Tổng thống Putin thăm Hungary, Ukraine “ngồi trên đống lửa”

Chuyến thăm Hungary của Tổng thống Nga Putin dự kiến diễn ra cuối tuần này sẽ là điều kiện thuận lợi để hai bên thảo luận khả năng tăng cường hợp tác và thúc đẩy sáng kiến của Hungary trong việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Nga của EU.
Tổng thống Putin thăm Hungary, Ukraine “ngồi trên đống lửa” - ảnh 1

Thủ tướng Hungary Victor Orban và Tổng thống Nga Putin

Chuyến thăm Hungary của Tổng thống Nga Putin dự kiến diễn ra cuối tuần này sẽ là điều kiện thuận lợi để hai bên thảo luận khả năng tăng cường hợp tác và thúc đẩy sáng kiến của Hungary trong việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Nga của EU. Điều này khiến Ukraine đang như “ngồi trên đống lửa”.

Theo nhận định của tờ Politico, việc tỷ phú Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ đã mở ra cho Hungary và Nga những cơ hội mới để tăng cường hợp tác. Trước đó, ông Putin đã không ít lần gặp gỡ với Thủ tướng Hungary Viktor Orban kể từ khi ông Orban nhậm chức năm 2010.

Mối quan hệ tốt đẹp giữa ông Putin với ông Orban nói riêng và giữa Nga với Hungary nói chung đang khiến Ukraine thực sự lo ngại. Nguyên nhân là do Ukraine sẽ là bên gánh chịu nhiều tổn thất nhất từ việc Nga-Mỹ xích lại gần nhau và các lệnh cấm vận chống Nga được dỡ bỏ.

Quan ngại này của Ukraine được thể hiện rõ nét thông qua phát biểu của Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách các vấn đề hội nhập EU và NATO Ivan Klimpush-Tsitsadze ngay trước thềm chuyến thăm Hungary của ông Putin: “Ukraine hy vọng rằng đối thoại với Nga sẽ không làm Hungary hiểu sai rằng kẻ tấn công xâm lược Ukraine cần phải chịu trách nhiệm vì những hành động của mình”.

Theo Politico, chuyến thăm Hungary của Tổng thống Nga Putin không chỉ có ý nghĩa chính trị mà còn mang cả ý nghĩa biểu tượng với Moscow: việc tỷ phú Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ đã mở ra các triển vọng hợp tác Nga-Mỹ nhưng điều quan trọng Nga muốn chứng minh là ông Putin vẫn còn có những người cùng chí hướng ngay trong lòng EU.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Putin và ông Orban dự định sẽ thảo luận hàng loạt vấn đề hợp tác song phương, điển hình như dự án xây dựng các tổ máy của Nhà máy Điện hạt nhân Paksh. Tuy nhiên, theo Politico, chủ đề chính trong chuyến thăm này sẽ là thảo luận cách thức dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Nga của phương Tây.

“Điều quan trọng đối với Nga là cần tìm ra quốc gia EU đầu tiên sẽ thực hiện bước đi này”- Viện sỹ Viện Hàn lâm Khoa học Hungary Andrasha Deaka nhận định với Politico.

Mặc dù giới lãnh đạo cấp cao Hungary đã không ít lần bày tỏ thái độ không ủng hộ đối với các lệnh cấm vận chống Nga nhưng theo Politico, hiện chưa rõ Hungary có sẵn sàng đi ngược lại với phần lớn các nước EU trong vấn đề này hay không.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã không ít lần bày tỏ sự không đồng tình với chính sách của EU trong vấn đề cấm vận chống Nga. Ông Orban cũng đã từng công khai tuyên bố rằng tương lai của EU phụ thuộc vào chính mối quan hệ với Nga.

Trong khi đó, hồi tháng 1.2017, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố rằng Hungary coi các lệnh cấm vận chống Nga là phản tác dụng, đồng thời đưa ra con số thiệt hại từ các lệnh cấm vận này với Hungary là 6,5 tỉ USD.

Theo thông báo của Cơ quan Báo chí Điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin sẽ có chuyến thăm chính thức đến Hungary từ ngày 2/2 nhằm thúc đẩy các dự án hợp tác song phương Nga-Hungary quy mô lớn trong lĩnh vực kinh tế-thương mại. Hai bên cũng sẽ thảo luận các vấn đề cấp bách cấp khu vực và toàn cầu.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !