Tổng thống Lukashenko: Quan hệ Nga-Belarus vẫn còn “cả tá vấn đề”

Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko cho rằng trong quá trình xây dựng liên minh quốc gia giữa Nga và Belarus vẫn đang tồn tại hàng loạt vấn đề làm ảnh hưởng đến việc phát triển quan hệ song phương.
Tổng thống Lukashenko: Quan hệ Nga-Belarus vẫn còn “cả tá vấn đề” - ảnh 1

Tổng thống Belarus Lukashenko và Tổng thống Nga Putin

Trước đó, bản thân ông Lukashenko đã tuyên bố rằng Nga và Belarus cần xác định rõ ràng chiều sâu của liên kết trong không gian hậu Xô Viết. Theo Tổng thống Belarus, phía Belarus không loại trừ khả năng tối ưu hóa sự tham gia của mình vào các dự án liên kết.

Tuy nhiên, ông Lukashenko cũng khẳng định rằng tuyên bố này không đồng nghĩa với việc Belarus sẽ bằng mọi giá “tham gia một kế hoạch nào đó”.

“Tiến độ đàm phán giữa Nga và Belarus về giá khí đốt Nga bán cho Belarus khá chậm. Đã vài tháng qua chúng tôi không thể thỏa thuận với nhau về vấn đề này. Do đó, Nga đã giảm lượng khí đốt cung cấp cho Belarus và chúng tôi coi đây là hành động gây áp lực của Nga lên chúng tôi”- Tổng thống Belarus nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với Thư ký Nhà nước Liên minh Nga-Belarus Grigori Rabota.

Tổng thống Belarus cũng khẳng định rằng “các hàng hóa Belarus đang bị phong tỏa đường tiếp cận thị trường Nga, đặc biệt là các sản phẩm đồ uống, loại sản phẩm châu Âu luôn sẵn sàng mua của Belarus nhưng không hiểu sao Nga vẫn coi các sản phẩm này là không chất lượng”.

“Chúng tôi hiểu rằng khi chúng tôi cung cấp vào thị trường Nga các mặt hàng chất lượng thì chúng tôi đang đánh vào đúng ví tiền của các nhà tài phiệt nông nghiệp Nga. Họ đang gây áp lực lên Chính phủ Nga, còn Chính phủ Nga lại không có giải pháp gì chống lại áp lực này. Chúng tôi đã chán ngấy và thực tế này sẽ không thể tiếp tục diễn ra”- Tổng thống Lukashenko khẳng định.

Ông Lukashenko cũng cho biết, so với năm 2015, kim ngạch thương mại song phương Nga-Belarus đã giảm 10%. “Chúng tôi cung cấp cho Nga nhiều hàng hóa hơn nhưng nhận được giá trị ít hơn. Khoản thu của Belarus là bao nhiêu? Hầu như không có gì”- ông Lukahsneko nói.

Theo Tổng thống Lukashenko, hiện đang có khá nhiều chỉ trích đối với liên kết cấp hai nhà nước cũng như liên kết cấp Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU).

“Hiện  nay, chúng tôi đang phân tích một cách kỹ lưỡng sự tham gia của chúng tôi vào EAEU. Nếu như thực tế những vấn đề như trên vẫn tiếp diễn thì chúng tôi chi tiền cho các hoạt động của Moscow, duy trì sự hiện diện của các chuyên gia cao cấp của Belarus ở đó (Ủy ban Kinh tế Á-Âu) để làm gì? Tốt hơn cả là chúng tôi tìm cho họ công việc ở Belarus. Còn đối với các quyết định mà sẽ được thông qua thì chúng tôi sẽ chấp thuận các quyết định này vì trên thực tế, các quyết định này không tồn tại. Chúng tôi (EAEU) đang vi phạm mọi thứ đã được thỏa thuận”- Tổng thống Lukashenko bổ sung.

Ông Lukashenko đã đề nghị Grigori Rabota “thúc đẩy Chính phủ và Tổng thống Nga hành động tích cực hơn để bảo vệ lợi ích chung của Nga và Belarus để nhà nước liên minh này có thể tiến nhanh về phía trước”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !