Tổng thống Assad: Mỹ muốn Syria đàm phán với các nhóm khủng bố

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố rằng Syria sẽ không đàm phán với quân khủng bố để chấm dứt xung đột, trong lúc các nước phương Tây tiếp tục hậu thuẫn những nhóm nổi dậy không rõ nguồn gốc để chống đối chính quyền của ông.

Theo ông Assad, vấn đề hiện tại là thành phần các nhóm vũ trang và lực lượng khủng bố tại Syria phần lớn là những lính đánh thuê từ nước ngoài, và những nhóm này hiện đang được Mỹ và các nước đồng minh ở vùng Vịnh mong muốn đưa vào đàm phán chuyển giao chính trị.

Tổng thống Assad: Mỹ muốn Syria đàm phán với các nhóm khủng bố - ảnh 1

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Chúng ta có thể thấy rằng một số quốc gia trên thế giới, cụ thể là Ả Rập Xê út, Mỹ và các nước phương Tây đang muốn các thành phần khủng bố tham gia đàm phán chính trị. Họ muốn chính phủ Syria phải bàn bạc với quân khủng bố, vốn là điều không thể chấp nhận được đối với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”, ông Assad trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn EFE của Tây Ban Nha.

Cùng lúc đó, ông Assad một lần nữa nhắc lại rằng chính phủ Syria luôn sẵn sàng đàm phán với các nhóm đối lập yêu nước thực sự, song ông cho rằng nguồn gốc của các nhóm này cần phải được xác định rõ ràng.

Ông cho biết Damascus đã có nhiều cuộc hội đàm với một số nhóm vũ trang, yêu cầu họ buông vũ khí để nhận được “sự ân xá của chính phủ” cũng như cơ hội trở về với cuộc sống bình thường.

“Bất cứ khi nào họ muốn thay đổi ý định và buông vũ khí, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận, tuy nhiên chúng tôi không thể coi họ như một thực thể chính trị”, ông Assad nói.

Khi được hỏi về các hoạt động không kích chống khủng bố của Nga tại Syria, ông Assad nói rằng thành công của nó là nhờ sự phối hợp với quân đội Syria ở dưới mặt đất. Tổng thống Syria cho rằng, liên quân do Mỹ đứng đầu đã không có được những kết quả cần thiết tại Syria bởi họ không có một lực lượng trên bộ đáng tin cậy.

“Sự hỗ trợ của các lực lượng bộ binh nhằm chống lại IS là rất quan trọng, do vậy khi Nga xuất hiện và bắt đầu chiến dịch không kích, những gì mà quân đội Nga và Syria đạt được trong vài tuần lớn hơn những gì mà liên quân phương Tây làm được trong hơn 1 năm”, ông Assad nhận định.

Tổng thống Syria cũng cáo buộc Mỹ thiếu quyết tâm trong cuộc chiến chống khủng bố. Cùng lúc đó, ông Assad gọi việc Pháp can thiệp vào Syria sau vụ khủng bố liên hoàn ngày 13/11 là hành động trả đũa muộn màng.

“Cuộc không kích mà Pháp đang tiến hành thực tế là nhằm xoa dịu sự tức giận của công luận nước này chứ không hẳn là để chống khủng bố. Nếu họ thực sự muốn xóa sổ chủ nghĩa khủng bố, đáng lẽ họ không nên đợi đến lúc một vụ việc đáng tiếc xảy ra rồi mới làm những bước cần thiết”, ông Assad nói.

Theo Tổng thống Syria, Nga đang chiến đấu vì một lý tưởng cụ thể, đó là nhằm bảo vệ quốc gia của họ. “Bằng các hoạt động ở Syria, Nga cũng đang góp phần bảo vệ châu Âu”, ông Assad kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !