Tình hình Syria ngày 4/2:Thêm 1 phi công Su-25 tử nạn, Nga tiêu diệt 30 khủng bố

Phi công Su-25 tử nạn, Nga tiêu diệt 30 tên khủng bố; Máy bay tấn công đoàn dân thường tháo chạy trên đường cao tốc Syria làm ít nhất 7 người thiệt mạng là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 4/2.

Phi công Su-25 tử nạn, Nga tiêu diệt khủng bố

Bộ Quốc phòng Nga cho hay các máy bay quân sự nước này đã tiến hành không kích khu vực thuộc sự kiểm soát của lực lượng khủng bố Al-Nusra ở tỉnh Idlib của Syria sau khi một chiến đấu cơ Su-25 của Nga bị các tay súng khủng bố bắn rơi.

Chiến đấu cơ Su-25 của không quân Nga.

“Quân đội Nga đã tiến hành cuộc không kích quy mô lớn bằng vũ khí chính xác nhằm vào các khu vực nhóm khủng bố Al-Nusra nắm quyền kiểm soát. Kết quả 30 tên khủng bố đã bị tiêu diệt”, RT dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga.

Moscow cũng xác nhận vào ngày 3/2, một chiếc Su-25 của Nga đã gặp nạn tại tỉnh Idlib mà khả năng đã bị hệ thống phòng không vác vai (MANPAD) của quân khủng bố bắn hạ. Phi công lái Su-25 đã thoát hiểm khi máy bay rơi nhưng sau đó đã bị các tay súng khủng bố sát hại dưới mặt đất. 

Sputnik dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang phối hợp cùng các quan sát viên hòa bình ở vùng hạ nhiệt căng thẳng tại tỉnh Idlib để làm mọi cách tìm và đưa thi thể phi công thiệt mạng về nước.

Trong 2 năm tham chiến tại Syria, Nga đã mất 4 chiến đấu cơ và 4 trực thăng. Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yury Borisov, chiến đấu cơ tấn công mặt đất Su-25SM hiện đang hoạt động tại Syria.

Chiến đấu cơ Su-25 được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu cả di động lẫn cố định quy mô nhỏ trên mặt đất cũng như các mục tiêu trên không di chuyển chậm. 

Máy bay tấn công đoàn dân thường tháo chạy trên đường cao tốc Syria

Hôm 3/2, các nhân chứng khẳng định nhiều chiến đấu cơ đã tấn công vào đoàn dân thường đang trên đường đi sơ tán trên một con đường cao tốc lớn của Syria.

Chiếc xe tải chở hàng cứu trợ bị thiêu rụi sau một cuộc không kích ở Aleppo.

Reuters đưa tin, vụ việc xảy ra ở khu vực quân đội Syria và các tay súng được Iran hậu thuẫn đang đẩy mạnh tấn công bằng các cuộc không kích nhằm vào một thị trấn phía tây bắc tỉnh Idlib đang nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy.

Hai nguồn tin từ lực lượng đối lập Syria cho hay, các binh sĩ Syria và các tay súng được Iran chống lưng chỉ còn cách thành phố Saraqeb khoảng 20 km và thẳng tiến tới con đường cao tốc nối Damascus – Aleppo dưới sự yểm trợ từ các cuộc không kích ồ ạt của Nga. 

Những người tham gia cứu hộ cho biết, ít nhất 7 dân thường đã thiệt mạng sau các vụ không kích hôm 2/2.

“Chúng tôi cho rằng hai chiến đấu cơ Nga đã tấn công đoàn người tháo chạy trên đường cao tốc và ít nhất 7 người đã thiệt mạng cùng 20 người khác bị thương. Phần lớn nạn nhân là người già và trẻ em”, Ammar al Adnan, một thành viên dân quân tự vệ tại thành phố Saraqeb chia sẻ. 

Tuy nhiên, lâu nay, Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần khẳng định Nga chỉ không kích các tay súng khủng bố hồi giáo và bác bỏ mọi cáo buộc từ phe đối lập Syria cho rằng, chiến đấu cơ nước này tấn công dân thường, khu chợ, trung tâm y tế và khu vực dân sinh.

Trong khi đó, truyền thông Syria cũng không đề cập tới bất cứ thông tin nào về các cuộc không kích ngày 2/2 trên cao tốc gần thành phố Saraqeb.

Đợt phản công quy mô lớn từ đầu năm nay của quân đội Syria tại phía nam Aleppo và đông Idlib đã giúp lực lượng này giành quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ từng nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy.

Tuy nhiên, chiến dịch của quân đội Syria cũng đã khiến hàng ngàn dân thường phải sơ tán tới những nơi an toàn nằm ở phía bắc gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !