Tổng thống Indonesia thị sát tập trận trên Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 7/10: Lần thứ hai trong năm nay, Tổng thống Indonesia Joko Widodo thực hiện chuyến thăm tới quần đảo Natuna trên Biển Đông để thị sát cuộc tập trận của Không quân nước này.

Theo Nikkei Asian Review Hôm 6/10, ông Widodo đã thực hiện chuyến thăm thứ hai trong năm nay tới quần đảo Natuna. Chuyến thăm thứ nhất của ông này là hồi tháng Sáu. Đặc biệt, chuyến thăm thứ hai của Tổng thống Widodo trùng với dịp kỷ niệm 71 năm thành lập Các lực lượng vũ trang Indonesia (TNI). Đây được xem là một sự kiện lớn được tổ chức ở Jakarta song ông Widodo đã chọn đi thị sát cuộc tập trận của Không quân nước này trên Biển Đông. 

Theo tin từ TNI, cuộc tập trận của Không quân Indonesia lần này có sự tham gia của 73 chiến đấu cơ bao gồm Sukhoi, F-16, Super Tucano và 2.200 binh sĩ. Nội dung của cuộc tập trận bao gồm diễn tập không chiến, tấn công và phòng thủ. 

Tổng thống Indonesia thị sát tập trận trên Biển Đông - ảnh 1

Tổng thống IndonesiaJoko Widodo tới quần đảo Natuna thị sát Không quân tập trận.

Cuộc tập trận của Indonesia diễn ra sau khi quân đội 5 nước Malaysia, Singapore, Australia, New Zealand và Anh thực hiện cuộc diễn tập kéo dài 3 tuần mang tên Bersama Lima vào hôm 4/10 trên Biển Đông. 

Ngoài Trung Quốc, Indonesia, Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Trong khi đó, Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông. Các nước tập trận đều khẳng định đây là đợt diễn tập thường niên và không nhằm vào chuẩn bị phương án đối phó với Trung Quốc, quốc gia đang có những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền trên Biển Đông. 

"Đây là cuộc tập trận thường niên. Indonesia là quốc gia có chủ quyền và có quyền tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong lãnh thổ của mình", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia, ông Arrmanatha Nasir nói. 

Ông Widodo đã ra lệnh tăng cường an ninh quanh quần đảo Natuna thuộc tỉnh đảo Riau sau khi cơ quan chức năng Indonesia bắt giữ các tàu cá Trung Quốc đánh bắt gần khu vực này hồi đầu năm nay. 

Ngoài ra, Indonesia cũng khẳng định nước này giữ vị thế trung lập ở Biển Đông.Tuy nhiên, quần đảo Natuna lại nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Indonesia và nằm chồng lấn lên tuyên bố chủ quyền phi lý "đường chín đoạn" của Trung Quốc. 

Trong chuyến thăm tới quần đảo Natuna, Tổng thống Widodo cũng đã ra yêu cầu tăng cường phát triển ngành ngư nghiệp và khai thác dầu mỏ, khí đốt để phát triển kinh tế địa phương sau nhiều năm bị sao nhãng. Ông Widodo cũng đã tới tham dự buổi lễ khánh thành nhà ga sân bay cũng như thị sát công trình xây dựng nhà kho lạnh tại đảo Natuna. 

"Mở rộng hoạt động hàng không, chúng ta hy vọng tăng dịch vụ chuyên chở hàng hóa và con người", ông Widodo phát biểu tại sân bay Ranai ở đảo Natuna. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Nikkei Asian Review, ấn bản tiếng Anh chuyên về kinh tế – chính trị của tập đoàn truyền thông Nikkei của Nhật, ra đời từ năm 2013.


Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !