Tổng thống Putin mở đường đối thoại với Ukraine về khí đốt

Hôm 15/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga sẵn sàng đối thoại về việc bán khí đốt cho Ukraine và việc yêu cầu Ukraine trả trước khi mua khí đốt là điều Matxcơva bắt buộc phải làm.

Trong thư gửi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu, ông Putin nói: "Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng chúng tôi buộc phải đưa ra quyết định yêu cầu Ukraine thanh toán trước tiền mua khí đốt. Tình hình thanh toán tiền mua khí đốt của Ukraine trở lên rất tồi tệ trong thời gian gần đây”.

Tổng thống Putin mở đường đối thoại với Ukraine về khí đốt - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẵn sàng đối thoại về việc bán khí đốt cho Ukraine.

Ông cũng nhấn mạnh rằng các khoản nợ của Ukraine về khí đốt đã lên tới 3,508 tỷ USD.

"Chúng tôi phải nói cho các bạn biết rằng chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kì đề xuất cụ thể nào từ phía các đối tác để ổn định tình hình”, ông nói thêm và nhấn mạnh, dù tình hình rất bế tắc nhưng Nga vẫn sẵn sàng đàm phán.

Ông nói: "Liên bang Nga vẫn sẵn sàng tiến hành các cuộc thảo luận và hợp tác với các nước châu Âu để bình thường hóa tình hình. Chúng tôi hy vọng Ủy ban châu Âu sẽ tích cực hơn nữa trong các cuộc đối thoại để tìm ra giải pháp cụ thể và hợp lý nhằm giúp ổn định nền kinh tế Ukraine”.

Hôm 13/5, Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom đã chính thức thông báo rằng Công ty dầu khí quốc gia Naftogaz của Ukraine phải thanh toán trước khi mua khí đốt.

Gazprom cũng cảnh báo, nếu Kiev không thanh toán cho các đơn hàng tháng Sáu vào ngày 2/6 thì tập đoàn này sẽ cắt nguồn cung cho Ukraine vào ngày ngày 3/6.

Theo Gazprom, Naftogaz vẫn chưa trả một phần nào trong khoản nợ đối với Nga. Đáp lại, Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseny Yatsenyuk tuyên bố Kiev sẵn sàng trả hết nợ nếu Nga đồng ý bán khí đốt với mức giá cũ là 268 USD/1000 mét khối.

Hôm 1/4, Nga đã tăng giá bán khí đốt cho Ukraine lên tới 485 USD/1000 mét khối.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !