Tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân của người dùng dịch vụ  đang ở mức báo động

ICTnews - Theo đánh giá của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, năm 2017 bên cạnh những kết quả nổi bật, ngành TT&TT vẫn đang đối mặt với một số khó khăn thách thức. Một trong những tồn tại là tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ ở mức báo động.
Tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân của người dùng dịch vụ  đang ở mức báo động - ảnh 1

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu kết luận hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của ngành TT&TT. 

Kết luận hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 vừa được tổ chức sáng nay, ngày 22/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhận định, đóng góp vào thành công chung của đất nước, trong năm 2017 ngành TT&TT tiếp tục có những bước phát triển mới, khẳng định được vị trí, vai trò của mình trên mặt trận chính trị, quốc phòng an ninh, kinh tế xã hội và đã cùng đất nước tiếp tục tăng cường hội nhập sâu rộng với thế giới.

Bộ trưởng cũng cho biết, một trong những điểm nhấn năm nay của ngành TT&TT là việc Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia đi tiên phong trong việc triển khai các biện pháp nhằm tăng cường việc quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới mà nổi bật là hai mạng xã hội lớn của 2 doanh nghiệp nước ngoài Google và Facebook.

“Thực tế cho thấy, ngay sau khi báo chí trong nước công khai đăng các tin bài về những nỗ lực của Bộ TT&TT Việt Nam thì một thời gian ngắn sau đó, báo chí quốc tế cũng đưa tin hàng loạt quốc gia khác trên thế giới cũng triển khai các biện pháp để tăng cường công tác quản lý mạng xã hội”, Bộ trưởng chia sẻ.

Cho đến thời điểm hiện nay, phía Google và Facebook bước đầu đã có những hợp tác tích cực với Việt Nam. Cụ thể, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ được khoảng 4500 video clip xấu độc trên trang Youtube trong tổng số khoảng 5.000 video clip theo yêu cầu của Bộ TT&TT (chiếm tỷ lệ 90%, thuộc nhóm các nước được Google đáp ứng yêu cầu cao nhất trên toàn thế giới); Facebook đã gỡ bỏ 107/107 tài khoản giả mạo, 394 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp, 159 tài khoản nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, năm 2017 cũng ghi nhận các bước tiến rõ rệt của ngành TT&TT trong việc giải quyết vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác đã diễn ra trong rất nhiều năm vừa qua. Đến thời điểm hiện tại, đã có trên 24 triệu SIM kích hoạt sẵn đã bị xử lý, hơn 300 triệu tin nhắn rác đã được các nhà mạng tiến hành ngăn chặn. Bộ trưởng cho rằng: “Điều này đã thể hiện một nỗ lực rất lớn không chỉ của các đơn vị quản lý nhà nước mà nó còn thể hiện sự quyết tâm, cùng phối hợp để ngăn chặn tình trạng này của các nhà mạng viễn thông di động”.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng, không thể không kể đến những nỗ lực của ngành TT&TT trong công tác tuyên truyền, cung cấp các thông tin chính xác kịp thời đến nhân dân cả nước về các sự kiện lớn của đất nước đặc biệt là năm APEC Việt Nam 2017 và Tuần lễ cấp cao APEC 2017, hay các thông tin tại các điểm nóng ở một số địa phương trong cả nước.

Song song với đó, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí, Bộ TT&TT đã nghiêm túc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hàng loạt cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên ở cả trung ương và địa phương, các cơ quan đại diện, thường trú báo chí ở nhiều địa phương.

“Những nỗ lực này của Bộ TT&TT cũng được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận rất tích cực trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, hoạt động của ngành TT&TT cũng được cử tri cả nước, các đại biểu quốc hội rất quan tâm thể hiện qua việc Bộ TT&TT được yêu cầu trả lời chất vấn cả trong Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV. Đây cũng là dịp để các đại biểu, cử tri và nhân dân cả nước hiểu rõ hơn về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Bộ TT&TT cũng như những nỗ lực, cố gắng và kết quả mà ngành TT&TT đã đạt được trong những năm vừa qua, chia sẻ những khó khăn của ngành TT&TT để tiếp tục theo dõi, ủng hộ và giúp đỡ cho ngành TT&TT ngày càng phát triển”, Bộ trưởng nói.

Đánh giá về hoạt động của các địa phương, doanh nghiệp, hội và hiệp hội trong ngành TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, năm 2017 các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố đã chủ động hơn trong công tác tham mưu cho địa phương và triển khai hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TT&TT.

Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành TT&TT tiếp tục sản xuất, kinh doanh hiệu quả, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của đất nước. Nhiều doanh nghiệp viễn thông, CNTT tiếp tục đứng trong danh sách những đơn vị đóng thuế nhiều nhất của đất nước. Các hội, hiệp hội thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông đã tiếp tục phát huy được vai trò tư vấn chính sách, chủ động trong việc kết nối giữa Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước.

 “Đây là những cơ sở quan trọng góp phần khẳng định vị trí của ngành TT&TT trong sự phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên khắp cả nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân của người dùng dịch vụ  đang ở mức báo động - ảnh 2

Đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống, bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng vẫn đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành TT&TT (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, cũng trong kết luận tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã thẳng thắn chỉ rõ, bên cạnh những kết quả, ngành TT&TT vẫn đang đối mặt với một số khó khăn thách thức như: Tình trạng cơ quan báo chí, văn phòng đại diện và nhà báo ở cả Trung ương và các địa phương lạm quyền, lợi dụng vị trí và công việc để trục lợi và làm trái pháp luật, trái đạo đức nghề nghiệp nhà báo vẫn còn tồn tại, gây tác động xấu đến vai trò, uy tín của báo chí đối với xã hội, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với báo chí.

 Các hành vi vi phạm trên mạng xã hội ngày càng tinh vi, với hình thức thay đổi liên tục, khó phát hiện; các thế lực thù địch lợi dụng sự phát triển của công nghệ để thường xuyên phát tán thông tin xấu độc trên các dịch vụ nền tảng nước ngoài. Một số trang thông tin điện tử có bài viết, clip mang tính chất tuyên truyền, cổ xúy, đưa thông tin không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của Việt Nam.

Một tồn tại, thách thức lớn nữa, theo Bộ trưởng chính là việc Việt Nam hiện vẫn là một trong những nước có nguy cơ nhiễm mã độc cao trên thế giới; một số trang thông tin của các cơ quan, đơn vị vẫn bị xâm nhập, chiếm quyền kiểm soát; tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ đang ở mức báo động; hiện tượng mất an toàn thông tin trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử cũng ngày càng gia tăng về số lượng.

Trên cơ sở nhìn nhận rõ những kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại, thách thức mà ngành TT&TT đang phải đối mặt, Bộ trưởng đã chỉ đạo cụ thể 13 nhiệm vụ trọng tâm của ngành TT&TT trong năm 2018.

M.T

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !