Tình hình Syria ngày 31/3: Lính phương Tây thiệt mạng, Mỹ muốn rút khỏi Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn rút quân khỏi Syria, Lính phương Tây thiệt mạng tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng chiến dịch ở Syria, muốn quét sạch người Kurd…. là tin tức về tình hình Syria mới nhất ngày 31/3.

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn rút quân khỏi Syria

Donald Trump muốn rút quân khỏi Syria?

Hai quan chức cấp cao Chính phủ Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ với các cố vấn của mình rằng ông muốn rút quân đội Mỹ khỏi Syria.

Trước đó, trong một bài phát biểu tại Richfiel, bang Ohio hôm 30/3, Tổng thống Trump đã tiết lộ mong muốn rút quân và chuyển lực lượng tại Syria sang các nước khác trong khu vực, với lý do quân đồng minh đã giành chiến thắng trong cuộc chiến chống các  phần tử thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS). Ông Trump nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ sớm rút khỏi Syria và quay về Mỹ”.

Tuy nhiên, có khả năng quan điểm này của Tổng thống Trump sẽ không được các quan chức cấp cao của Mỹ ủng hộ, trong đó có ông John Bolton - người được bổ nhiềm làm Cố vấn An ninh quốc gia thay cho ông H.R. McMaster hồi tuần trước. Hiện Mỹ triển khai khoảng 2.000 binh lính tại Syria.

Lính phương Tây thiệt mạng tại Syria

Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết  hai thành viên của liên quân quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ đứng đầu đã bị thiệt mạng tại Syria.

Trong một thông báo, liên quân quốc tế chống IS cho biết  vụ tấn công xảy ra lúc nửa đêm (theo giờ địa phương) tại thành phố Manbij, phía bắc Syria  khiến 2 thành viên thiệt mạng, gồm 1 người Mỹ và 1 người Anh, cùng 5 người khác bị thương.  Thông tin trên đã được một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ Quốc phòng Anh xác nhận, song thông tin chi tiết về các nạn nhân vẫn chưa được công bố. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên.

Vụ việc trên xảy ra cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có ý định sớm rút quân đội Mỹ ra khỏi Syria. Mỹ hiện có hơn 2.000 nhân viên quân sự đang làm nhiệm vụ ở miền Đông Syria. Cho tới nay, con số binh lính Mỹ thiệt mạng tại Syria lên tới 14 người. Kể từ năm 2014, liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đã cung cấp vũ khí, huấn luyện và hỗ trợ cho các lực lượng chống lại các chiến binh IS ở Syria và Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng chiến dịch ở Syria, muốn quét sạch người Kurd

Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng chiến dịch ở Syria, muốn quét sạch người Kurd

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này đã bắt đầu chuẩn bị để tiến hành các chiến dịch nhằm “quét sạch” các tay súng người Kurd tại các khu vực ở miền Bắc Syria cũng như vùng Sinjar thuộc Iraq.

Phát biểu tại hội nghị của Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền ở Ankara, khi đề cập đến các thành phố Ayn al-Arab, Tel Abyad và Rasulayn của Syria, Tổng thống Erdogan nêu rõ: “Chúng tôi đã bắt đầu công tác chuẩn bị cần thiết để ‘dọn sạch’ các khu vực ở miền Bắc Syria hướng về phía biên giới Iraq”.

Theo ông Erdogan, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể phát động chiến dịch bất ngờ tại Sinjar thuộc Iraq. Tổng thống Erdogan khẳng định Ankara không có ý định làm tổn hại các binh sĩ của các nước đồng minh đồn trú tại khu vực này, nhưng nước này không thể cho phép những tay súng thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) được tự do di chuyển.

Trước đó, các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cùng với các tay súng thuộc nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) đã kiểm soát hoàn toàn vùng Afrin của Syria vào ngày 24/3 vừa qua sau 8 tuần tấn công khu vực này nhằm đánh bật YPG ra khỏi đây. Tổng thống Erdogan đã tuyên bố mở rộng chiến dịch quân sự này dọc theo biên giới Syria, đồng thời khẳng định rằng Ankara sẽ không lùi bước trong các hoạt động chống khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ đã từng nhiều lần hối thúc Mỹ và YPG - được Washington hậu thuẫn, rút quân ra khỏi Manbij thuộc Syria, nơi có 2.000 binh sĩ Mỹ đồn trú. Washington đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về sự an toàn của binh lính Mỹ ở Manbij giữa lúc Ankara đang triển khai chiến dịch quân sự để truy quét các tay súng người Kurd ở Syria.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !