Tổng thống Pháp “quân sư” cho Tổng thống Trump trong cuộc không kích ở Syria

Theo hãng tin CNN, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã tuyên bố rằng chính ông đã “thuyết phục” Tổng thống Mỹ Donald Trump ở lại Syria trước khi Mỹ, Anh và Pháp cùng nhau tiến hành không kích vào ngày 14/4.

“Mười ngày trước, Tổng thống Trump đã đề cập đến việc Hoa Kỳ muốn rút lui khỏi Syria. Chúng tôi đã thuyết phục ông ấy rằng quân đội Hoa Kỳ cần phải ở lại”, ông Macron tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình kéo dài 2 giờ đồng hồ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Cuộc tấn công do Mỹ, Anh và Pháp tiến hành tại Syria đã nhằm vào các cơ sở được cho là có liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria. Ông Macron cho biết Pháp cũng là nước đã thuyết phục ông Trump rằng các cuộc không kích phải thực sự nhằm vào những địa điểm nghi có vũ khí hóa học.

Trước khi cuộc không kích diễn ra, đã có nhiều nguồn tin cho biết ông Trump muốn thực hiện chiến dịch quân sự lâu dài tại Syria nhưng đội ngũ cố vấn quân sự của ông đã phản đối.

Cuộc không kích đã vấp phải sự chỉ trích của Nga, khi trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họ tuyên bố không đồng tình “với những hành động gây hấn nhằm vào chính phủ Cộng hòa Ả Rập Syria do Hoa Kỳ và các đồng minh tiến hành”.

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng nếu Mỹ tiếp tục tiến hành không kích tại Syria, điều đó sẽ dẫn đến “hỗn loạn trong quan hệ quốc tế”. Cả ông Putin và ông Rouhani nhất trí rằng cuộc không kích đã “làm tổn hại nghiêm trọng” khả năng có được một thỏa thuận chính trị nhằm giải quyết khủng hoảng Syria.

Tổng thống Macron cũng cáo buộc ông Putin là “đồng lõa” của Syria. “Mặc dù họ không tấn công dân thường bằng khí clo, song họ đã làm cho cộng đồng quốc tế không thể ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học bằng các biện pháp ngoại giao”, ông nói. Mỹ và các nước phương Tây khác đều cáo buộc Syria đã gây ra vụ tấn công được cho là bằng vũ khí hóa học tại Douma (Syria) vào ngày 7/4.

Tổng thống Pháp cũng nói rằng đất nước của ông chưa tuyên chiến với Syria, và gọi cuộc không kích này là “đòn đáp trả” với những hành động vi phạm hiệp ước chống vũ khí hóa học. “Đã có những hành động vi phạm hiệp ước này với tần suất liên tục”, ông Macron nói, đồng thời tiết lộ rằng Pháp có bằng chứng cho thấy khí clo và vũ khí hóa học đã được sử dụng.

Các điều tra viên của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã có mặt tại Douma vào ngày 15/4 sau khi cuộc không kích diễn ra, và hiện vẫn chưa có báo cáo nào về vụ việc. Mỹ và các nước đồng minh đã bị chỉ trích tiến hành tấn công trước khi các điều tra viên có thể nghiên cứu hiện trường. Nhiều cuộc biểu tình đã bùng nổ trên nhiều thành phố lớn của Anh, Mỹ, Mexico và Hy Lạp nhằm phản đối cuộc không kích.

Mặc cho những tuyên bố của ông Macron, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders phát biểu rằng nhiệm vụ của Mỹ tại Syria “vẫn không thay đổi”. “Tổng thống Hoa Kỳ đã tuyên bố rõ ràng rằng ông muốn quân đội Mỹ trở về sớm nhất có thể. Chúng tôi vẫn quyết tâm nghiền nát IS và nỗ lực để ngăn tổ chức này không phát triển trở lại”, bà nói.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !