Tổng thống Obama: Chiến tranh Lạnh với Cuba đã kết thúc

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc hội đàm đánh dấu lần đầu tiên lãnh đạo của hai nước đối địch trong thời Chiến tranh Lạnh gặp mặt nhau sau hơn nửa thế kỷ.

“Sau một thời gian dài, giờ đây hai nước đã có thể bước sang trang sử mới và gây dựng một mối quan hệ ngoại giao mới”, ông Obama nói với ông Castro trong cuộc gặp mặt kéo dài 1 tiếng đồng hồ. “Chúng ta đã có đủ điều kiện để tiến về phía tương lai”.

Tổng thống Obama: Chiến tranh Lạnh với Cuba đã kết thúc - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro bắt tay nhau tại một cuộc họp thượng đỉnh ở Panama.

Đáp lại, ông Castro nói rằng ông “luôn sẵn sàng mở rộng quan hệ”. Tuy nhiên ông cũng cảnh báo rằng giữa hai nước cũng có một số tranh cãi nhỏ. Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng bàn thảo về bất kỳ điều gì nhưng chúng tôi cũng cần phải rất kiên nhẫn. Hôm nay hai nước có thể bất đồng về một vấn đề, nhưng ngày mai lại tán đồng vấn đề đó”.

Trước đó, hai nguyên thủ quốc gia đã bắt tay nhau và có lời chào hỏi thân mật, trước khi xóa bỏ sự thù địch đã kéo dài giữa hai nước tại một cuộc họp thượng đỉnh khu vực diễn ra tại Panama.

Chủ tịch Castro đã có những lời bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Mỹ khi hai người nói về cuộc hội đàm lịch sử này. Ông miêu tả ông Obama là “một người trung thực”, không chịu trách nhiệm cho những hành động của những đời Tổng thống trước.

Ông Obama nói rằng Mỹ không bị trói buộc bởi quá khứ và bày tỏ hi vọng rằng Cuba và Havana có thể nắm lấy “đà phát triển” này, ngay cả hai hai nước vẫn còn có những bất đồng.

Nói về chính sách của Mỹ, Tổng thống Obama nói: “Chiến tranh Lạnh đã kết thúc từ lâu. Tôi không muốn vướng vào một cuộc chiến đã bắt đầu từ trước khi tôi được sinh ra”.

Sau đó, hai lãnh đạo Mỹ và Cuba một lần nữa bắt tay nhau và có những trao đổi thân mật vào tối cùng ngày, qua đó khẳng định mối quan hệ giữa hai nước đã bước sang trang mới.

Tỏng thống Mỹ và Chủ tịch Cuba đã góp mặt trong một cuộc họp thượng đỉnh khu vực và tại đây, hai người đã tuyên bố về sự kiện này trước đám đông.

Theo một số quan chức, cuộc nói chuyện giữa ông Obama và ông Castro còn bao gồm cả những nỗ lực nhằm mở cửa đại sứ quán, mặc dù đang có những trì hoãn đối với những yêu sách của Cuba và cả việc nước này vẫn nằm trong danh sách các nước tài trợ khủng bố của Mỹ, dự kiến sẽ được ông Obama xóa bỏ trong tương lai.

Đây là cuộc gặp mặt cấp cao nhất giữa Mỹ và Cuba kể từ khi cựu chủ tịch Fidel Castro, bắt tay với Phó Tổng thống Mỹ thời đó là Richard Nixon vào năm 1959 tại Washington trước khi quan hệ giữa hai nước bị cắt đứt.

Tổng thống Obama một lần nữa khẳng định rằng thời đại mà Mỹ “xen vào” các nước “sân sau” trong khu vực đã qua. Trước những cái vỗ tay tán thưởng, ông cho biết: “Những ngày mà chính sách của chúng tôi tại khu vực này là xen vào tình hình các nước một cách tự do đã qua rồi”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp thượng đỉnh, đã quay sang phía ông Obama để “chúc mừng” vì đã bình thường hóa quan hệ với ông Castro và bày tỏ sự hoan nghênh trước sự kiện này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang điện tử của tờ Telegraph (Anh), một nhật báo khổ rộng phát hành buổi sáng hàng ngày tại Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !