Tình hình Syria: Tàu ngầm Kilo Nga trang bị tên lửa Kalibr nghi tới Syria

Nga bị nghi điều tàu ngầm Kilo mang theo tên lửa hành trình Kalibr tới Syria; Israel lại phóng tên lửa tấn công loạt căn cứ quân sự Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Tàu ngầm Nga mang theo tên lửa Kalibr tới Syria?

Một tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình Kalibr của Nga được phát hiện di chuyển qua eo biển Bosphorus để tiến vào phía đông Địa Trung Hải hôm 23/6.

Theo nhà quan sát hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ Yoruk Isik, tàu ngầm Rostov-na-Donu mang số hiệu Б237 lớp Kilo thuộc Hạm đội Biển Đen trang bị dàn tên lửa hành trình đang di chuyển tới một địa điểm chưa thể xác định. Khả năng điểm đến của tàu ngầm Nga là khu vực bờ biển Syria hoặc Libya.

Nếu như tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình Kalibr thẳng tiến tới Syria, điều này cho thấy Nga sắp cho triển khai tấn công vào các lực lượng chống lại quân chính phủ Syria.

Trong bối cảnh, quân đội Syria đang gấp rút chuẩn bị cho trận đánh mới ở tỉnh Idlib, nhiều khả năng hải quân Nga đã cho điều động tàu ngầm mang theo dàn tên lửa hành trình để hỗ trợ chiến dịch của lực lượng đồng minh.

Hồi tháng Năm, các tàu chở hàng của Bộ Quốc phòng Nga cũng được nhìn thấy di chuyển tới Syria và mang theo nhiều thiết bị quân sự như xe bọc thép.

Dù lệnh ngừng bắn đang được triển khai ở phía tây bắc Syria, nhưng vụ tấn công bằng tên lửa của phiến quân Syria nhằm vào căn cứ không quân Hmeymim vào đêm 22/6 dường như sẽ khiến quân đội Nga tiến lại gần hơn quyết định tham gia cuộc chiến chống lại các tay súng nổi dậy ở Idlib vào thời gian tới.

Tiêm kích Israel tấn công căn cứ quân sự Syria

Một vài căn cứ quân sự ở miền trung và miền nam Syria đã trở thành mục tiêu của trận không kích mà theo Damascus là do Israel tiến hành.

Nhiều đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, những tiếng nổ lớn kèm theo ánh sáng đỏ rực trên bầu trời vào rạng sáng ngày 24/6.

Cụ thể, Israel được cho là thủ phạm thực hiện không kích một vài khu vực ở Salamiyah và Saburah lúc gần 1h sáng ngày 24/6, theo quân đội Syria.

Hệ thống phòng không Syria đã được kích hoạt và bắn hạ “hàng loạt” tên lửa thù địch. Nhưng một vài quả tên lửa đã đánh trúng mục tiêu và gây ra “thiệt hại về vật chất có giới hạn”.

Theo tiếng nổ lớn trong các đoạn video, mục tiêu bị tên lửa Israel đánh trúng có thể bao gồm một kho đạn.

Salamiyah nằm gần tỉnh Hama ở miền trung Syria và trên tuyến đường cao tốc dẫn từ Homs tới Raqqa, khu vực từng là thủ phủ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nhưng hiện do các tay súng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn nắm quyền kiểm soát.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), vào chiều ngày 23/6, các vụ tấn công nhằm vào hai tỉnh As-Suwayda và Deir ez-Zor cũng đã xảy ra. Hậu quả, 2 binh sĩ Syria thiệt mạng và một vài người khác bị thương cùng thiệt hại về vật chất.

Quân đội Syria cho biết thêm, vụ tấn công vào tỉnh Deir ez-Zor được thực hiện từ phía đông Palmyra và nhắm vào các mục tiêu nằm dọc tuyến đường cao tốc M20 nằm giữa hai thành phố Sukhnah và Deir ez-Zor. Song cho tới nay, thủ phạm tấn công vẫn chưa lộ diện.

Israel liên tiếp cho triển khai những vụ không kích và tấn công bằng tên lửa nhằm vào các mục tiêu được cho là của Iran trên lãnh thổ Syria, nhưng Tel Aviv lại hiếm khi thừa nhận. Chính phủ Syria cũng nhiều lần lên tiếng cáo buộc dàn tiêm kích Israel sử dụng máy bay dân dụng làm lá chắn để tránh các đợt phản đòn của hệ thống phòng không Syria.

Dân làng Syria đụng độ với quân đội Mỹ

Người dân làng ở thành phố Al-Qamishli đã ngáng đường di chuyển của một phái đoàn quân sự Mỹ.

Hình ảnh trong video cho thấy, người dân làng Farsouk ở phía đông nam thành phố Al-Qamishli đã cản đường một phái đoàn Mỹ gồm 8 xe bọc thép và buộc đoàn xe Mỹ phải quay đầu.

Người dân cho biết, họ ngăn phái đoàn Mỹ di chuyển qua ngôi làng và dẫn tới đụng độ với quân đội Mỹ. Thậm chí, một số người dân còn đốt cờ Mỹ.

Chia sẻ với RT, nguồn tin địa phương cho biết quân đội Mỹ đã ném bom âm thanh để giải tán người dân bao vây các xe bọc thép trước khi quay đầu rời khỏi khu vực. 

Tình hình Syria: Cháy kho vũ khí ngay gần căn cứ Mỹ ở Syria

Tình hình Syria: Cháy kho vũ khí ngay gần căn cứ Mỹ ở Syria

Kho vũ khí quy mô lớn gần căn cứ quân sự Mỹ ở Syria bị cháy; Quân đội Syria tịch thu số lượng lớn vũ khí cùng ma túy ở Damascus là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !