Tổng thống Litva buộc tội Nga có kế hoạch tấn công các nước láng giềng

Tổng thống Litva nhấn mạnh rằng cuộc tập trận chung Nga – Belarus mang tên Zapad-2017 là một phần trong âm mưu "chiếm đóng các nước láng giềng" và kêu gọi các nước quan tâm hơn nữa vào khu vực Baltic và Ba Lan.

Tổng thống Litva Dalia Grybauskaitė

Theo Ria Novosti, tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Litva Dalia Grybauskaitė đã bày tỏ quan điểm cho rằng cuộc tập trận Zapad-2017 (phương Tây 2017) do Nga và Belarus tiến hành (từ 14-20/9) chính là một phần trong cuộc chiến tranh thông tin và nhằm mục đích gây ra sự sợ hãi đối với các nước Baltic.

Hôm 12/9, kỳ họp thứ 72 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chính thức khai mạc tại New York. Phái đoàn Nga đã rời khỏi hội trường Đại hội đồng ngay sau bài phát biểu của bà Gribauskaite.

Bà Tổng thống Latvia nhấn mạnh: "Hiện nay thế giới đang tập trung chú ý về Triều Tiên và các khu vực khác, tuy nhiên, các phương pháp đe dọa và gây hấn tương tự cũng đang được sử dụng ở Ukraine cũng như dọc theo biên giới phía đông của NATO. Gần 100.000 binh sĩ Nga đang tham gia vào cuộc tập trận mang tính chất công kích/khiêu khích "Zapad-2017 " tại biên giới của các nước Baltic và Ba Lan và thậm chí cả ở Bắc Cực".

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin cho biết các cuộc diễn tập hoàn toàn chỉ mang tính chất phòng thủ, qua đó họ sẽ tiến hành một cuộc chiến chống khủng bố. Ông cũng nhấn mạnh rằng, cuộc tập trận không có liên hệ gì với cái gọi là "bàn đạp cho sự chiếm đóng" các nước Lithuania, Ba Lan và Ukraine.

Theo Tổng thống Litva, mục đích của Nga khi thực hiện các cuộc tập trận này là để "diễn tập các kịch bản gây hấn chống lại các quốc gia láng giềng, luyện cho đội quân của mình tấn công vào phương Tây". Bà Grybauskaitė lưu ý, các cuộc tập trận như vậy vẫn là một phần của cuộc chiến thông tin.

Bà tin rằng, ngoài vũ khí thông thường, thì việc "lan truyền thông tin sai lệch và truyền bá gây hấn làm mất ổn định"  cũng nằm trong kế hoạch của Nga.Việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện hạt nhân Belarus gần các thị trấn Ostrovets, thuộc tỉnh Grodno cũng được nhà lãnh đạo Litva cho là "vũ khí địa chính trị không phù hợp với các tiêu chuẩn cơ bản về năng lượng hạt nhân quốc tế".

Trong tuyên bố trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra bình luận về những lo ngại trong việc đảm bảo tính minh bạch khi thực hiện các cuộc diễn tập.  Ngày 13/7 tại cuộc họp Hội đồng Nga – NATO, Nga đã tóm lược về các cuộc diễn tập sắp tới với các quốc gia liên minh. Trả lời phỏng vấn trên tờ RIA Novosti , đại diện chính thức của Lầu Năm Góc Michelle Baldanza nói rằng, Nga và Belarus đã đảm bảo tính minh bạch liên quan đến cuộc tập trận.

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích quốc tế, Zapad là một sự kiện quân sự lớn được Nga và Belarus tổ chức 4 năm một lần với sự tham gia đông đảo về lực lượng và trang bị vũ khí của quân đội hai nước. Zapad được xem là “chiếc cửa sổ” giúp các nước khác thấy sức mạnh quân sự của Nga, thậm chí là một phần kế hoạch và tham vọng trong tương lai của Nga. Đây cũng sẽ là dịp để Nga phô trương các chiến thuật và công nghệ mới trước khi sử dụng cho những cuộc xung đột trong tương lai. Cuộc diễn tập “Zapad 2017” có thể sẽ thử nghiệm các khái niệm và cách tiếp cận mới trong lĩnh vực tác chiến, cũng như những bài học từ kinh nghiệm xung đột của Nga ở Ukraine và Syria.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO vẫn tồn tại những bất đồng, căng thẳng thì dự báo cuộc diễn tập “Zapad 2017” sẽ làm cho quan hệ Nga-Mỹ, Nga-NATO khó có thể cải thiện trong thời gian gần.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !