Tổng thống Medvedev ra lệnh điều tra gian lận bầu cử

Một ngày sau cuộc biểu tình rầm rộ, hôm qua, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho hay ông đã ra lệnh điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 4/12.

Tổng thống Medvedev ra lệnh điều tra gian lận bầu cử

Biểu tình ở Nga: "Chúng tôi không phải là những con cừu"

Putin: Sẽ "thẳng tay" với những người nghe Mỹ nổi loạn

Nga: Phát ngôn của Mỹ "không thể chấp nhận được"

Biểu tình ở Nga, quân đội vào cuộc

Đảng của ông Putin thất thế trong Quốc hội

Tổng thống Medvedev ra lệnh điều tra gian lận bầu cử

Hôm thứ Bảy, hàng chục nghìn người đã biểu tình ở Mátxcơva cáo buộc gian lận bầu cử trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 4/12 - Nguồn: AP

Hôm thứ Bảy, hàng chục nghìn người đã biểu tình ở Mátxcơva và các thành phố khác trên toàn nước Nga. Đây là cuộc biểu tình chống chính quyền lớn nhất thời kì hậu Xô Viết ở nước Nga nhằm phản đối kết quả bầu cử quốc hội mà người biểu tình cho là có gian lận và yêu cầu Thủ tướng Vladimir Putin rút lui.

Ngày hôm qua, ông Medvedev đã phá vỡ bầu im lặng bằng và viết lên trang Facebook của mình.

“Tôi không đồng ý với các khẩu hiệu cũng như những bài phát biểu được đưa ra trong các cuộc tuần hành,” ông nói, và cho biết thêm ông đã chỉ đạo kiểm tra các bản báo cáo về gian lận nhưng không đề cập ai sẽ thực hiện cuộc điều tra.

Theo AP, trong vòng 50 phút sau đó, lời nhận xét của ông Medvedev đã nhận được 1.000 bình luận chủ yếu là những lời nói đầy giận dữ.

Đa số những lời bình luận là “Thật đáng xấu hổ!”, hay “Chúng tôi không tin ông!”

Những người dùng Facebook khác thì đặt câu hỏi với ông Medvedeve rằng liệu ông có thực sự không đồng ý với khẩu hiệu chính của cuộc biểu tình: “Chúng tôi muốn có các cuộc bầu cử công bằng”.

Một số người nói nhận xét của ông Medvedev khiến họ càng quyết tâm tham gia cuộc tuần hành tiếp theo để phản đối gian lận trong bầu cử. Dự kiến cuộc tuần hành tới sẽ diễn ra vào ngày 24/12 và sẽ có nửa triệu người tham gia.

Trong những ngày cuối tuần qua, cả ông Medvedev và ông Putin đều chưa xuất hiện trước công chúng, mặc dù phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov, phát biểu rằng chính phủ “tôn trọng" quan điểm của người biểu tình và vẫn đang "lắng nghe" những lời họ nói.

Không giống như Putin, Tổng thống Medvedev, nhậm chức vào năm 2008, là một người có học vấn cao, và đã nhận được sự ủng hộ nhất định trong giới trí thức tinh hoa. Nhưng tuyên bố của ông hồi tháng 9 cho hay ông sẽ nhường cho người chỉ đường của mình là ông Putin chạy đua chức vụ tống thống khiến nhiều người ủng hộ ông tức giận.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !