Tính tiết mới vụ rơi máy bay làm cố Tổng thống Ba Lan và 95 người tử nạn

Ngày 10/4/2010, máy bay Tu-154M của không quân Ba Lan chở đoàn của cố Tổng thống Lech Kaczynski đã bị rơi ở Smolensk/Nga khiến 96 người thiệt mạng, Nguyên nhân vụ việc này vẫn đang được phía Ba Lan quyết tâm làm sáng tỏ..

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cho biết khi tiến hành điều tra vụ tai nạn với máy bay Tu-154M chở đoàn cố Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và 95 nhân viên cấp cao khác bị rơi ở Smolensk của Nga năm 2010, phía Ba Lan đã phân tích hộp đen của máy bay và kết luận rằng đã có tiếng nổ trên khoang trước khi máy bay rơi.

Thông tin trên được tờ Newsweek của Ba Lan đăng tải. Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cũng cam kết rằng một bản báo cáo chi tiết điều tra vụ việc này sẽ được thông qua trong năm 2018, trong đó sẽ chỉ rõ cụ thể thủ phạm gây ra vụ việc này và sẽ trừng phạt thích đáng “những kẻ có lỗi”.

Trước đó một vài tháng đã có một vài tin đồn cho rằng hộp đen trên chiếc Tu-154M xấu số này không kịp ghi lại vụ nổ nào vì một sóng tấn công đã tiêu diệt máy bay này trước khi hộp đen kịp ghi lại điều gì đó. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz quả quyết rằng ủy ban điều tra về vụ việc này của Bộ Quốc phòng Ba Lan đã tìm thấy hộp đen ghi lại thời điểm xảy ra vụ nổ làm máy bay bay gặp nạn.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz đã tham gia cuộc họp của những người lãnh đạo các công ty truyền thông Ba Lan. Khi trả lời câu hỏi về các kết luận cuối cùng của cuộc điều tra tai nạn đối với máy bay Tu-154M của Ba Lan tại Smolensk/Nga, ông Antoni Macierewicz đã nhắc đến tuyên bố của của Ủy ban Điều tra vụ việc Smolensk như sau: “Khi đó chúng tôi đã xác định rằng đã có một vụ nổ khiến máy bay gặp nạn. Đây là câu hỏi mang tính nguyên tắc vì vẫn còn nhiều chi tiết cần phải bổ sung. Hiện tại chúng tôi đã biết thêm nhiều điều hơn. Chúng tôi đã tìm thấy tiếng nổ trong đoạn ghi âm từ hộp đen và chúng đang được giải mã. Hiện chúng tôi đang tiến hành phân tích kết quả này”- ông Antoni Macierewicz nhấn mạnh. 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, đến cuối mùa xuân năm 2018, Bộ Quốc phòng Ba Lan sẽ hoàn tất bản báo cáo, trong đó không chỉ mô tả quá trình diễn ra sự vụ mà còn “vạch mặt” thủ phạm chính dẫn đến thảm kịch này. Bộ Quốc phòng Ba Lan cũng tuyên bố rằng các tài liệu mà ủy ban điều tra về vụ việc Smolensk của Ba Lan đang có được sẽ cho phép các cơ quan chức năng xác định rõ hơn nguyên nhân của vụ việc. 

Trong giai đoạn 2010-2011, Ủy ban Điều tra về các tai nạn hàng không của Ba Lan đã bắt tay điều tra sự vụ khiến đoàn cán bộ cấp cao Ba Lan thiệt mạng tại Nga khi máy bay Tu-154M bị rơi ở Smolensk. Trong bản báo cáo được công bố hồi tháng 7/2011, ủy ban này đã kết luận rằng: Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do máy bay đã bay thấp hơn ở độ cao tối thiểu và điều này đã dẫn đến việc máy bay va vào cây cối phía dưới, dẫn đến bị rơi. Ủy ban này khi đó cũng khẳng định rằng không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy đã có vụ nổ trên khoang máy bay trước khi máy bay bị rơi.

Được biết, ngày 10/4/2010, máy bay Tu-154M của không quân Ba Lan chở đoàn của cố Tổng thống Lech Kaczynski đã bị rơi ở Smolensk của Nga khiến 96 người thiệt mạng, trong đó có cả phu nhân của ông Lech Kaczynski. Nguyên nhân vụ việc này vẫn đang được phía Ba Lan quyết tâm làm sáng tỏ, cho dù phía Nga cho biết đây chỉ là vụ tai nạn.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !