Tổng tấn công vào quê hương Gadhafi

Hôm qua, lực lượng cách mạng đã tấn công vào quê hương của Gadhafi từ tất cả các hướng với hi vọng rằng đây sẽ là trận tổng tấn công dốc toàn lực lần cuối cùng vào thành trì quan trọng nhất của quân trung thành với chế độ cũ.

Tổng tấn công vào quê hương Gadhafi

Tổng tấn công vào quê hương Gadhafi

Một binh sĩ thuộc lực lượng cách mạng bị thương đang được đồng đội đưa vào một bệnh viện gần chiến tuyến ở thành phố Sirte, ngày hôm qua – Nguồn: AFP

Các nhà lãnh đạo mới của Libya cho rằng sự sụp đổ của thành phố Sirte là rất quan trọng, vì sau đó họ có thể chính thức tuyên bố tự do và xây dựng lịch trình cho các cuộc bầu cử. Nếu họ chiếm được Sirte thì ngay cả khi có chiến sự ở nơi này hay nơi khác và chưa bắt được Gadhafi, họ sẽ vẫn tuyên bố tự do.

Người dân di tản khỏi thành phố trong những chiếc xe nối nhau thành hàng dài, qua các chốt kiểm tra của lực lượng cách mạng. Trong khi đó khói bốc lên trên bầu trời và tiếng nổ rền vang khắp nơi trong thành phố.

Tổng tấn công vào quê hương Gadhafi

Bản đồ Libya, thành phố Sirte (trong bản đồ là Surt) là thành phố có ý nghĩa quyết định đối với sự toàn thắng của quân cách mạng.

Các binh sĩ chống lại Gadhafi đã tiến vào thành phố bên bờ Địa Trung Hải này từ các hướng tây, đông và nam, họ tấn công dữ dội để dồn các binh sĩ ủng hộ Gadhafi vào khu vực với diện tích ngày càng bị thu nhỏ. Hai bên giao chiến bằng tên lửa, đạn súng cối, và xe tăng, quân của Gadhafi bắn tỉa vào lực lượng cách mạng qua các ngôi nhà.

Trận chiến ngày hôm qua là trận tấn công lớn nhất vào thành phố này trong nhiều tuần qua. Lực lượng cách mạng cho biết họ đã trì hoãn trận tổng tấn công này để người dân có thời gian sơ tán.

Hãng tin AP dẫn lời một quan giấu tên của Mỹ cho hay, khoảng 80% diện tích thành phố đã nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền chuyển tiếp. Quan chức này cũng cho rằng phần diện tích còn lại có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn khi các lực lượng di chuyển một cách thận trọng để loại bỏ sự kháng cự.

Cho đến nay, lực lượng không kích của NATO đã đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của lực lượng nổi dậy.

Lực lượng cách mạng nhanh chóng tiến vào thành phố qua cổng phía tây nhưng sau khi tiến vào khoảng 2 km thì gặp sự chống trả quyết liệt của quân Gadhafi gồm khoảng 800 binh sĩ, theo ước tính của một sĩ quan chỉ huy.

Lực lượng cách mạng với súng máy hạng nặng đã tiến vào tòa nhà mà Gadhafi xây để làm nơi tổ chức các cuộc họp quốc tế thượng đỉnh.

Các bác sĩ cho biết ít nhất 12 quân nổi dậy đã thiệt mạng và 195 người bị thương. Một chỉ huy chính là Ali Saeh thuộc lữ đoàn giải phóng Libya đã bị thương do bị bắn tỉa khi ông dẫn đầu các binh sĩ tấn công vào các khu vực của quân Gadhafi.

Thành phố Sirte, quê hương của Gadhafi được coi là địa điểm quan trọng nhất nằm trong tay lực lượng ủng hộ Gadhafi. Thành phố này đóng vai trò then chốt đối với sự thống nhất toàn vẹn của quốc gia Bắc phi giàu dầu mỏ này bởi lẽ nó là trung điểm của đường bờ biển với đa phần dân số Libya đang sinh sống, nó cũng án ngữ ở các đường hàng hải nối đông và tây.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !