Toàn văn lời "hiệu triệu" tấn công quân Syria của Tổng thống Trump

Vừa dùng bữa tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không lâu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu trước toàn thể nước Mỹ, giải thích lý do của cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào chính phủ Syria.

Tối 6/4 giờ Mỹ (sáng ngày 7/4 giờ Việt Nam), các kênh truyền thông lớn của Hoa Kỳ và quốc tế đồng loạt đưa tin về việc Washington bất ngờ phóng hơn 50 quả tên lửa Tomahawk nhằm vào một căn cứ không quân của chính phủ Syria. Cuộc tấn công này diễn ra vào khoảng 20h45 ngày 6/4 giờ Mỹ (tức 3h45 sáng 7/4 giờ Syria) nhằm vào trường bay Shayrat, nơi tập kết các máy bay chiến đấu của lực lượng Không quân chính phủ Syria.

Được biết, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đang dùng bữa tối tại Florida khi cuộc tấn công diễn ra. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã cập nhật về vụ tấn công tên lửa nhằm vào Syria này sau khi ông cũng dùng bữa tối với ông Tập.

Bộ trưởng Mattis, Ngoại trưởng Rex Tillerson và cố vấn an ninh quốc gia tướng H.R. McMaster cũng có mặt cùng Tổng thống Trump tại Mar-a-Lago thời điểm diễn ra vụ tấn công. Phó Tổng thống Mike Pence hiện đã quay trở lại Nhà Trắng sau khi dùng bữa tối với ông Tập.

Toàn văn lời

Tổng thống Trump phát biểu trước toàn thể người dân Mỹ, thông báo về cuộc tấn công bất ngờ vào Syria. Nguồn: AP

Dưới đây là toàn văn bài phát biểu trước người dân Mỹ về cuộc tấn công tên lửa vào Syria của Tổng thống Donald Trump:

“Những người bạn Mỹ của tôi. Hôm 4/4, kẻ độc tài Syria Bashar al-Assad đã tiến hành một vụ tấn công vũ khí hóa học vào những người dân thường vô tội. Sử dụng chất độc thần kinh, ông Assad đã cướp đi mạng sống của những người phụ nữ, đàn ông và trẻ em không nơi nương tựa. Đây là một cái chết từ từ và tàn độc đối với rất nhiều người. Thậm chí những em bé xinh đẹp cũng đã phải ra đi một cách thảm khốc trong vụ tấn công cực kỳ man rợ này. Không có một đứa trẻ nào của Chúa nên chịu đựng nỗi kinh hoàng như vậy.

Tối nay, tôi đã ra lệnh tấn công quân sự vào căn cứ không quân của Syria, mà từ đó vụ tấn công vũ khí hóa học đã được thực hiện. Đây là lợi ích an ninh quốc gia to lớn của Hoa Kỳ, phải ngăn chặn và cản trở việc phát tán cũng như sử dụng vũ khí hóa học. Không có gì phải tranh cãi về việc Syria đã sử dụng loại vũ khí hóa học bị cấm, vi phạm các điều khoản trong Hiệp ước Vũ khí Hóa học và phớt lờ yêu cầu của Hội đồng  Bảo an LHQ.

Các nỗ lực trong nhiều năm qua để thay đổi thái độ của ông Assad đều thất bại và thất bại một cách thảm hại. Kết quả là, cuộc khủng hoảng tị nạn tiếp tục lan rộng và khu vực này tiếp tục bất ổn, đe dọa tới Hoa Kỳ và các nước đồng minh.

Tối  nay, tôi kêu gọi tất cả các quốc gia văn minh cùng tham gia với Mỹ, tìm cách chấm dứt sự tàn sát và đổ máu ở Syria, cũng như kết liễu chủ nghĩa khủng bố, ở mọi hình thức và mọi góc độ. Chúng ta cầu mong sự thông thái của Chúa khi đối mặt với thách thức của thế giới đầy rắc rối này. Chúng ta cầu nguyện cho cuộc sống của những người bị thương và những tâm hồn đã qua đời. Và chúng ta hy vọng một khi Hoa Kỳ vẫn đứng lên vì công lý thì hòa bình và sự hòa thuận cuối cùng sẽ thắng thế.

Chúc các bạn ngủ ngon. Chúa phù hộ nước Mỹ và toàn thể thế giới. Cảm ơn”.

Mỹ đã báo trước với Nga

CNN trích nguồn tin từ một quan chức Nhà Trắng cho hay Mỹ đã thông báo cho một số quốc gia về kế hoạch tấn công vào Syria ngoại trừ Nga. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc sau đó đã lên tiếng phản bác và khẳng định: “Washington đã thông báo trước cho Moscow về cuộc tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ Shayrat của Syria”.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng cho biết thêm Hoa Kỳ không nhằm vào các khu vực nơi có thể là địa điểm lưu trú của các lực lượng Nga.

Toàn văn lời

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trả lời báo chí tại Palm Beach, Florida sau khi thông tin về vụ tấn công được đưa ra. Nguồn: AP

Thông tin mới nhất từ quân đội Mỹ cho biết các kết quả đầu tiên của cuộc tấn công đã được báo về, theo đó Washington đã phá hủy hoặc gây tổn thất nặng nề cho các chiến đấu cơ và trang thiết bị quân sự tại căn cứ Shayrat.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng phát biểu sau khi Tổng thống Trump ra lệnh tấn công, cho rằng: “Chúng tôi cảm thấy bản thân cuộc tấn công này rất hợp lý và công bằng”. Trong khi đó, một loạt nghị sĩ Hoa Kỳ như Thượng nghị sĩ John McCain, Thượng nghị sĩ Rubio đều lên tiếng ủng hộ quyết định chóng vánh của Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, Phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vladimir Safronkov đã cảnh báo về “những hậu quả khôn lường” nếu như Mỹ tiến hành tấn công quân sự vào Syria để trả đũa vụ tấn công bằng khí độc đầu tuần qua.

“Chúng ta phải nghĩ đến những hậu quả tiêu cực và tất cả những trách nhiệm mà những kẻ khởi xướng tấn công quân sự sẽ phải gánh trên vai”, ông Safronkov nhận định. Khi được hỏi cụ thể những hậu quả nghiêm trọng đó có thể là gì, phó đại sứ Nga tại LHQ trả lời ngắn gọn rằng: “Hãy nhìn vào Iraq, nhìn vào Libya”.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !