Tổng thống Poroshenko: Ukraine đã thành công trong lĩnh vực không gian

Tổng thống Poroshenko tự tin khẳng định sức mạnh vũ trụ của quốc gia này, song giới chuyên gia nhận định rằng thực chất việc công nhận này chỉ là về mặt hình thức.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Ria Novosti đưa tin,Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bày tỏ tin tưởng, rằng Ukraine đã đạt được thành công lớn trong lĩnh vực thăm dò vũ trụ.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhắc lại, vào năm 1997 nhà du hành vũ trụ của nước này là ông Leonid Kadenyuk đã thực hiện một chuyến bay vào không gian trên tàu Columbia của Mỹ.

Ông Poroshenko nói: "Kể từ thời điểm đó, Ukraine đã xác nhận thành công vị thế của mình là một quốc gia mạnh về thăm dò vũ trụ".

Theo ông, chính các tên lửa đẩy Ukraine đang đưa tàu vũ trụ và vệ tinh từ nhiều quốc gia khác lên quỹ đạo trái đất, và Kiev là một nước tham gia tích cực vào các chương trình không gian quốc tế.

Được biết, Leonid Kadenyuk là phi hành gia đầu tiên của nước Ukraine độc lập. Sau khi Liên Xô sụp đổ, ông được nhận quốc tịch Nga, nhưng năm 1995 ông lại đổi sang quốc tịch Ukraine.

Công ty "Yuzhmash" của Ukraine, nơi sản xuất các thiết bị hàng không vũ trụ, đã sản xuất ra tên lửa đẩy Zenit, tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, từ năm 2013 bản thân công ty đang lâm vào một cuộc khủng hoảng sâu rộng, mà nguyên nhân là do "khối lượng sản xuất giảm".

"Yuzhmash" mong đợi rằng hợp đồng với hãng S7 Sea Launch của Nga về sản xuất tên lửa cho các bệ phóng trên biển "Sea Launch" sẽ giúp họ vượt qua cuộc khủng hoảng này. Trong khi đó "Hệ thống giao thông không gian" S7 đã thông báo rằng đến năm 2023 họ mới có kế hoạch phóng tên lửa đẩy Zenit.

Tình hình với vệ tinh Lybid của Ukraine cũng không rõ ràng. Vào năm 2011 đã có kế hoạch phóng vệ tinh này trên tên lửa "Zenit-3SLB" từ sân bay vũ trụ Baikonur, nhưng cho đến bây giờ kế hoạch vẫn chưa được triển khai. Bản thân vệ tinh hiện đang nằm trong một kho lưu trữ ở Nga do thiếu tên lửa đẩy.

Bình luận về tuyên bố của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về tiến bộ của đất nước này trong lĩnh vực thăm dò không gian, thành viên của Viện hàn lâm Vũ trụ Nga Andrei Ionin cho biết: việc Ukraine tự công nhận "sức mạnh không gian" của mình thực ra chỉ là mặt hình thức.

Nhà khoa học nhấn mạnh rằng lĩnh vực không gian của Ukraine là một di sản của Liên Xô, và từ khi Liên bang sụp đổ thì ngành công nghiệp này đã liên tục bị xuống cấp. Ông nói: "Ngành Vũ trụ của Ukraine hiện nay chỉ là một cái bóng đã mờ của năm 1991".

Theo ông Ionin, cơ hội duy nhất cho sự phát triển của ngành công nghiệp vũ trụ Ukraine có liên quan đến hợp tác với Nga, nhưng kể từ năm 1992, chính quyền của họ đang tự cô lập trong lĩnh vực này.

Ông Ionin nói: "Kể từ năm 1992, các đối tác mà họ cố gắng tiếp cận là EU và Hoa Kỳ. Rõ ràng là những nước này chưa bao giờ quan tâm đến ngành công nghiệp hàng không của Ukraine hay ngành công nghiệp vũ trụ". Theo ông, hiện tại Ukraine chỉ thực hiện các dự án chung quy mô nhỏ, điều này cho phép gọi họ là một quốc gia có sức mạnh vũ trụ về mặt hình thức.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !