Tổng thống Nga Putin cuối cùng vẫn gặp Ngoại trưởng Mỹ Tillerson

Chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Mỹ tưởng chừng bị hủy bỏ vì vụ tấn công tên lửa Syria, nhưng vẫn được diễn ra theo đúng lịch trình, bởi Nga thực sự muốn tìm hiểu những bước đi tiếp theo của Hoa Kỳ đối với một loạt các điểm nóng thế giới.
Tổng thống Nga Putin cuối cùng vẫn gặp Ngoại trưởng Mỹ Tillerson - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang có chuyến thăm Nga

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova  mới đây cho biết: sau vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria, Nga đã không hủy bỏ chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, vì muốn tìm hiểu quan điểm của Washington về các vấn đề quốc tế quan trọng.

Phát biểu trên kênh TVRain, bà Zakharova giải thích: "Bởi vì chúng tôi muốn tìm hiểu chiến lược của nước này".

Washington và các đồng minh trong liên minh của mình đã cáo buộc quân đội Syria phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib hôm 4/4 vừa qua. Mặc dù không đưa ra được bất kỳ bằng chứng cụ thể nào, song Hoa Kỳ cũng lờ đi lời kêu gọi của Moscow về việc tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng trước khi đưa đổ lỗi Damascus và thực hiện vụ tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự Syria ngày 7/4.

Về phần mình, người đứng đầu Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem khẳng định rằng, quân đội chính phủ đã không sử dụng và cũng không có ý định sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường và cũng như tấn công những kẻ khủng bố.

Bà Zakharova nhấn mạnh: "Theo tôi, hiện giờ chẳng ai có thể hiểu rõ mọi chuyện... Chúng tôi không rõ họ sẽ làm gì ở Syria. Và không chỉ có mỗi vấn đề này. Chẳng ai biết họ sẽ làm gì ở Trung Đông vì Trung Đông là một khu vực phức tạp. Chẳng rõ mục tiêu của họ với Iran là gì, hay động thái của họ tại Afghanistan như thế nào. Xin thứ lỗi, tôi đã không đề cập đến Iraq... Chúng tôi không nắm được họ sẽ làm thế nào với Triều Tiên... Và trong thời gian tới, cũng ít người rõ được định hướng của họ với NATO".

Đồng thời, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cũng đề cập đến các mối quan hệ song phương giữa Moscow và Washington. Nhà ngoại giao cho biết: "Dĩ nhiên, đối với chúng tôi, cách người Mỹ nhìn nhận mối quan hệ Mỹ-Nga cực kỳ quan trọng, bởi vì, nói thẳng ra thì, chúng tôi đã vượt qua các giai đoạn khác nhau và tôi nghĩ rằng cần rút ra được kết luận cụ thể, cần phải xem xét những sai lầm. Do vậy, cách họ xem xét phát triển mối quan hệ, thứ gì khiến họ quan tâm và chiến lược của họ là gì cũng là một vấn đề rất quan trọng".

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cùng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Moscow.

Trước đó, nhiều nhà quan sát cho rằng cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ và Tổng thống Nga sẽ không diễn ra sau những căng thẳng giữa hai nước. Ông Tillerson đến thăm Moscow trong lúc đang có nhiều căng thẳng liên quan đến những cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !