Tổng thống Obama dọa đánh Syria

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh cáo Syria rằng các lực lượng Hoa Kỳ có thể hành động chống lại nhà lãnh đạo Bashar al-Assad, đặc biệt là nếu ông Assad cho triển khai vũ khí hóa học.

Tổng thống Obama dọa đánh Syria

Mỹ - Nga đàm phán “nghiêm túc” về Syria

Syria: Nổ lớn rung chuyển thủ đô Damascus

Mỹ nghiên cứu khả năng áp đặt vùng cấm bay cho Syria

Tổng thống Obama dọa đánh Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh cáo chính quyền Syria về kho vũ khí hóa học.

Đây là một trong những bài phát biểu có giọng điệu mạnh mẽ nhất của ông Obama đối với Syria được đưa ra một ngày sau khi các quan sát viên Liên Hợp Quốc rút ra khỏi nước này do lệnh ngừng bắn thất bại.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cảnh cáo ông Assad có thể đối mặt với “những hậu quả to lớn” nếu ông bước qua “vạch đỏ” bằng việc sử dụng các loại vũ khí trái thông lệ dù chỉ là để đe dọa.

Hiên đang thực hiện chiến dịch tái tranh cử chức tổng thống Mỹ, ông Obama thừa nhận rằng “vào thời điểm này” ông phải kiềm chế không ra lệnh cho quân đội Mỹ hành động về vấn đề Syria.

Nhưng khi được hỏi liệu ông có triển khai các lực lượng quân đội ví dụ như với mục đích đảm bảo an toàn cho kho vũ khí hóa học và sinh học của Syria hay không, ông Obama tuyên bố có thể sẽ thay đổi quan điểm của mình.

“Chúng tôi đã nói rất rõ với chính quyền Assad, cũng như các bên liên quan, rằng đối với chúng tôi vạch đỏ là khi chúng tôi bắt đầu nhận thấy vũ khí hóa học được vận chuyển hoặc được sử dụng. Điều đó sẽ thay đổi tính toán của tôi”, ông Obama phát biểu.

Tháng trước, Syria lần đầu tiên tuyên bố có thể sẽ dùng kho vũ khí hóa học và sinh học nếu các quốc gia bên ngoài can thiệp.

Sau khi đe dọa, Syria đã nhận được những lời cảnh cáo mạnh mẽ từ phương Tây và các đồng minh, mặc dù hiện chưa ai rõ quân đội Syria sẽ sử dụng những vũ khí đó tại những chiến trường đô thị như thế nào.

“Chúng ta không thể để xảy ra tình trạng các vũ khí hóa học và sinh học nằm trong tay nhầm người”, ông Obama nói trong cuộc họp báo ngày hôm qua. Ông cho biết ông không “hoàn toàn tự tin” là kho vũ khí này đang an toàn.

Ông Obama cũng nói rằng vũ khí hóa học không chỉ khiến Mỹ mà còn cả các đồng minh của nước này trong khu vực, trong đó có Israel, lo ngại.

Tổng thống Mỹ vẫn chần chừ không muốn để nước này tham gia vào một cuộc chiến khác ở Trung Đông và từ chối vũ trang cho các lực lượng nổi dậy Syria do lo ngại quân nổi dậy là những phần tử Hồi giáo cũng thù địch với phương Tây ngang ngửa với chính quyền Assad.

Tuy vậy, ông Obama vẫn cho rằng Tổng thống Syria Assad phải ra đi.

“Cộng đồng quốc tế đã gửi một thông điệp rất rõ ràng rằng thay vì đẩy đất nước mình vào một cuộc nội chiến, ông ta nên đi theo hướng chuyển giao chính trị. Nhưng vào thời điểm này, khả năng “hạ cánh an toàn” dường như khá xa vời”, ông nói.

Khi được hỏi liệu ông đã hình dung đến khả nằng triển khai các lực lượng Mỹ cho vấn đề Syria không, ít nhất là để bảo vệ kho vũ khí hóa học, ông Obama cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi tình hình một cách cẩn thận, sát sao. Chúng tôi cũng đã xây dựng một loạt các kế hoạch cho tình huống khẩn cấp”.

Trong khi đó theo Cơ quan quan sát nhân quyền Syria, ngày hôm qua xung đột bùng phát tại nước này khiến 120 người thiệt mạng. Một nữ nhà báo người Nhật Bản cũng đã thiệt mạng do bị thương quá nặng khi tác nghiệp tại Aleppo.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !