Tổng thống Duterte “nổi đóa” vì bị nghi ngờ tham nhũng

Theo hãng tin RT, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ không hợp tác với ủy ban điều tra đặc biệt của cơ quan chống tham nhũng Philippines do ông cho rằng họ đang cố tình gây khó dễ cho ông.

Tuần trước, văn phòng ủy ban điều tra tham nhũng Philippines đã xác nhận họ đang xem xét các hoạt động tài chính của ông Duterte trước khi ông được bầu làm Tổng thống vào tháng 5 năm ngoái.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

“Tôi sẽ không hợp tác với ủy ban này bởi bọn họ là những người tệ hại”, ông Duterte phát biểu trong một bài diễn văn tại thành phố Davao (Philippines).

Cuộc điều tra được thực hiện sau khi Thượng nghị sỹ Antonio Trillanes đã đệ đơn kiến nghị rằng Tổng thống Duterte đã tích lũy được một khối tài sản có tổng trị giá lên đến 2,2 tỉ peso (tương đương 43,1 triệu USD) từ năm 2006 đến năm 2015, song không tuyên bố khối tài sản này trong các báo cáo tài sản cá nhân của mình.

Ông Duterte đã dành những ngôn từ rất mạnh đối với bà Conchita Carpio Morales, người đứng đầu ủy ban điều tra. “Bà Morales, bà ưu tiên nghiên cứu một vụ việc mà người ta đã từng đưa ra từ lâu. Bà đang thực hiện cái gọi là “công lý có chọn lọc” đấy, đồ khốn. Tại sao đơn kiến nghị nhằm vào tôi lại được điều tra trước tiên? Đó là những đơn kiến nghị không đúng sự thật”, Tổng thống Philippines nói.

Ông Duterte khẳng định rằng thu nhập của gia đình ông có được là từ các nguồn hợp pháp và rằng khối tài sản của ông không hơn 40 triệu peso (tức khoảng 785.000USD).

“Tổng cộng những gì tôi có không hơn 40 triệu peso và đó là khoản tiền mà tôi đã tiết kiệm cả cuộc đời mình. Một phần trong số đó là do tôi được thừa kế”, ông Duterte nói. “Các người có bạn trong ngân hàng trung ương, tự các người có thể thấy được. Nếu cần tôi sẽ ném cho các người những bằng chứng xác thực”.

Tổng thống Philippines thậm chí còn cáo buộc ủy ban điều tra nhận tiền hối lộ để bỏ qua những vụ tham nhũng quan trọng. Trước đó ông còn hứa sẽ thành lập một ủy ban khác nhằm xem xét bất kỳ hoạt động sai trái nào của ủy ban điều tra tham nhũng.

Ông Duterte cũng dành những lời lẽ không mấy tốt đẹp cho phó trưởng ban điều tra tham nhũng là ông Arthur Carandang, người đã tuyên bố sẽ nghiên cứu các cáo buộc liên quan đến Tổng thống Philippines.

“Hãy cầu nguyện đi ông Carandang. Tôi không có ý đe dọa ông, nhưng nếu đất nước Philippines trở nên lụn bại, tôi sẽ tính sổ với ông trước tiên”, ông Duterte nói.

Phát biểu của ông Duterte trái ngược hẳn với tuyên bố của phát ngôn viên chính phủ Philippines được đưa ra vào tuần trước, rằng Tổng thống sẽ sẵn sàng hợp tác trong quá trình điều tra bởi ông không có điều gì phải giấu.

“Tổng thống tôn trọng quá trình hoạt động của văn phòng điều tra tham nhũng và tin tưởng vào sự công tâm của họ trong việc tìm kiếm sự thật”, ông Ernesto Abella, phát ngôn viên chính phủ Philippines cho biết.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !