TNI: Các “bức tường” của ông Trump sẽ khiến Mỹ lụi tàn?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang quyết tâm theo đuổi chính sách hạn chế nhập cư như đã hứa hẹn để khiến “Nước Mỹ lớn mạnh lần nữa”. Tuy nhiên, theo tờ The National Interest (TNI), chính sách đó sẽ ngăn cản ông Trump đạt mục tiêu của mình.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News gần đây, Tổng thống Mỹ Trump thừa nhận, mục tiêu của ông là dựng lên các rào cản đối với những người muốn vào nước Mỹ.

Trong bài phát biểu tại Bộ An ninh Nội địa Mỹ, ông Trump khẳng định sẽ xây dựng một bức tường biên giới và Mexico sẽ phải trả tiền để xây dựng bức tường đó.

Nếu Trump thành công trong việc xây dựng dù chỉ một phần bức tường biên giới đó thì nó sẽ là một biểu tượng hữu hình cho chính sách được xem như “bế quan tỏa cảng” của ông. Ông cũng có thể bao quanh nước Mỹ bằng việc bổ sung thêm 15.000 nhân viên trong hàng ngũ tuần tra biên giới, hải quan và các bộ phận phụ trách nhập cư.

TNI: Các “bức tường” của ông Trump sẽ khiến Mỹ lụi tàn? - ảnh 1

Vài ngày sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Trump đã ban hành lệnh cấm tất cả những người tị nạn từ Syria và 6 quốc gia Hồi giáo khác như Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan và Yemen tới Mỹ. Ông Trump tuyên bố, lệnh cấm của ông sẽ "cứu sống hàng ngàn sinh mạng".

Tất nhiên, không thể biết được chính sách của ông Trump sẽ có hiệu quả như thế nào đối với an ninh nội địa Mỹ. Cũng không thể biết được sẽ có bao nhiêu tội ác sẽ xảy ra nếu như không có những chính sách đó.​

Tuy nhiên, theo chuyên gia Alex Nowrasteh của Viện chính sách công Cato ở Washington, những người nước ngoài đến từ 7 quốc gia trên không hề giết chết bất kỳ người Mỹ nào trong các cuộc tấn công khủng bố trên đất Mỹ trong thời gian từ 1975 đến cuối năm 2015”. Do vậy, ông cho rằng: “Các biện pháp này sẽ hầu như không có hiệu quả trong việc cải thiện an ninh nước Mỹ”.  Theo TNI, nhiều người đặt câu hỏi khi lệnh của Tổng thống Trump không áp dụng đối với một số quốc gia là quê hương của nhiều kẻ khủng bố như Ả Rập Xê-út, Ai Cập, Pakistan và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất.

Trong khi đó, ông Trump đã tạo ra một văn phòng quan hệ công chúng để mời gọi sự chú ý đối với những tội phạm là người nước ngoài đang sống bất hợp pháp ở Mỹ. Bằng cách đó, ông đã khiến cho nhiều người Mỹ có suy nghĩ rằng tất cả những người sinh ra ở nước ngoài đều tiềm ẩn mối đe dọa đối với nước Mỹ.

TNI: Các “bức tường” của ông Trump sẽ khiến Mỹ lụi tàn? - ảnh 2

Ông Trump tranh cử và lên làm Tổng thống Mỹ với cam kết khiến "Nước Mỹ lớn mạnh lần nữa".

Tuy nhiên, TNI cho rằng, thực tế hoàn toàn khác. Số liệu về tội phạm bạo lực liên quan đến những người nhập cư cho thấy chính sách gây khó khăn hơn cho người nước ngoài nhập cư vào Mỹ có ảnh hưởng không đáng kể đến tỷ lệ tội phạm. Người tị nạn ẩn chứa nguy cơ khủng bố rất nhỏ. Theo ông Nowrasteh, xác xuất một người Mỹ bị một người tị nạn giết hại chỉ có 1/3,64 triệu trong nhiều năm qua.

Theo TNI, chính sách hạn chế người nhập cư của ông Trump không có lý do thuyết phục liên quan đến an ninh nội địa Mỹ. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chính quyền mới. Họ chỉ đơn giản muốn có ít người đến Mỹ hơn. Trong bài phỏng vấn với ABC News, Tổng thống Trump nói: "Sắp tới, sẽ rất khó vào nước Mỹ. Hiện giờ việc nhập cư vào Mỹ quá dễ dàng”.

Theo TNI, những chính sách ngăn cản người nhập cư của chính quyền mới không chỉ chẳng có ích gì cho an ninh nước Mỹ mà còn ngăn cản mục tiêu "Nước Mỹ lớn mạnh lần nữa" của ông Trump. Các nhà khoa học sinh ra ở nước ngoài cũng như nhiều người nhập cư khác đã đóng góp rất lớn cho nhiều sáng kiến vĩ đại của nước Mỹ hoặc tạo ra những công ty, tập đoàn thành công nhất nước Mỹ. Trong khi đó, TNI cho rằng, thông điệp của ông Trump tới tất cả những người đó và hàng triệu người khác giống như vậy là họ nên sử dụng tài năng của mình ở những quốc gia khác.

Theo TNI, không chỉ có vậy, ông Trump đã từng tỏ ra không trân trọng sự hy sinh của những người nhập cư cho nước Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông đã tranh cãi với một gia đình Hồi giáo có con trai là quân nhân hy sinh trên chiến trường.

Những lời nói và hành động của ông Trump đã gây ra hoặc làm gia tăng thêm nỗi sợ hãi đối với những người nhập cư, đặc biệt là người Hồi giáo. Từ đó, gây mâu thuẫn giữa những người đang sống trên đất Mỹ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại rằng, chính sách về người nhập cư của ông Trump đang đưa nước Mỹ tới một điều tồi tệ hơn. Chúng có thể “cô lập” nước Mỹ với phần còn lại của thế giới.

Lập trường của ông Trump cũng trái ngược với cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Ông Reagan từng nói rằng, các nước lớn không bao giờ xây dựng các bức tường xung quanh họ. Ngược lại, họ sẽ đập vỡ các bức tường đó. Nếu đúng như vậy thì việc ông Trump đang cố xây các “bức tường” cả về nghĩa đen và nghĩa bóng xung quanh nước Mỹ sẽ ngăn cản ông thực hiện cam kết khiến “Nước Mỹ lớn mạnh lần nữa” của mình.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !