Tình hình Syria ngày 4/4: Mỹ lập 2 căn cứ mới ở Manbij, đối đầu Thổ Nhĩ Kỳ?

Ông Trump "trải lòng" lý do muốn Mỹ rút quân khỏi Syria; Mỹ thành lập 2 căn cứ mới ở Manbij, nguy cơ xung đột với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 4/4.

Ông Trump "trải lòng" lý do muốn Mỹ rút quân khỏi Syria

Tổng thống Donald Trump xác nhận mục đích rút quân đội Mỹ khỏi Syria là vì sự hiện diện của quân đội nước này trên lãnh thổ Syria chỉ làm lợi cho các quốc gia khác thay vì Washington.

Quân đội Mỹ ở Syria.

“Mục tiêu quan trọng của chúng ta là tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Chúng ta đã gần hoàn thành mục tiêu này và chúng ta sẽ cần nhanh chóng đưa ra quyết định phối hợp với các nước khác. Ả Rập Xê-út đang rất quan tâm tới những quyết định của chúng ta. Tôi muốn rút quân và đưa binh sĩ Mỹ về nước”, Sputnik dẫn lời ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo với giới chức 3 nước Baltic.

Cũng theo ông Trump, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tham vấn với các đồng minh trong liên quân do Mỹ đứng đầu về kế hoạch rút quân nhằm mục đích tái thiết nước Mỹ.

Hồi tuần trước, truyền thông Mỹ cho hay ông Trump đã yêu cầu dừng chi hơn 200 triệu USD cho quỹ tái thiết Syria.

Động thái trên của ông Trump được đưa ra sau tuyên  bố hôm 29/3 về việc “sẽ sớm” rút quân đội Mỹ ra khỏi Syria và “để cho người khác gánh vác công việc”.

Tuyên bố rút quân bất ngờ của ông Trump hoàn toàn trái ngược với những lời bình luận từng được giới chức Mỹ đưa ra bao gồm các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao. Trước đó, các quan chức cấp cao Mỹ từng khẳng định, quân đội nước này sẽ duy trì sự hiện diện lâu dài ở Syria.

Điều đáng nói, sau tuyên bố sớm rút quân khỏi Syria của ông Trump, đặc phái viên đặc biệt của chính quyền Mỹ trong liên quân do Mỹ đứng đầu là ông Bret McGurk lại cho rằng, sứ mệnh của liên quân Mỹ ở Syria hiện chưa kết thúc và Mỹ sẽ vẫn ở lại Syria chừng nào khủng bố bị tiêu diệt hoàn toàn.

“Liên quan tới chiến dịch ở Syria, chúng tôi đang ở Syria để tiêu diệt IS. Đó là sứ mệnh của chúng tôi và sứ mệnh này chưa hoàn thành, do đó chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu”, ông McGurk phát biểu tại Viện Hòa bình Mỹ ở Washington, DC.

Mỹ cùng với các liên minh đã hình thành một liên quân do Washington dẫn đầu, bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự ở Syria kể từ năm 2014 với tuyên bố tiêu diệt IS. Tuy nhiên, chiến dịch quân sự của Mỹ ở Syria không nhận được sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và chính quyền Damascus. 

Mỹ thành lập 2 căn cứ mới ở Manbij

Mỹ được cho đã tái khôi phục hoạt động quân sự ở vùng Manbij, phía bắc Syria. Đây cũng là khu vực đang đối mặt với nguy cơ bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Quân đội Mỹ cùng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) hoạt động ở Aleppo.

Một số nguồn tin cho hay, quân đội Mỹ đã triển khai tuần tra ở khu vực này, vùng đất đang bị phân chia quyền kiểm soát giữa người Kurd và các lực lượng triển khai Chiến dịch Lá chắn Euphrates.

Hôm 3/4, hãng tin Anadolu nhấn mạnh “dẫn nguồn tin đáng tin cậy tại địa phương”, quân đội Mỹ được cho đã thiết lập hai căn cứ ở Manbij thuộc tỉnh Aleppo. Khu vực này hiện đang do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) của người Kurd nắm quyền kiểm soát.

“Một căn cứ sẽ nằm cách sông Sajur 8 km, tạo ra phòng tuyến giữa Jarabulus thuộc khu vực Lá chắn Euphrates và Manbij. Trong khi căn cứ thứ hai nằm cách phòng tuyến trên 4 km ở phía nam Dadat”, Anadolu cho hay.

Cũng theo Anadolu, vào ngày 1/4, khoảng 300 binh sĩ Mỹ đã tới thành phố Manbij trong một phái đoàn với hàng loạt xe thiết giáp và các phương tiện máy móc phục vụ xây dựng.

Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng đã triển khai hoạt động tuần tra hàng ngày ở sông Sajur trong khi trước đó là hàng tuần.

Cụ thể, theo Anadolu, các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở trang trại "Nuaymiyah" đã tiến hành công việc xây dựng và một khi công trình hoàn thành, nó sẽ trở thành “căn cứ gần nhất của Mỹ đối với các lực lượng triển khai chiến dịch Lá chắn Euphrates”. 

Điều đáng nói, Thổ Nhĩ Kỳ đang có ý định mở rộng chiến dịch tấn công và giành quyền kiểm soát khu vực Manbij do người Kurd chiếm đóng. Đây là một phần trong chiến dịch Cành ô liu được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai từ ngày 20/1.

Ankara và lực lượng đối lập Quân đội Syria tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã ra tuyên bố quét sạch lực lượng nguời Kurd ra khỏi các vùng chiến lược nằm dọc biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ trước mối quan ngại bất ổn an ninh. 

Lâu nay, Thổ Nhĩ Kỳ xem Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), một tổ chức có liên hệ với SDF là chi nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Hôm 24/3, Tổng Tham mưu các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Ankara đã nắm quyền quản lý toàn bộ thành phố Afrin từng thuộc quyền kiểm soát của người Kurd. Ngoài ra, Ankara sẽ đưa Manbij vào danh sách mục tiêu quan trọng thứ hai cần giành lại quyền kiểm soát từ người Kurd. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !