Tổng thống Donald Trump bất ngờ ra nhiều chính sách cứng rắn với Nga

Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã làm dấy lên lo ngại với châu Âu rằng nước Mỹ thời Donald Trump sẽ thực hiện chính sách xích lại gần Nga và cứng rắn với châu Âu. Tuy nhiên, thực tế đang dần làm thay đổi lo ngại này.
Tổng thống Donald Trump bất ngờ ra nhiều chính sách cứng rắn với Nga - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo một bài báo được đăng tải trên tạp chí Wall Street Journal (WSJ), chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã thông qua một số chính sách cứng rắn đến bất ngờ trong quan hệ với Nga và điều này đang làm hàng loạt đối tác châu Âu của Mỹ vui mừng.

Quan điểm của các cố vấn cho ông Donald Trump

Theo bài báo trên WSJ, những lo ngại về việc Mỹ sẽ thực hiện chính sách xích lại gần Nga và cứng rắn với châu Âu đang có những diễn biến ngược lại.

“Trong thời gian vận động tranh cử và chuyển giao quyền lực, ông Donald Trump đã không ít lần đưa ra các tuyên bố mang tính chất ôn hòa về Nga, đồng thời có những phát biểu cứng rắn với NATO và các nước đồng minh khác. Tuy nhiên, sau khi chính thức nhậm chức, ông Donald Trump đã bổ nhiệm hàng loạt trợ lý then chốt đều là những người theo đuổi quan điểm cứng rắn trong quan hệ với Nga. Donald Trump và ê kíp của mình đang ngày càng có những phát biểu ủng hộ NATO, cụ thể là trong bài phát biểu tuần trước của ông Donald Trump tại Quốc hội Mỹ”- bài báo viết.

WSJ cũng nhấn mạnh rằng các trợ lý về một loạt vấn đề khác nhau của ông Donald Trump đang có những quan điểm hoàn toàn khác với những gì mà tỷ phú Mỹ tuyên bố trong thời gian vận động tranh cử. Ví dụ như Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis mới đây đã tuyên bố rằng Mỹ không quan tâm đến hợp tác quân sự với Nga và dự định sẽ tiến hành đối thoại với Moscow “trên quan điểm sử dụng sức mạnh”. Fiona Hill, người phụ nữ sẽ trở thành cố vấn của ông Donald Trump về châu Âu và Nga, cũng đã có những chỉ trích quyết liệt đối với Nga.

Tổng thống Donald Trump bất ngờ ra nhiều chính sách cứng rắn với Nga - ảnh 2

Chính sách cứng rắn bất ngờ

Theo đánh giá của chuyên gia WSJ, “sự thay đổi quan điểm thực hiện chính sách cứng rắn bất ngờ của Mỹ trong quan hệ với Nga đã được tán thưởng ở châu Âu và gây ra quan ngại với Moscow”. Theo đó, Washington đã cam kết với các nhà ngoại giao châu Âu rằng họ không có ý định từ bỏ sự hỗ trợ cho các quốc gia Đông Âu, cụ thể là Ukraine và “thừa nhận rằng lĩnh vực ảnh hưởng của Moscow đang ngày càng được mở rộng hơn”.

“Chúng tôi đã đạt được những bước tiến lớn trong việc vạch ra quan điểm chung. Không ai có thể chắc chắn rằng Mỹ sự định sẽ ký kết hợp đồng lớn nào đó với Nga”- WSJ trích lời của một nhà ngoại giao châu Âu đã tham gia vào cuộc tư vấn về chủ đề này tại Washington trong tuần vừa qua.

Theo WSJ, sự thay đổi này trong chính sách của Tổng thống Donald Trump diễn ra trong thời điểm các cộng sự của ông bị cáo buộc có các cuộc tiếp xúc không được phép với các đại diện Moscow. Ngoài ra, giới chức Mỹ vẫn giữ nguyên quan điểm về những nỗ lực của Moscow trong can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Vẫn còn quá sớm để kết luận?

Dù có các nhận định trên nhưng WSJ vẫn nhấn mạnh rằng nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump mới chỉ bắt đầu và ông Donald Trump cùng cộng sự mới chỉ bắt tay vào việc xây dựng các chính sách của mình chưa lâu. Do đó, các chuyên gia phân tích WSJ cho rằng hiện vẫn rất khó đoán được các ý định trong đầu của tỷ phú Mỹ.

Cũng có các chuyên gia cho rằng ông Donald Trump thực chất đang chuẩn bị các cuộc tư vấn với Moscow nhằm mục đích “cố gắng củng cố quan hệ với Nga và tìm được tiếng nói chung trong quan hệ với châu Âu và Trung Đông”.

WSJ cũng trích dẫn nhận định của Andrew Vaisa, Phó Chủ tịch Quỹ Carneghi: “Tôi nghĩ rằng hiện vẫn quá sớm để nhận định rằng những nỗ lực của Donald Trump trong củng cố quan hệ với Moscow đã đi đến hồi kết. Đó là những nỗ lực riêng của Donald Trump (trong củng cố quan hệ với Nga), bất chấp những cộng sự của mình phản đối điều đó”.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !