Tổng thống Philippines: "Obama hãy xuống địa ngục"

Hôm 4/10, Tổng thống Duterte tiếp tục có phát ngôn gây sốc khi nói Tổng thống Barack Obama " hãy xuống địa ngục". Ông Duterte nhấn mạnh Mỹ đã từ chối bán một số vũ khí cho Philippines nhưng Nga và Trung Quốc lại sẵn lòng trở thành nhà cung cấp mới.

Reuters đưa tin theo nhà lãnh đạo Philippines, ông này đang xem xét lại chính sách đối ngoại quốc gia bởi Mỹ đã làm người dân Philippines thất vọng và khẳng định "Tôi sẽ chia tay với Mỹ". Hiện không rõ từ "chia tay" mà ông Rodrigo Duterte dùng có ý nghĩa gì. 

Phát biểu tại Manila hôm 4/10, ông Duterte cho biết Mỹ đã không bán tên lửa và một số loại vũ khí khác cho Philippines nhưng Nga và Trung Quốc cho hay họ có thể cung cấp vũ khí cho Manila. 

Tổng thống Philippines:

Tổng thống Duterte tiếp tục có những lời lẽ chọc giận Tổng thống Mỹ Barack Obama.

"Nếu như không muốn bán vũ khí, tôi sẽ chuyển sang Nga. Tôi đã cử các tướng quân sội sang Nga và Nga cho hay 'không cần lo lắng về những thứ bạn cần vì chúng tối sẽ cung cấp'. Còn đối với Trung Quốc, họ nói rằng 'cứ bàn thảo, ký kết hợp đồng và mọi thứ sẽ được chuyển giao", Tổng thống Duterte nói. 

Kể từ khi lên nắm quyền cách đây 4 tháng, ông Duterte đã liên tiếp có những tuyên bố chỉ trích và thậm chí là lăng mạ nhà lãnh đạo Mỹ. Song ông này lại có nhiều động thái thắt chặt quan hệ với Nga và Trung Quốc. 

Cũng trong ngày 4/10, khi được hỏi về những tuyên bố của ông Duterte, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: "Đây chỉ là những từ ngữ thừa thãi trong mối quan hệ nồng ấm giữa người dân Philippines và Mỹ. Điều quan trọng là các mối quan hệ hợp tác giữa hai chính phủ vẫn đang tiếp diễn dưới thời lãnh đạo của chính quyền ông Duterte". 

Trước đó, hôm 2/10, Tổng thống Duterte còn cho biết ông đã nhận được sự ủng hộ từ phía Nga và Trung Quốc khi lên tiếng chỉ trích Mỹ. Thậm chí, nhà lãnh đạo Philippines còn đang xem xét lại Hiệp ước tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ mà hai nước đã ký kết hồi năm 2014, nhằm mở đường cho quân đội Mỹ luân chuyển lực lượng tới các căn cứ quân sự của Philippines cũng như xây nhà kho phục vụ hoạt động an ninh hàng hải, cứu trợ nhân đạo và cứu nạn thiên tai. 

Cũng theo ông Duterte, Mỹ nên ủng hộ Philippines trong cuộc chiến chống ma túy thay vì chỉ trích chiến dịch này khiến số người chết ở Philippines tăng mạnh như Liên minh châu Âu (EU). 

"Obama, ông có thể xuống địa ngục. EU tốt hơn hết hãy chuộc tội. Địa ngục lúc nào cũng sẵn sàng. Tại sao tôi lại phải sợ ông?", Tổng thống Duterte nói thêm "Tôi sẽ xem lại chính sách đối ngoại của mình. Thực tế, tôi nghĩ trong thời kỳ của mình, tôi sẽ chia tay với Mỹ", ông Duterte nói thêm. 

Hiện không rõ từ "thời kỳ" có phải là nhiệm kỳ 6 năm cầm quyền của ông Duterte hay không. 

Còn theo một số quan chức Mỹ, Washington đã làm mọi cách để phớt lờ những tuyên bố mang tính khiêu khích của ông Duterte. 

Chia sẻ hôm 3/10, hai quan chức Mỹ cho hay trong bối cảnh Manila đang có những động thái gây rắc rối cho khu vực vào đúng thời điểm Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng, Washington sẽ không cần tới những cuộc thảo luận đưa ra các biện pháp trừng phạt như cắt viện trợ cho Philippines. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.
Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !