Tòa tuyên bố hình phạt cuối cùng dành cho cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck

Tòa án Tối cao Thái Lan hôm nay (27/9) vừa kết án vắng mặt đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra mức án 5 năm tù giam vì tội thiếu trách nhiệm, sơ suất trong chương trình hỗ trợ gạo cho người dân khi còn đương chức.

Tờ Nation của Thái Lan đưa tin, 11h ngày hôm nay, 27/9, Tòa án Tối cao Thái Lan đã công bố phán quyết liên quan tới cáo buộc bà Yingluck sao nhãng nhiệm vụ quản lý chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi. Quá trình tuyên án kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Bồi thẩm đoàn gồm 7 thẩm phán đã nhóm họp từ 7h sáng để đạt đồng thuận về bản án.

Theo đó, bà Yingluck đã bị tuyên có tội với án phạt 5 năm tù giam.

Bà Yingluck bị kết án vắng mặt, mức án 5 năm tù giam. Nguồn: Reuters

Norrawit Larlaeng, luật sư của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra có mặt tại tòa vào khoảng 8h45. Ông Norrawit chia sẻ, Yingluck cũng như thân tín của bà không hề liên lạc với ông kể từ khi bà biến mất hồi tháng trước. Vị luật sư cũng từ chối tiết lộ kế hoạch của mình sau khi phán quyết được tuyên.

Trước ngày Tòa án ra phán quyết, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha khẳng định ông đã biết nơi bà Yingluck đang lánh nạn song sẽ không tiết lộ địa điểm cho đến khi bản án được chính thức công bố.

Giới chức Thái Lan đang điều tra 3 cảnh sát, những người đã thừa nhận tiếp tay cho bà Yingluck trốn thoát.

Theo Channel News Asia, cựu Thủ tướng 50 tuổi đã rời khỏi Thái Lan ngày 25/8, đúng ngày Tòa án dự định sẽ ra phán quyết cuối cùng. Bà Yingluck được cho là đã tới sống với người anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, tại Dubai.

Trong thời kỳ áp dụng chính sách trợ giá, chính phủ của bà Yingluck đã làm thất thoát khoảng 8 tỉ USD. Về phần mình, bà Yingluck đã khẳng định mình vô tội và cáo buộc chính quyền quân sự có những hành động ngược đãi chính trị.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !