Tòa án Thái Lan cấm chính phủ dùng vũ lực chống biểu tình

Tòa án Thái Lan hôm thứ Tư (19/2) đã ra lệnh cho chính phủ không được sử dụng vũ lực chống lại các cuộc biểu tình hòa bình.

Lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh người biểu tình tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực để lật đổ thủ tướng. Một ngày trước đó, các cuộc đụng độ đường phố đã khiến 5 người chết và hàng chục người bị thương.

Tòa án Thái Lan cấm chính phủ dùng vũ lực chống biểu tình - ảnh 1

Các cuộc biểu tình hòa bình ở Thái Lan đang chuyển biến theo chiều hướng xấu đi.

Tình trạng bất ổn là sự rạn nứt chính trị kéo dài hơn một thập kỷ qua giữa phe đối lập và những người ủng hộ anh trai của bà Yingluck, cựuThủ tướng Thaksin Shinawatra. Họ đã tổ chức một loạt các cuộc biểu tình đường phố để chống lại đối thủ của mình.

Bạo lực gia tăng trong tuần này đã phá vỡ hy vọng giảm nhẹ bế tắc chính trị kéo dài suốt nhiều tháng qua. Đã có 16 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các vụ nổ súng.

Hàng ngàn người biểu tình hôm thứ Tư đã bao vây trụ sở tạm thời của bà Yingluck tại một vùng ngoại ô Bangkok, nơi bà tổ chức các cuộc họp trong tuần gần đây.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Thái Lan đã đồng ý tổ chức cuộc đàm phán với lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban. Nhà lãnh đạo đối lập đã kêu gọi những người biểu tình tấn công nhắm mục tiêu vào bà Yingluck, thậm chí yêu cầu bà phải rời khỏi đất nước. "Chúng tôi sẽ săn lùng cả ngày cho đến khi bà không thể sống ở đây", ông Suthep nói với những người ủng hộ, "Việc trả thù bà Yingluck phải được tăng cường".

Phán quyết của Tòa án Dân sự hạn chế sử dụng vũ lực có thể làm phức tạp thêm các biện pháp xử lý các cuộc biểu tình của bà Yingluck, mặc dù chính phủ của bà đã cam kết sẽ tránh sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình.

Hôm thứ Ba (18/2), một cuộc đụng độ nghiêm trọng đã nổ ra sau khi cảnh sát chống bạo động cố gắng loại bỏ các khu vực cắm trại của người biểu tình tại thủ đô. Một cảnh sát đã bị bắn chết và 4 dân thường thiệt mạng, trong khi hơn 60 người bị thương. Cảnh sát Thái Lan cho biết 24 nhân viên của họ nằm trong số những người bị thương.

Những người biểu tình đã cáo buộc lực lượng an ninh về trách nhiệm cho cái chết nhưng các nhà chức trách khẳng định họ chỉ được sử dụng đạn cao su. Họ đổ lỗi cho kẻ chủ mưu vũ trang đã gây ra chết người.

Một cảnh quay video cho thấy một cảnh sát đã rất cố gắng để đá một quả lựu đạn ném về phía một nhóm cảnh sát nấp sau lá chắn, chỉ trong khoảnh khắc trước khi nó phát nổ và anh này đã bị thương nặng ở chân.

Những người biểu tình đang yêu cầu bà Yingluck từ chức, chấp nhận một thủ tướng không bầu cử nhằm thông qua những cải cách đối với chính phủ Thái Lan. Họ cũng yêu cầu bà Yingluck chấm dứt tham nhũng và bị điều tra về tội lạm dụng công quỹ để mua ảnh hưởng chính trị.

Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan hôm thứ Ba cũng cho biết họ đã nhận các cáo buộc chống lại Yingluck và chương trình hỗ trợ giá gạo gây tranh cãi của bà. Nếu bị kết tội, bà có thể sẽ phải từ chức.

Những người ủng hộ ông Thaksin đã giành được chiến thắng trong tất cả các cuộc bầu cử suốt hơn một thập kỷ qua, và bà Yingluck nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ khu vực phía bắc Thái Lan.

Phe đối lập đã tẩy chay cuộc bầu cử được tổ chức hôm 2/2 và kết quả không được công bố cho đến khi cuộc bầu cử được tổ chức lại tại khu vực bầu cử bị gián đoạn bởi người biểu tình. Ủy ban bầu cử cho biết hôm thứ Tư rằng họ sẽ tổ chức bầu cử lại tại các khu vực này vào ngày 2/3 tới đây, thay vì tháng Tư như dự định trước kia.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !