Toàn cảnh sự cố tràn nhiên liệu tại nhà máy nhiệt điện ở Norilsk, Nga

Sự cố xảy ra vào chiều ngày 29/5 do nhiên liệu ở Nhà máy Nhiệt điện số 3 bị rò rỉ đã làm tràn 20.000 tấn dầu ra con sông ở thành phố Norilsk thuộc vùng Krasnoyarsk, Nga.

Theo đó, RIA đưa tin, hôm 3/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sự cố tràn nhiên liệu ở Norilsk là trường hợp khẩn cấp mức độ Liên bang.

Tổng thống Putin yêu cầu thực thi các biện pháp trong thời gian càng sớm càng tốt để giảm tác động tiêu cực đến môi trường và giải quyết vấn đề xử lý các sản phẩm dầu.

Dưới đây là những hình ảnh về sự cố tràn nhiên liệu tại nhà máy nhiệt điện ở Norilsk, Nga. (Ảnh: RIA)

{keywords}
Theo truyền thông Nga, sự cố trên xảy ra khi bể chứa nhiên liệu của một nhà máy điện gần thành phố Norilsk bị vỡ hôm 29/5. Nhà máy được vận hành bởi NTEK, một chi nhánh của Nornickel.
{keywords}
Trong một cuộc họp trực tuyến ngày 3/6, Tổng thống Putin đã chỉ trích người đứng đầu NTEK vì ban quản lý của đơn vị này đã không báo cáo về sự việc. “Tại sao các cơ quan Chính phủ chỉ biết về sự việc này 2 ngày sau khi nó xảy ra? Chúng ta chỉ biết về các tình huống khẩn cấp thông qua mạng xã hội hay sao?”, ông Putin hỏi lãnh đạo NTEK Sergei Lipin.
{keywords}
Theo những dữ liệu sơ bộ từ Rosprirodnadzor, thiệt hại do vụ rò rỉ dầu gây ra có thể lên tới hàng chục tỷ ruble. Quản đốc phân xưởng nơi xảy ra vụ việc đã bị bắt giữ. Cơ quan chức năng đã tổ chức một cuộc điều tra để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn và ước tính thiệt hại. Sau khi kết thúc điều tra, vụ việc sẽ được kết luận dựa vào Bộ luật hình sự của Nga.
{keywords}
Được biết, vụ tai nạn gây ô nhiễm nặng nề cả khu vực xung quanh với diện tích lên tới hơn 100.000 m2. Ban lãnh đạo nhà máy đã giấu diếm tình trạng ô nhiễm và không có cảnh báo tới chính quyền địa phương.
{keywords}
Thống đốc vùng Krasnoyarsk khẳng định với Tổng thống Putin rằng, ông chỉ biết tình hình thực tế hôm 31/5 sau khi nắm được thông tin trên mạng xã hội. Ông Putin cho biết, việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là cần thiết để huy động thêm nguồn lực cho công tác làm sạch môi trường sau sự cố.
{keywords}
Hôm 4/6, Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga đã điều thêm hơn 100 nhân viên cứu hộ từ khu vực Siberia tới thành phố Norisk thuộc khu vực Krasnoyarsk để hỗ trợ khắc phục sự cố ô nhiễm dầu tại đây.
{keywords}
Người phát ngôn văn phòng khu vực Novosibirsk của Bộ Các tình trạng khẩn cấp cho hay: “Một chiếc máy bay Il-76 của Bộ Các tình trạng khẩn cấp đã cất cánh từ Novosibirsk để bay tới Norilsk. Chiếc máy bay chở theo 100 nhân viên từ Trung tâm Cứu hộ Siberia và các trang thiết bị cần thiết”.
{keywords}
Ủy ban điều tra quốc gia Nga cho biết đã mở 3 cuộc điều tra hình sự về vụ việc và hiện đã bắt giữ một nhân viên của nhà máy.
{keywords}
Theo một quan chức thuộc Quỹ quốc tế về bảo tồn thiên nhiên, ông Alexei Knizhnikov, diện tích tràn dầu rất lớn, thậm chí lớn hơn diện tích bị ảnh hưởng sau sự cố tràn dầu năm 2007 ở eo biển Kerch khi 5.000 tấn dầu tràn ra biển.
{keywords}
“Chúng tôi đã lấy khoảng 25 mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy mức độ ô nhiễm trong nước đã vượt mức cho phép tới hàng chục nghìn lần”, bà Svetlana Radionova, lãnh đạo Cơ quan Giám sát Tài nguyên thiên nhiên Nga cho biết.
{keywords}
Đồng thời, Tổng thống Putin cũng đã nhất trí với đề nghị của Bộ trưởng Các tình trạng khẩn cấp Yevgeny Zinichev về việc áp đặt tình trạng khẩn cấp cấp liên bang đối với khu vực bị ô nhiễm. Ông Putin cũng yêu cầu nhanh chóng tìm cách không để vụ tràn dầu gây thêm các tác động tiêu cực tới môi trường và giải quyết vấn đề thu hồi, tiêu hủy lượng dầu gây ô nhiễm.

Video: Toàn cảnh sự cố tràn nhiên liệu tại nhà máy nhiệt điện ở Norilsk, Nga. (Nguồn: Sputnik)

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !