thống vệ tinh GLONASS của Nga, hợp tác phát triển giao thông vận tải đường sắt và hàng không, chế tạo máy, công nghiệp khai khoáng, tài chính ngân hàng và y tế công cộng. Tất cả những sáng kiến và kế hoạch này đều nhằm mục đích mở rộng mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, công nghệ và công nghiệp.

Lĩnh vực hợp tác quân sự và kỹ thuật đang gặt hái những bước tiến mới. Không chỉ giới hạn trong những lô hàng xuất khẩu, hiện nay, Việt Nam đang từng bước triển khai tổ chức sản xuất theo giấy phép đăng ký các thiết bị kỹ thuật quân sự tiên tiến với sự hỗ trợ từ các công ty Nga.

Nga và Việt Nam có truyền thống hợp tác lịch sử trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và văn hóa. Hiện nay, gần 5.000 công dân Việt Nam đang theo học ở Nga, với gần 2.000 sinh viên đi học theo chương trình trao đổi giữa hai nước. 

Tôi xin nhấn mạnh tới hoạt động hợp tác của giới khoa học hai nước, liên quan tới hoạt động nhiều năm nay nay của Trung tâm Công nghệ và Nghiên cứu khoa học nhiệt đới Nga – Việt. Các nhà khoa học trên thế giới đánh giá cao về kết quả của những công trình nghiên cứu khảo sát trong lĩnh vực khoa học cơ bản và ứng dụng của trung tâm.

Chuyến thăm của tôi trùng thời điểm diễn ra "Những ngày văn hóa Nga" tại Việt Nam. Tôi cảm thấy phấn khởi khi thấy các bạn Việt Nam quan tâm chân thành tới nền nghệ thuật của đất nước chúng tôi. Về phần mình, người dân Nga cũng đang mong chờ đón các nhà văn hóa Việt Nam sang thăm. Tôi tin rằng "Những ngày Hà Nội" tại Mátxcơva sắp được khai mạc vào cuối tháng 11 năm nay sẽ thành công rực rỡ. Những hoạt động trao đổi văn hóa như  trên là vô cùng cần thiết và chúng ta sẽ tiếp tục tiến hành những hoạt động trao này trong tương lai.

Lượng du khách Nga tới Việt Nam đã thể hiện rõ mối quan tâm tới lịch sử và nền văn hóa đa dạng phong phú của dân tộc Việt Nam. Hồi năm ngoái, con số này đã tăng gấp đôi và trong 9 tháng đầu năm nay còn tăng thêm 66%, vượt mốc 200.000 người. Theo tôi, xu hướng này sẽ tiếp tục được giữ vững nhờ vào tiến trình phát triển thành công cơ sở hạ tầng du lịch tại Việt Nam.

Thật khó để tìm ra được lĩnh vực hợp tác được Nga và Việt Nam triển  khai mà không đạt được thành công. Tôi tin rằng các cuộc đàm phán cấp cao sắp tới tại Hà Nội sẽ thành công như thông lệ và tạo đà thúc đẩy mới cho mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nhà nước và nhân dân chúng ta.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !