Tình hình Syria: Quân đội Syria dùng vũ khí mới nhận từ Nga

Isrsel tấn công Syria lần thứ 2 trong tháng; Quân đội Syria dùng xe bọc thép mới được Nga cung cấp là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Israel lại tấn công phía đông Syria

Hôm 13/1, quân đội Syria thông báo vào sáng cùng ngày không quân Israel đã cho tiến hành vụ tấn công nhằm vào tỉnh Deir Ezzor, phía đông Syria.

Nguồn tin từ quân đội Syria chia sẻ với hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), “Vào lúc 1h10’ sáng, kẻ thù Israel đã triển khai không kích thành phố Deir Ezzor và khu vực Albukamal. Hậu quả sau vụ tấn công đang được xác định”.

{keywords}
Chiến đấu cơ Israel. (Ảnh: AMN)

Còn theo báo cáo từ tỉnh Deir Ezzor, các chiến đấu cơ của Israel đã tấn công tỉnh Deir Ezzor từ khu vực biên giới Jordan – Iraq. Hậu quả một vài tiếng nổ lớn xuất hiện ở thành phố Deir Ezzor và khu vực xung quanh thành phố Albukamal.

Hiện không quân Israel chưa lên tiếng bình luận về vụ không kích, sau khi quân đội Syria cáo buộc chính Israel là thủ phạm tấn công tỉnh Deir Ezzor.

Phía quân đội Syria xác nhận vụ tấn công vào sáng sớm ngày 13/1 của không quân Israel đã gây ra thương vong.

Đây là lần thứ 2 trong tháng này Israel tấn công nhằm vào các mục tiêu trong lãnh thổ Syria.

Nga tăng cường quân tới Al-Raqqa

Trong tuần này, một phái đoàn quân sự Nga đã được triển khai tăng cường tới tỉnh Al-Raqqa, giữa lúc căng thẳng ở vùng Ain Issa không ngừng gia tăng.

Nguồn tin gần thị trấn Ain Issa cho biết, lực lượng cảnh sát quân sự Nga đã di chuyển từ tỉnh Aleppo tới phía bắc Al-Raqqa, đồng thời mang theo một số xe bọc thép và quân nhân.

Nguồn tin cũng nhấn mạnh, cảnh sát quân sự Nga tăng viện tới thị trấn Ain Issa là nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực, giữa lúc quá trình đàm phán giữa các bên tham chiến ở khu vực đang được tiến hành.

Trong vài tháng qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng phiến quân đồng minh cũng không ngừng tấn công vào phe nổi dậy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nhằm mở rộng địa bàn hoạt động tại các tiền tuyến ở phía bắc tỉnh Al-Raqqa.

Không chỉ tấn công SDF để giành thêm phần đất ở thị trấn Ain Issa, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân đồng minh còn gây ra thương vong cho dân thường ở đây và khiến nhiều người phải đi sơ tán nhằm tránh đạn pháo và rocket tấn công.

Tàu quân sự Nga tới Syria

Tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga Saratov đã di chuyển trên vùng biển phía đông Địa Trung Hải trên hành trình tới cảng Tartous của Syria.

Theo hãng tin Interfax, tàu Saratov đi qua eo biển Bosphorus và di chuyển gần tới cảng Tartous của Syria. Tàu chiến Nga sẽ dừng chân ở cảng Tartous trong vài ngày.

{keywords}
Tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga Saratov. (Ảnh: Twitter)

Nhà quan sát hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ Yoruk Isik cũng đã công bố một số hình ảnh về hoạt động đi qua eo biển Bosphorus của tàu Saratov vào ngày 11/1.

Hạm đội tàu chiến của hải quân Nga đang hoạt động ở Địa Trung Hải gồm có hơn 10 tàu chiến và các tàu hỗ trợ thuộc nhiều đơn vị trong lực lượng hải quân. 

Nhiều báo cáo cho hay, các tàu đổ bộ cỡ lớn và tàu hỗ trợ của hải quân Nga cùng với nhiều tàu khác đang thực hiện chương trình vận chuyển hàng hóa cung cấp cho lực lượng không quân đóng quân ở căn cứ không quân Hmeymim thuộc tỉnh Lattakia của Syria.

Trong 5 năm qua, quân đội Nga đã liên tiếp điều động các tàu quân sự tới Syria không chỉ hỗ trợ nhân đạo, mà còn chở vũ khí cung cấp cho quân chính phủ Syria chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố và phiến quân.

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện đoạn video cho thấy quân đội Syria đã tiếp nhận các xe bọc thép mới do Nga cung cấp. Đây là lô xe bọc thép BMP-1 mới được quân đội Nga chuyển giao cho quân chính phủ Syria.

Trong suốt 10 năm nội chiến, quân đội Syria đã cho nâng cấp dàn khí tài mà đặc biệt là các xe bọc thép chiến đấu. Phần lớn phương tiện quân sự và vũ khí hiện đại nằm trong kho khí tài của quân đội Syria đến từ Nga bao gồm các xe tăng mới T-90 và dàn chiến đấu cơ tối tân. 

Tình hình Syria: Loạt tàu chiến Nga tới Syria; Thổ Nhĩ Kỳ bị 'cảnh cáo'

Tình hình Syria: Loạt tàu chiến Nga tới Syria; Thổ Nhĩ Kỳ bị 'cảnh cáo'

Dàn chiến hạm Nga cập cảng Syria; Nga không kích phiến quân nhằm cảnh báo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !