Tổng thống đắc cử Zelensky nêu những ưu tiên trong chính sách đối nội, đối ngoại của Ukraine

Trong cuộc họp với Ủy viên châu Âu về chính sách láng giềng và mở rộng EU Johannes Khan, Tổng thống đắc cử Ukraine Vladimir Zelensky đã nêu lên những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối nội và đối ngoại của Kiev là chiến thắng tham nhũng và gia nhập NATO, EU.

Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky

Ông Zelensky nói: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi không phải là cuộc chiến chống tham nhũng, mà là chiến thắng tham nhũng. Phi độc quyền trong lĩnh vực năng lượng, phi tài phiệt hóa trên các phương tiện truyền thông".

Ngoài ra, ông cũng dự định hồi sinh đạo luật về làm giàu bất hợp pháp và lưu ý tới việc cần thông qua đạo luật mới về bầu cử đối với Quốc hội nước này.

Trước đó, cựu Bộ trưởng tài chính, cố vấn của Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky về các vấn đề quốc tế, kinh tế và tài chính, ông Oleksandr Danylyuk cho biết, một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky sau khi nhậm chức sẽ là việc nối lại vòng đàm phán định dạng Normandy (Gồm: Pháp, Đức, Nga và Ukraine) để giải quyết khủng hoảng tại Donbass – miền Đông Ukraine.

Về chính sách đối ngoại, ông Zelensky cho biết, Ukraine cam kết tiếp tục lộ trình gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Ông nói: “Lựa chọn châu Âu của chúng tôi là không thể thay đổi, và tôi với tư cách là người bảo vệ hiến pháp, sẽ bảo vệ con đường mà người dân Ukraine đã lựa chọn”.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Vào tháng Hai vừa qua, theo đề nghị của Tổng thống Poroshenko, Quốc hội Ukraine đã thông qua các sửa đổi hiến pháp, trong đó củng cố chính sách đối ngoại của nước này - đưa Ukraine gia nhập NATO và EU.

Tuy nhiên, cho tới nay, cả EU và NATO đều tuyên bố rằng hiện còn quá sớm để nói về việc Ukraine gia nhập một trong hai khối này, cho tới khi nào nước này đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết, và tiến trình có thể mất nhiều năm.

Cụ thể, chính Ủy viên châu Âu Johannes Khan trước đó tuyên bố rằng thật không thực tế khi nói về tư cách thành viên của Ukraine tại Liên minh châu Âu trong những năm tới, Kiev nên tập trung vào việc thực hiện thỏa thuận liên kết với EU.

Cựu Tổng thư ký NATO, ông Fog Fogh Rasmussen, cũng nói rằng để gia nhập liên minh quân sự này, Ukraine sẽ cần phải đạt được một số tiêu chí và sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện.

Các chuyên gia thì cho rằng Kiev không thể là thành viên của NATO, EU trong 20 năm tới.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Bầu cử Tổng thống Ukraine chính trị Ukraine kết quả bầu cử tổng thống Ukraine Tổng thống đắc cử Zelensky nêu những ưu tiên trong chính sách đối nội đối ngoại của Ukraine Tổng thống đắc cử Ukraine Vladimir Zelensky chính sách đối nội và đối ngoại của Kiev chiến thắng tham nhũng gia nhập NATO EU Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky Pháp Đức Nga và Ukraine thỏa thuân minsk khủng hoảng tại Donbass miền Đông Ukraine Tổng thống Ukraine Poroshenko Tổng thống Poroshenko Quốc hội Ukraine Ủy viên châu Âu Johannes Khan Tổng thư ký NATO ông Fog Fogh Rasmussen trí đức infonet

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !