Tổ chức “Bác sỹ không biên giới” lại bị “không kích nhầm” ở Yemen

Sau khi bị Mỹ “không kích nhầm” ở Afghanistan, tổ chức “Bác sỹ không biên giới” lại tiếp tục bị liên quân do Arab Saudi đứng đầu “không kích nhầm” vào hồi 23h ngày 26/10 khi liên quân thực hiện chiến dịch tại Yemen.
Tổ chức “Bác sỹ không biên giới” lại bị “không kích nhầm” ở Yemen - ảnh 1

Trung tâm y tế của Tổ chức quốc tế "Các bác sĩ không biên giới", nằm ở thành phố Saada, đã phải chịu các cuộc không kích đêm 26/10.

Thông tin trên đã được một bác sỹ trong “Bác sỹ không biên giới” đang hoạt động tại Yemen, quốc gia đang gánh chịu các đòn không kích của liên minh Arab do Arab Saudi đứng đầu, đăng tải trên trang Twitter cá nhân của mình.

“Trụ sở của chúng tôi tại thành phố Saada, Yemen đã phải gánh chịu một vài trận không kích khi các nhân viên đang chăm sóc bệnh nhân”- nguồn tin trên cho biết.

Đại diện của tổ chức này cũng khẳng định trên The New York Times, trụ sở của họ đã phải gánh chịu ít nhất 2 cuộc không kích và trụ sở đã bị phá hủy hoàn toàn.

Khi bị không kích, tổng cộng có 12 nhân viên và bệnh nhân đang có mặt tại trụ sở nhưng rất may không có ai thiệt mạng. Họ nhanh chóng được sơ tán khỏi vị trí bị không kích. Một bệnh nhân bị chấn thương và một người khác bị chấn thương nghiêm trọng hơn, cần sự trợ giúp của cấp cứu khẩn cấp.

Theo nguồn tin trên, trụ sở bị không kích đêm 26/10 của “Bác sỹ không biên giới” nằm ở khu vực Haidan, không xa so với biên giới Arab Saudi. Trụ sở này là một trong số nhiều trung tâm y tế đang hoạt động ở phía Bắc tỉnh Saada- khu vực được coi là ổ nhóm của “những kẻ nổi dậy.

Đại diện của “Bác sỹ không biên giới” lên tiếng cáo buộc liên minh Arab do Arab Saudi đứng đầu thực hiện các cuộc không kích này. Chiến dịch không kích vào lực lượng “chống đối” được liên minh do Arab Saudi đứng đầu được bắt đầu từ tháng 3/2015.

Theo cáo buộc, trong vòng 7 tháng qua, liên minh này đã vài lần không kích vào các địa điểm y tế nhưng đây là lần đầu tiên trụ sở của “Bác sỹ không biên giới” ở Yemen bị “không kích nhầm”.

Hiện liên minh Arab chưa đưa ra bất cứ bình luận nào. Trước đó, liên minh này cũng đã từng không kích nhầm vào một số địa điểm. Cụ thể, trong tháng 10/2015, liên minh này đã không kích vào đúng vị trí của đồng minh khiến 30 người thiệt mạng và hơn 40 binh lính khác bị thương.

Trước đó, liên minh này cũng đã không kích vào một đám cưới ở tỉnh miền Trung Damar của Yemen khiến 15 người thiệt mạng.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên tổ chức “Bác sỹ không biên giới” bị “không kích nhầm”. Đầu tháng 10/2015, trụ sở của tổ chức này ở tỉnh Kunduz, Afghanistan cũng đã bị Mỹ “không kích nhầm”.

Mặc dù chỉ huy lực lượng quốc tế trợ giúp an ninh ở Afghanistan, tướng John Campbell đã lên tiếng thừa nhận sự “nhầm lẫn” nhưng tổ chức “Bác sỹ không biên giới” đã bác bỏ sự nhầm lẫn này.

Theo đó, do Mỹ đã có được các thông tin đầy đủ về vị trí của tổ chức này nên không thể có sự “nhầm lẫn” ở đây và cuộc không kích của Mỹ hoàn toàn có thể coi là một “tội ác chiến tranh”.

Tổ chức này đã lên tiếng yêu cầu thành lập một nhóm chuyên gia trung lập để tiến hành điều tra một cách đầy đủ, minh bạch vụ “không kích nhầm này”.

Sau sự vụ trên, tổ chức “Bác sỹ không biên giới” đã tuyên bố dừng hoạt động ở tỉnh Kunduz.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Newsru, tờ báo chuyên đưa tin về tinh hình hình kinh tế, chính trị của Nga và các nước châu Âu, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. News được thành lập năm 2000.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !