Tổng thống Obama tăng gấp đôi số lính Mỹ tại Iraq

Ngày 8/11,Tổng thống Obama vừa quyết định gửi thêm 1.500 quân vào Iraq, tăng gấp đôi số lượng lính bộ binh Mỹ tại Iraq đang hỗ trợ người Iraq và người Kurd chống lại phiến quân IS.

Quyết định của Obama đã mở rộng quy mô của chiến dịch cũng như phân bố lực lượng Mỹ tại Iraq, một số trong đội quân mới này sẽ được điều động sang phía Tây tỉnh Anbar, nơi chiến sự đang diễn ra căng thằng, trong vai trò cố vấn quân sự.

Tổng thống Obama tăng gấp đôi số lính Mỹ tại Iraq - ảnh 1

Tổng thống Obama trong buổi làm việc vào ngày 7/11

Sự việc này cũng đặt Obama vào thế khó trong cuộc họp với Quốc hội tới đây sau khi đảng Dân chủ của ông đã để mất thế đa số trước đảng Cộng hòa tại cả lưỡng viện vào tuần đầu tiên của tháng 11. Nhà Trắng cho biết họ sẽ đề nghị Quốc hội chi 1,6 tỉ USD cho “Quỹ Huấn luyện và Trang bị vũ khí tại Iraq” và hàng tỉ USD nữa cho các chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, ông John Kirby, nói rằng những quỹ chi tiêu này cần phải được chấp thuận trước khi đưa đợt quân đầu tiên vào Iraq. Dự báo các quỹ này sẽ được phê chuẩn chỉ trong vài tuần.

Ông Kirby cho biết: “Lực lượng Iraq đang bắt đầu phản công trở lại. Việc đưa quân sẽ nhằm giúp họ tiếp tục thế chủ động và nâng cao năng lực chiến đấu của họ trên chiến trường”. Ông còn nhấn mạnh thêm rằng bộ binh Mỹ sẽ hoàn toàn không tham gia chiến đấu.

Trước tình hình phiến quân IS tiến sâu vào Iraq, Tổng thống Obama lần đầu tiên đưa các đội quân không tham chiến trở lại Iraq vào mùa hè năm nay kể từ khi ông rút quân đội ra khỏi đây từ năm 2011.

Vào thời điểm rút quân, Lầu Năm Góc đánh giá rất cao khả năng chiến đấu của quân đội Iraq. Thế nhưng, quân Iraq đã tan vỡ trước các đợt tấn công của Nhà nước Hồi giáo, qua đó bộc lộ những bất đồng về quan điểm tôn giáo và sự yếu kém trong chỉ đạo của quân đội.

Một quan chức quản lý cấp cao của ông Obama cho biết, chính phủ đang có kế hoạch “tổ chức và trang bị cho 5.000 dân quân ở Anbar” tại Iraq. Ông còn nói thêm: “Việc này đang được bàn bạc ở Iraq và quá trình này đang bắt đầu diễn ra”.

Hiện đã có khoảng 1.400 quân của Mỹ đã sẵn sàng trong lần điều động này. Nếu được phê chuẩn, quân đội Mỹ có thể đưa khoảng 3.100 quân sang Iraq.

Ông Kirby cho biết, khoảng 870 người trong lần đưa quân mới này sẽ chuyên về “huấn luyện thực chiến” và còn tiết lộ rằng “trên 700 chuyên gia huấn luyện trong số này đến từ các chính phủ nước ngoài”.

Lầu Năm Góc cũng nói rằng họ dự định sẽ thành lập các trại huấn luyện ở khắp Iraq nhằm hỗ trợ 9 lữ đoàn quân Iraq và 3 lữ đoàn quân người Kurd. Họ sẽ được đóng tại vùng phía Bắc, phía Tây và phía Nam Iraq.

Kirby nói rằng quá trình huấn luyện sẽ có những trọng tâm bao gồm chỉ huy chiến trường, tổ chức chiến thuật, hậu cần và tình báo.

Khoảng 630 lính Mỹ còn lại sẽ giúp thiết lập thêm các trung tâm “cố vấn và hỗ trợ” chiến dịch, cùng với các trung tâm đã có ở Baghdad và Arbil.

Ông còn nói một số lượng quân đội sẽ hỗ trợ phòng ngự ở các căn cứ nơi được tổ chức huấn luyện và cảnh báo rằng lính Mỹ vẫn phải đương đầu với rủi ro: “Chúng tôi đã có những người lính hi sinh trong cuộc xung đột này… Những gì chúng tôi làm đều có rủi ro của nó”.

Các quan chức cho biết, một trong những địa điểm mà các cố vấn quân sự sẽ tới là phía tây tỉnh Anbar, giáp ranh Syria, nơi phiến quân Hồi giáo đang nắm thế chủ động trên chiến trường.

Lực lượng quân đội của Iraq tại Anbar đã phải chịu tổn thất nặng nề. Theo một số nguồn tin, ít nhất có đến 6.000 quân Iraq đã chết kể từ tháng 6 và lính đào ngũ nhiều gấp đôi số đó.

Việc Nhà Trắng công bố tăng số quân sang Iraq được đưa ra cùng ngày ông Obama gặp các thành viên của Quốc hội và thông báo chọ tình hình chiến sự chống lại IS tại Iraq và Syria.

Chiến dịch tại Iraq của ông Obama đã bị chỉ trích khá nhiều bởi một số thành viên đảng Cộng hòa lo ngại rằng liệu ông sẽ giới hạn vai trò của Mỹ chỉ gồm có không kích và huấn luyện quân sự ở xa các chiến tuyến.

Ông Buck McKeon, đại biểu Quốc hội Mỹ thuộc đảng Cộng hòa, cho biết: “Tôi mong Tổng thống hãy xem xét lại chiến lược của mình và giải thích rõ rằng lần hỗ trợ chi phí này sẽ đi đến đâu. Như thế sẽ giúp cho kế hoạch của ông ấy được Quốc hội nhanh chóng chấp thuận”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !