Tình hình Syria ngày 9/2: Mỹ không muốn “chạm trán” với quân đội Syria

Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ không mong muốn xung đột với lực lượng quân đội Chính phủ Syria, nhưng Washington có quyền hành động để tự vệ.

Quân đội Mỹ

Mỹ không mong muốn đụng độ với lực lượng quân đội Syria

Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ không mong muốn xung đột với lực lượng quân đội Chính phủ Syria, nhưng Washington có quyền hành động để tự vệ.

Phát biểu trong một cuộc họp báo nhanh, người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White nhấn mạnh: “Lực lượng của chúng ta có quyền tự vệ. Chúng ta không mong muốn đụng độ với chính quyền Syria”.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh trước đó liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đã thực hiện một vụ không kích nhằm đáp trả cuộc tấn công do lực lượng thân chính phủ Syria tiến hành.

Theo một nguồn tin, ước tính  khoảng 100 tay súng thuộc các lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thiệt mạng trong cuộc không kích của quân đội Mỹ.

Quân nhân Mỹ

Vụ tấn công của liên quân Mỹ ở Syria là sự việc “đáng tiếc”

Theo Reuters, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vassily Nebenzia cho rằng vụ tấn công của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm vào lực lượng ủng hộ chính phủ Syria là sự việc “đáng tiếc”. Ông Nebenzia khẳng định sẽ đề cập đến vụ việc này trong phiên họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về cuộc khủng hoảng nhân đạo Syria diễn ra ngày 8/2.

Trả lời báo giới, ông Nebenzia nhấn mạnh: “Đây là một sự việc vô cùng đáng tiếc. Chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề này. Chúng tôi sẽ hỏi xem những gì đã xảy ra”. Ông Nebenzia tin rằng không có sự hiện diện của Nga tại khu vực xảy ra vụ tấn công. Đại sứ Nebenzia cũng cho rằng lời kêu gọi của LHQ về việc chấm dứt tình hình bạo lực tại Syria trong vòng 1 tháng để phục vụ công tác nhân đạo là "phi thực tế".

Quân đội Nga

Phương Tây đang sử dụng hồ sơ hóa học Syria trong chiến dịch chống Nga

Theo Sputniknews, Đại sứ Nga tại Syria Alexander Kinshchak tuyên bố phương Tây đang sử dụng hồ sơ hóa học Syria trong chiến dịch chống Nga và sẽ không thể có những thay đổi tích cực nào trong tình hình này.

Đại sứ Kinshchak nêu rõ: "Đối với phương Tây, đây là một lá bài quan trọng trong trò chơi chống Syria và bây giờ là chống Nga. Đó là công cụ để gây sức ép liên tục với Damascus và những đồng minh của Syria, trước hết là Nga; một công cụ để thao túng công luận thế giới thông qua việc bôi xấu 'chế độ tội phạm của Bashar Assad'; một cách hiệu quả và đã được chứng minh nhằm gây ảnh hưởng tới những người bình thường dễ bị tác động và bị tẩy não bởi những hãng truyền thông hàng đầu của Phương Tây".

Ngoài ra, quan chức Nga cũng nhận định ít khả năng có những thay đổi tích cực trong tình hình này liên quan tới hồ sơ hóa học Syria. Ông nói: "Thành thật mà nói, tình hình rất căng thẳng. Khó có thể mong đợi bất kỳ thay đổi nào để tình hình tốt đẹp hơn. Hơn nữa, trong khi các lực lượng chính phủ với sự hỗ trợ của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đang giải phóng những lãnh thổ mới khỏi các phần tử khủng bố, thì tình hình liên quan tới hồ sơ hóa học này chỉ đang nóng lên".

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !