Tình hình Syria ngày 7/10: Căn cứ quân sự Mỹ có lá chắn sống tại Syria?

Quân đội Syria tiến vào thành trì chủ chốt của IS; nghi ngờ căn cứ quân sự của Mỹ tại Syria được bảo vê bằng “lá chắn sống”; Nga không kích khiến 14 dân thường thiệt mạng; Phe đối lập Syria tiếp tục đưa yêu sách đàm phán… là các tin tức mới nhất.

Quân đội Syria tiến vào thành trì chủ chốt của IS tại miền Đông

Quân đội Syria tiến vào thành trì chủ chốt của IS tại miền Đông

Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời một sĩ quan quân đội Syria cho biết, các lực lượng chính phủ đã tiến vào thành trì chủ chốt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại miền Đông Syria.

Hãng RIA dẫn nguồn tin trên nói rằng quân đội Syria đã tiến vào khu vực lân cận phía Tây của thị trấn Mayadeen, cách Damascus 420 km về phía Đông, trong ngày 6/10. Theo nguồn tin, khu vực này hiện dưới sự kiểm soát của quân đội Syria, trong đó có một khu chợ và một thành cổ. Sĩ quan này cho biết thêm giao tranh dữ dội đang tiếp diễn tại những khu vực phía Nam của Mayadeen.

Cuộc tiến công vào thị trấn miền Đông này đánh dấu sự khởi đầu cho một thất bại mới của IS, vốn đã bị giành lại nhiều khu vực rộng lớn tại Syria và Iraq trong những tháng qua.

Trước đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) đã xác nhận việc quân đội Syria và các lực lượng dân quân đồng minh tiến vào các khu vực phía Tây Mayadeen.

Phe đối lập Syria tiếp tục đưa yêu sách để đàm phán

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố tiến trình đàm phán về Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) hiện vẫn sa lầy do nhiều đại diện phe đối lập tại Syria muốn đưa ra các yêu sách trước khi ngồi vào bàn đối thoại.

Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Kazakhstan Kairat Abdrakhmanov, ông Lavrov nêu rõ, nỗ lực của Saudi Arabia liên kết các nhóm đối lập Syria cho cuộc hòa đàm tại Geneva vẫn đang giậm chân tại chỗ, một trong những nguyên nhân là nhiều đại diện đối lập đưa ra điều kiện tiên quyết như Tổng thống Bashar al-Assad phải rời khỏi chính trường.

Cuộc tham vấn liên kết các nhóm đối lập diễn ra hồi tháng 8 tại Riyadh. Vòng tham vấn tiếp theo dự kiến được tổ chức vào tháng 10 này. Theo kế hoạch, cũng vào cuối tháng 10 sẽ diễn ra vòng hòa đàm Syria tiếp theo tại Geneva.

Dự kiến vào tuần tới các nhóm xung đột tại Syria và các nước trung gian sẽ gặp nhau tại Astana (Kazakhstan). Ngày 6/10, Ngoại trưởng Abdrakhmanov cho biết nội dung của cuộc họp lần này là hoạt động của các khu vực giảm căng thẳng vốn được thành lập theo quyết định của cuộc đàm phán hồi tháng 9.

Căn cứ quân sự của Mỹ tại Syria được bảo về bằng “lá chắn sống” (Ảnh minh họa)

Căn cứ quân sự của Mỹ tại Syria được bảo vệ bằng “lá chắn sống”

Theo hãng thông tấn TASS, phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov ngày 6/10 cho biết căn cứ quân sự Mỹ tại al-Tanf (Syria) được bảo vệ bằng một "lá chắn sống" gồm những người tị nạn Syria. Cơ sở này đã biến thành một "lỗ đen" tại khu vực biên giới Syria-Jordan, nơi mà từ đó các nhóm cơ động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành các vụ tấn công khủng bố và phá hoại.

Ông Konashenkov nêu rõ: "Các đại diện của Lầu Năm Góc từng nhiều lần nói rằng những chuyên gia huấn luyện từ Mỹ, Anh và Na Uy ở đây dưới sự yểm trợ của các hệ thống tên lửa đa nòng và không quân chiến thuật, đang huấn luyện cho các tay súng của lực lượng 'Quân đội Syria mới'. Tuy nhiên, hiện nay, al-Tanf đã biến thành một 'lỗ đen' rộng 100 km tại biên giới Syria-Jordan. Từ đó, các nhóm cơ động của IS đã tiến hành các vụ tấn công khủng bố và phá hoại nhằm vào quân đội và dân thường Syria".

Ông Konashenkov đồng thời cho rằng việc triển khai bất hợp pháp căn cứ quân sự này tại biên giới Syria-Jordan hồi tháng 4/2017 được công khai biện minh bằng "sự cần thiết phải tiến hành các hoạt động chống IS". Tuy nhiên, không có thông tin nào được ghi nhận về bất cứ chiến dịch chống IS nào của Mỹ trong 6 tháng căn cứ này tồn tại.

Máy bay chiến đấu Nga dội bom tiêu diệt IS ở Syria

Nga không kích khiến 14 dân thường Syria thiệt mạng

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 6/10 cho biết, các vụ không kích đêm qua của Nga đã khiến 14 dân thường thiệt mạng khi họ đang vượt sông Euphrates gần thị trấn Mayadeen do lực lượng thánh chiến kiểm soát ở miền Đông Syria.

Theo Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman, trong số những người thiệt mạng có cả 3 trẻ em. Những người này đang rời bỏ làng Mahkan ở phía Nam thị trấn Mayadeen - cách Damascus 420 km về phía Đông và là một trong những thành trì chính còn lại của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !