Tổng thống Pháp Macron: Mỹ sẽ biến Iran thành “Triều Tiên thứ hai”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã tuyên bố rằng chiến lược gây áp lực hà khắc lên Iran mà Tổng thống Mỹ Donald Trump mới khẳng định trong tuần trước có thể sẽ biến Iran thành “Triều Tiên thứ hai”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tuyên bố trên được ông Emmanuel Macron đưa ra trong buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Pháp TF1.

“Ông Donald Trump muốn siết chặt cấm vận chống Iran. Tôi đã giải thích với ông ấy rằng theo quan điểm của tôi, đó là cách tiếp cận tồi. Cần phải nhìn vào ví dụ Triều Tiên: Chúng ta cắt đứt tất cả các cuộc đàm phán với Triều Tiên và hiện giờ, sau một vài năm, chúng ta có một Triều Tiên đang trên đường sở hữu vũ khí hạt nhân”- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh.

Tổng thống Pháp cũng cho biết ông có ý định sẽ thực hiện chuyến thăm đến Iran để tiến hành “đối thoại mang tính chất yêu cầu” với giới lãnh đạo Iran. Thời hạn của chuyến thăm vẫn chưa được xác định nhưng theo ông Emmanuel Macron, chuyến thăm này sẽ được thực hiện trong “thời gian thích hợp”.

Ngoài ra, Tổng thống Pháp cũng khẳng định rằng Pháp vẫn nhất quán tuân thủ Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) về chương trình hạt nhân Iran mà các bên đã đạt được khi ký kết Thỏa thuận Hạt nhân Iran hồi năm 2015.

“Về vấn đề hạt nhân Iran, sau thỏa thuận năm 2015, chúng tôi đã thực hiện một quá trình mà cho phép làm rõ hơn các giới hạn (với chương trình hạt nhân Iran), trong đó có tổ chức các cuộc kiểm tra quốc tế. Tôi mong muốn rằng tất cả chúng ta sẽ tiếp tục hành động trong khuôn khổ của thỏa thuận này. Tổng thống Iran Hasan Rouhani đã hứa sẽ tiếp tục thỏa thuận này. Châu Âu và các quốc gia khác tham gia đàm phán năm 2015 cũng sẽ tuân thủ thỏa thuận này vì chúng ta đang ngày càng kiểm soát tình hình tốt hơn”- Tổng thống Pháp bổ sung.

Được biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/10 vừa qua đã công bố Chiến lược mới của Washington trong quan hệ với Tehran. Theo đó, Mỹ sẽ chống lại “ảnh hưởng gây mất ổn định” của Iran, cũng như dự định sẽ kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết lại để gây áp lực lên Iran. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối xác nhận việc Tehran đã tuân thủ Thỏa thuận Hạt nhân Iran và hứa sẽ đem đến các thay đổi đối với thỏa thuận này.

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson giải thích rằng Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trong Thỏa thuận Hạt nhân Iran. Tuy nhiên, Mỹ sẽ cố gắng đưa ra thỏa thuận thứ hai để khắc phục các hạn chế trong thỏa thuận đầu tiên.

“Chúng tôi muốn sử dụng nền tảng (của thỏa thuận thứ nhất) để đảm bảo thỏa thuận này được thực hiện đầy đủ, sau đó sẽ bắt đầu quá trình khắc phục các hạn chế của nó”- ông Rex Tillerson tuyên bố, đồng thời cho biết một trong các hạn chế của JCPOA là “không có một cam kết về vấn đề tên lửa đạn đạo”.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !