Tổng thống Philippines thề "ăn tươi nuốt sống" phiến quân Abu Sayyaf

Hãng Channel News Asia đưa tin, trong một phản ứng đầy giận dữ, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ “ăn tươi nuốt sống” phiến quân đứng đằng sau vụ hành quyết 2 thuyền viên Việt Nam.

Theo Channel News Asia, hai con tin người Việt Nam trong vụ việc, cùng với 4 thành viên khác trên một tàu vận tải hàng hóa, đã bị quân khủng bố bắt cóc hồi tháng 11 năm ngoái. Quân đội Philippines đã tìm thấy thi thể của họ ở khu vực phía nam tỉnh Mindanao ngày 5/7.

Ông Duterte.

Quân đội nước này cho biết, vụ bắt cóc và giết hại con tin do nhóm Hồi giáo Abu Sayyaf tiến hành. Nhóm này chuyên bắt cóc con tin và đòi tiền chuộc. Trong trường hợp không được đáp ứng, chúng sẽ sát hại con tin một cách tàn bạo.

“Tôi sẽ ăn tươi nuốt sống các người nếu các người muốn thế”, ông Duterte phát biểu trước các quan chức địa phương hôm thứ Tư, “Tôi sẽ ăn hết, không loại trừ bất cứ ai”.

AFP mô tả, cầm trên tay chiếc điện thoại di động có ảnh các thuyền viên Việt Nam bị giết hại, ông Duterte giận giữ nguyền rủa các phiến quân. Ông từng ra lệnh cho quân đội tấn công chống lại Abu Sayyaf và các phiến quân khác ở miền nam Philippines vào năm ngoái.

Abu Sayyaf là một tổ chức được tách ra từ mạng lưới khủng bố rộng lớn Al Qaeda của ông trùm Osama bin Laden những năm 1990. Mục tiêu của chúng là cướp bóc, bắt cóc và tống tiền.

Nhóm này cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo, tham gia cùng với nhóm phiến quân chống lại quân đội Philippines ở Marawi từ hồi cuối tháng 5/2017. Nhóm phiến quân vẫn đang chiếm đóng một phần thành phố miền nam bất chấp quân đội được Mỹ hậu thuẫn cố gắng tái chiếm nơi đây. Cuộc chiến ở Marawi đã cướp đi 460 mạng người và khiến gần 400.000 người phải sơ tán.

Ông Duterte thường sử dụng ngôn từ cực đoan, đặc biệt là nói về các lực lượng Hồi giáo. Hồi năm ngoái, nhà lãnh đạo Philippines từng nói muốn ăn tươi nuốt sống các phiến quân Abu Sayyaf khi thề sẽ trả thù cho vụ đánh bom ở Davao. Vụ đánh bom khiến 15 người thiệt mạng.

Việt Nam đang gia tăng lo ngại về hàng loạt vụ bắt cóc trên biển do nhóm Abu Sayyaf thực hiện và đã chia sẻ mối lo ngại này với ông Duterte khi ông thăm Hà Nội năm ngoái.

Hôm thứ Tư (5/7), Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên án vụ sát hại 2 thuyền viên và kêu gọi một hình phạt nghiêm khắc. Quân đội Philippines cho biết, một trong 6 thuyền viên đã được cứu thoát hồi tháng trước, 3 người vẫn đang bị bắt giữ. Họ cũng cho biết phiến quân Abu Sayyaf đang giữ tổng cộng 22 con tin, bao gồm 8 con tin người Việt khác.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !