Tổng thống Mỹ: “Chắc chắn Syria là thủ phạm vụ tấn công hóa học”

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Mỹ đã ra kết luận rằng chính quyền Syria là thủ phạm vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus. Tuy nhiên, ông vẫn chưa đưa ra quyết định tấn công quân sự Syria.

Tổng thống Obama cho hay việc Syria sử dụng vũ khí hóa học ảnh hưởng tới các lợi ích quốc gia của Mỹ do đó cần phải “bắn cảnh cáo” để đem lại tác động “tích cực” cho cuộc chiến tranh Syria.

Tổng thống Mỹ: “Chắc chắn Syria là thủ phạm vụ tấn công hóa học” - ảnh 1
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn với đài PBS, ông Obama cho hay ông vẫn chưa đưa ra quyết định can thiệp quân sự vào quốc gia Ả rập này.

Theo BBC, ông Obama đưa ra khẳng định trên chỉ 1 ngày sau khi các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc “cãi vã” về vấn đề Syria. Nước Anh muốn Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về các biện pháp bảo vệ dân thường Syria. Tuy nhiên, Nga, đồng minh của Syria phủ quyết và cuộc họp rơi vào thế bế tắc vốn có của Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích “người Nga không biết khoan nhượng” và tuyên bố sẽ không cho phép tình trạng bế tắc ở Hội đồng Bảo an được sử dụng làm lá chắn cho chính quyền Syria.

Mặc dù giới bình luận nghi ngờ mục đích của một cuộc tấn công hạn chế vào Syria nhưng ông Obama cho biết cuộc tấn công sẽ gửi tới chính quyền Bashar al-Assad “một thông điệp mạnh mẽ rằng tốt nhất là đừng sử dụng (vũ khí hóa học) một lần nữa”.

Mỹ vẫn chưa đưa ra thông tin tình báo hay bằng chứng chứng minh rằng chính quyền của ông Assad là thủ phạm trong vụ tấn công vũ khí hóa học và các thanh sát viên vũ khí Liên Hợp Quốc vẫn đang có mặt ở Syria để điều tra.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki—moon cho biết đoàn thanh sát cần thêm 4 ngày để hoàn thành các cuộc điều tra của mình và kêu gọi các cường quốc để cho đoàn này “có thêm thời gian làm công việc của mình”.

Chính quyền Syria phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học và cho rằng thủ phạm chính là lực lượng nổi dậy. Syria cũng cáo buộc phương Tây đang tìm cách “tạo ra” cớ để tiến hành một cuộc tấn công.

“Các quốc gia phương Tây, đứng đầu là Mỹ, đang tạo ra kịch bản và bằng chứng giả để tiến hành can thiệp quân sự vào Syria”, Thủ tướng Wael al-Halqi phát biểu trên đài truyền hình Syria.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc, ông Bashar Jaafari đã yêu cầu các thanh sát viên điều tra về 3 vụ sử dụng vũ khí hóa học trong tuần qua chống lại “hàng chục” binh sĩ chinh phủ ở ngoại ô Damascus.

Phát biểu trên đài PBS (Mỹ), Tổng thống Obama cho hay Mỹ “đang bàn bạc với các đồng minh” và “có khả năng các vũ khí hóa học sẽ được nhắm tới chúng ta và chúng ta muốn đảm bảo rằng điều đó sẽ không xảy ra”. Tuy nhiên ông Obama cho biết ông vẫn đang cân nhắc các phương án can thiệp quân sự và vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng.

Đài BBC cho rằng ông Obama có vẻ thận trọng và nói một cách dè chừng trong cuộc phỏng vấn và rõ ràng ông đang lo ngại về sự ủng hộ Quốc hội cũng như dư luận Mỹ về kế hoạch can thiệp Syria. Cho tới nay các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người Mỹ rất không muốn nước này can dự vào cuộc xung đột Syria.

Trong một bức thư gửi Tổng thống Obama, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner yêu cầu ông giải thích “mục đích của các cuộc tấn công quân sự”. Ông Boehner cũng đặt câu hỏi liệu Mỹ sẽ phải tiến hành thêm các cuộc tấn công nữa trong trường hợp xảy ra “các vụ việc tàn bạo, vô nhân đạo” khác và liệu các cuộc tấn công có leo thang do chính quyền Assad cũng sẽ đáp trả bằng việc sử dụng vũ khí hóa học.

Trong khi đó, Nga phản đối kịch liệt kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria của Mỹ và khẳng định Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thể thông qua bất kì nghị quyết nào hay kế hoạch hành động nào ở Syria trước khi các thanh sát viên Liên Hợp Quốc rời nước này.

Theo Ngoại trưởng Nga Lavrov, việc sử dụng vũ lực mà không có sự thông qua của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là “sự vi phạm thô bạo” luật pháp quốc tê và “về lâu dài dẫn tới sự bất ổn của quốc gia này và cả khu vực”.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !