Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống Putin sắp gặp mặt?

Tờ Sunday Times của Anh cho rằng một cuộc họp đã được lên kế hoạch giữa Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Iceland. Tuy nhiên, kết quả của cuộc gặp này “sẽ là 100% thất bại”.

Chia sẻ với Reuters, ông Sean Spicer, thư ký báo chí của ông Trump khẳng định thông tin trên là không đúng sự thật. Trước đó, tờ Sunday Times đưa tin ông Trump đã nói với giới chức Anh rằng ông sẽ gặp Tổng thống Putin ở Reykjavik, thủ đô Iceland trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi chính thức trở thành Tổng thống Mỹ. 

“Chưa có cuộc thảo luận nào nhắc tới việc tổ chức cuộc họp giữa ông Trump và Tổng thống Putin”, RIA Novosti dẫn lời ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Vladimir Putin. 

Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống Putin sắp gặp mặt? - ảnh 1

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tờ Sunday Times còn cho rằng ông Trump và ông Putin sẽ bàn luận về thỏa thuận giảm trừ vũ khí hạt nhân cũng như nối lại các cuộc họp song phương. 

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với đại sứ quán Nga tại London bị nghi đã tiết lộ với tờ tờ Sunday Times rằng Moscow sẽ đồng thuận tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Putin nhưng sẽ không thừa nhận cuộc gặp này đã được lên lịch. 

Thủ đô Reykjavik là địa điểm diễn ra cuộc họp thượng đỉnh lịch sử vào ngày 11 – 12/1-/1986 giữa hai vị Tổng thống Mỹ và Nga lúc bấy giờ là Ronald Reagan và Mikhail Gorbachev. Đây là cuộc gặp thứ hai nằm trong chuỗi sự kiện hàn gắn quan hệ giữa Mỹ và Liên Xô cũ. 

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Iceland, ông Gudlaugur Thor Thordarson cho hay chưa nhận được lời đề nghị tổ chức một cuộc họp giữa ông Trump và Putin nhưng nếu chuyện này xảy ra, Iceland hoàn toàn ủng hộ. 

“Chính phủ Iceland chưa nhận được lời đề nghị tổ chức cuộc họp trên. Nếu giới chức Washington chính thức đề nghị tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh tại Reykjavik, chúng tôi sẽ ủng hộ và góp phần cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Nga như tại ngôi nhà Hofdi vào năm 1986”, tờ Morgunbladid dẫn lời ông Thordarson. 

Một số tờ báo cũng đưa tin ông Trump sẽ có thể gỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Nga “theo một số điều kiện nhất định”. 

Cụ thể, hôm 13/1, trong bài phỏng vấn kéo dài một giờ với tờ Wall Street Journal, ông Trump cho biết muốn duy trì các lệnh trừng phạt mà chính quyền Tổng thống Barack Obama gần đây đã áp đặt với Nga “ít nhất là trong một khoảng thời gian”. 

Tuy nhiên, ông Trump cũng nhấn mạnh khả năng gỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Hành động này sẽ phụ thuộc vào mức độ hiệu quả của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố và hỗ trợ Mỹ đạt được những lợi ích cốt lõi. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !