Tình hình Syria ngày 5/3: Tổng thống Syria quyết không "lùi bước" ở Đông Ghouta

Tổng thống Syrira Bashar al-Assad tuyên bố các lực lượng của ông phải tiếp tục một chiến dịch ở khu vực Đông Ghouta do phiến quân kiểm soát, bất chấp sức ép gia tăng đòi chấm dứt chiến dịch này.

Tổng thống Pháp Macron

Lãnh đạo Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về vấn đề Đông Ghouta

Theo Reuters, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, Tổng thống nước này Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhằm thảo luận về vấn đề Syria, đặc biệt là tình hình nhân đạo tại khu vực bị vây hãm Đông Ghouta.

Theo thông báo trên, Tổng thống Macron "đã bày tỏ quan ngại sâu sắc và đề cập đến những biện pháp cần thực hiện ngay, đặc biệt là từ phía Nga và Iran, để Damascus chấp nhận nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ), cho phép các đoàn xe viện trợ nhân đạo được tiến vào, và để một lệnh ngừng bắn được thực thi dưới sự kiểm soát của LHQ".

Văn phòng Tổng thống Pháp cũng cho hay, hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria trong khuôn khổ tiến trình Geneva với sự tham gia của tất cả các bên liên quan cũng như các đại diện của phe đối lập tại Syria.

Pháp hối thúc Iran "gây sức ép" với Syria về tình hình Đông Ghouta

Theo Reuters ngày 4/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi người đồng cấp Iran Hassan Rouhani gây "sức ép cần thiết" đối với Chính phủ Syria để chấm dứt các cuộc tấn công "bừa bãi" nhằm vào dân thường ở khu vực Đông Ghouta do phiến quân kiểm soát.

Văn phòng của ông Macron cho biết, trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, ông Macron đã nhấn mạnh đến "trách nhiệm đặc biệt của Iran, vì quan hệ của Tehran với chính quyền Syria, liên quan đến việc triển thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo" mà Liên hợp quốc (LHQ) muốn đạt được.

Ngoài ra, 2 nhà lãnh đạo cũng nhất trí trong những ngày tới sẽ phối hợp với LHQ, Chính phủ Syria và các nước liên quan để cải thiện tình hình của dân thường và đảm bảo lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Quân đội Mỹ

Mỹ cáo buộc Nga giết hại dân thường tại Đông Ghouta

Reuters đưa tin ngày 4/3, Mỹ đã đưa ra cáo buộc mạnh mẽ nhất từ trước tới nay về sự đồng lõa của Moscow trong việc gây ra những cái chết của nhiều dân thường tại khu vực bị vây hãm Đông Ghouta của Syria, cho rằng máy bay của Nga vẫn tiến hành các cuộc ném bom bất chấp lệnh ngừng bắn của Liên hợp quốc (LHQ).

Nhà Trắng cho biết, máy bay quân sự của Nga xuất phát từ sân bay Humaymim tại miền Tây Bắc Syria và tiến hành ít nhất 20 cuộc ném bom mỗi ngày vào Damascus và Đông Ghouta, trong khoảng thời gian từ ngày 24-28/2.

Nhà Trắng tuyên bố: "Nga vẫn tiếp tục phớt lờ các điều khoản (trong lệnh ngừng bắn của Liên hợp quốc) và giết hại người dân vô tội, dưới danh nghĩa giả dối về các hoạt động chống khủng bố". Ngoài ra, Nhà Trắng cũng kêu gọi các lực lượng thân Tổng thống Syria Bashar al-Assad "lập tức ngừng tấn công nhằm vào các cơ sở y tế và dân thường".

Tổng thống Syria Assad

Tổng thống Syria tuyên bố phải tiếp tục chiến dịch ở Đông Ghouta

Ngày 4/3, Tổng thống Syrira Bashar al-Assad tuyên bố các lực lượng của ông phải tiếp tục một chiến dịch ở khu vực Đông Ghouta do phiến quân kiểm soát, bất chấp sức ép gia tăng đòi chấm dứt chiến dịch này.

Trả lời các phóng viên, ông Assad nói: "Chiến dịch chống khủng bố này phải được tiếp tục, trong khi đồng thời dân thường sẽ tiếp tục có khả năng được sơ tán". Ngoài ra, ông Assad cũng cho rằng liên quân do Mỹ đứng đầu đang hậu thuẫn tổ chức Nhà nước Hồi giáo, Mặt trận Al-Nusra cũng như các nhóm khủng bố khác.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), các lực lượng của ông Assad đã giành được 1/4 vùng Đông Ghouta ở phía Đông thủ đô Damascus sau 2 tuần bắn phá dữ dội..

Quân đội Syria

Quân đội chính phủ giành bước tiến lớn tại Đông Ghouta

Truyền thông Syria ngày 4/3 cho biết các lực lượng quân đội nước này đã giành lại nhiều làng mạc và thị trấn tại khu vực do các lực lượng phiến quân kiểm soát ở gần thủ đô Damascus, trong một bước tiến lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công qui mô lớn hồi tháng trước.

Theo truyền thông quân đội Syria, các lực lượng chính phủ nước này đã giành lại ít nhất 6 làng mạc và thị trấn xung quanh Đông Ghouta. Kênh truyền hình nhà nước Al-Ikhbariyah TV cũng đưa tin, với sự yểm trợ của pháo binh và không quân, quân đội Syria đã vượt qua một tuyến phòng thủ của phiến quân và giành lại khoảng 12 km2.

Trong khi các nhóm nổi dậy cho biết họ đã mở cuộc phản công ngày 4/3, đẩy lùi lực lượng chính phủ. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, phe nổi dậy đã chiếm lại ít nhất một thị trấn.

Đông Ghouta có khoảng 400 nghìn người dân. Chỉ trong vòng 2 tuần qua, hơn 600 thường dân được cho là đã thiệt mạng do xung đột.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !