Tổng thống Putin: Nga sẽ không cấm vận động viên tham dự Olympics Mùa đông 2018

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu rằng Nga sẽ không ngăn các vận động viên của mình tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018 nếu họ muốn.

Vào ngày 5/12, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã ra quyết định cấm đội tuyển quốc gia Nga tham dự Thế vận hội với lý do rằng họ có những bằng chứng cho thấy Nga đã “thao túng một cách có hệ thống” đối với quy chế chống doping, song họ vẫn để ngỏ cơ hội cho phép một số vận động viên Nga có thể tham gia thi đấu với tư cách vận động viên trung lập nếu họ chứng minh mình trong sạch.

Đoàn thể thao Nga tại Thế vận hội Mùa đông tại Sochi (Nga) năm 2014.

“Chắc chắn rằng chúng ta sẽ không tẩy chay hoạt động này, chúng ta cũng sẽ không ngăn các vận động viên Olympic tham gia nếu họ muốn có mặt với tư cách cá nhân”, ông Putin phát biểu trên truyền hình quốc gia.

Cũng trong bài phát biểu này, ông Putin cũng ngầm chỉ trích Grigory Rodchenkov, cựu giám đốc Viện phòng chống doping Nga, người đã cáo buộc Nga cung cấp các loại doping cho vận động viên và che giấu hoạt động của mình tại Thế vận hội Mùa đông Sochi 2014 đã khiến một cuộc điều tra được thực hiện và khiến IOC đưa ra quyết định nêu trên.

Tổng thống Nga nói rằng quyết định của IOC “phần lớn được dựa trên báo cáo của một người có nền tảng đạo đức và lối ứng xử, cũng như biểu hiện tâm lý khiến người ta nghi ngờ (ám chỉ ông Rodchenkov). Phần lớn các cáo buộc này đều không có bằng chứng rõ ràng”.

Ông Putin vẫn khẳng định quan điểm của mình rằng Nga hoàn toàn không cung cấp doping cho các vận động viên của mình. “Tại sao các vận động viên của chúng ta lại bị cấm thi đấu dưới màu cờ sắc áo của mình khi cái gọi là hệ thống cung cấp doping cấp chính phủ không tồn tại? Tại sao không nhằm vào những kẻ có trách nhiệm?”, ông nói.

Ông Putin, người vừa tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Nga vào năm tới, cho biết ông không ra lệnh các quan chức phải yêu cầu các vận động viên giành chiến thắng bằng mọi giá tại Thế vận hội ở Sochi.

Ông cũng nói thêm rằng quyết định cuối cùng của Nga về lệnh cấm của IOC sẽ được đưa ra trong một cuộc họp giữa các quan chức Olympic của Nga trong vài ngày tới.

Chính phủ Nga đã nhiều lần phủ nhận cung cấp doping cho các vận động viên và hứa sẽ hợp tác với ủy ban điều tra quốc tế để chống lại nạn sử dụng chất kích thích.

Trong vài tuần trước khi IOC đưa ra quyết định, đã có hơn 20 vận động viên Nga tham dự thế vận hội ở Sochi năm 2014 bị cấm thi đấu vĩnh viễn khi đã vi phạm quy tắc phòng chống sử dụng doping.

Hiện tại, Liên đoàn Thể thao, Ủy ban Paralympic và cơ quan chống doping RUSADA của Nga đã bị cấm hoạt động.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !