Tình hình Syria ngày 28/6: IS cấp phát “hộ chiếu Thiên đường” cho chiến binh

Mỹ, Pháp nhất trí hợp tác nếu xảy ra tấn công hóa học tại Syria; IS bắt đầu cấp phát “hộ chiếu lên Thiên đường” cho chiến binh; Tổng Assad thăm căn cứ không quân Nga ở Syria; Ông De Mistura lạc quan về hòa đàm Syria tại Geneva… là những tin mới.
Tình hình Syria ngày 28/6: IS cấp phát “hộ chiếu Thiên đường” cho chiến binh - ảnh 1

Các phiến quân IS được trao cuốn "hộ chiếu tới thiên đàng" (ảnh nhỏ) để thực hiện các vụ tấn công liều chết.

IS bắt đầu cấp phát “hộ chiếu lên Thiên đường” cho chiến binh

Theo tờ Daily Mail, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt đầu cấp phát cho các chiến binh cuốn “Hộ chiếu lên Thiên đường”.

Các đại diện của phe đối lập vũ trang Syria đã tìm thấy mẫu giấy tờ này trên địa bàn giao tranh nhằm giải phóng Raqqa.

Cuốn "hộ chiếu" màu xanh-vàng có ghi những trích đoạn kinh Koran bằng tiếng Ả Rập và tiếng Anh, hô hào các chiến binh sử dụng đai bom tự sát và xe hơi nhồi chất nổ để thực hiện những cuộc tấn công khủng bố.

Cũng theo Daily Mail, trên trang bìa màu xanh lục in dòng chữ vàng "Hộ chiếu lên Thiên đường". Khi cấp phát thứ giấy tờ này, IS thuyết phục các chiến binh rằng nếu ai tử vì đạo thì sẽ được đảm bảo sống trên thiên đường. Tuy nhiên, trong Hộ chiếu không có thông tin gì về cá nhân sở hữu.

Tình hình Syria ngày 28/6: IS cấp phát “hộ chiếu Thiên đường” cho chiến binh - ảnh 2

Tổng Assad thăm căn cứ không quân Nga ở Syria

Tổng Assad thăm căn cứ không quân Nga ở Syria

Reuters đưa tin, văn phòng tổng thống Syria thông báo trên tài khoản Twitter rằng, Tổng thống nước này Bashar al-Assad ngày 27/6 đã thăm một căn cứ không quân của Nga ở Hmeymim, miền Tây Syria.

Những hình ảnh được các kênh truyền thông xã hội thân Chính phủ Syria đăng tải cho thấy nhà lãnh đạo al-Assad ngồi trong buồng lái của một máy bay chiến đấu của Nga tại căn cứ không quân gần thành phố cảng Latakia.

Tại căn cứ không quân này ông Assad đã gặp Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov. Sau đó, các binh sĩ đã mời Tổng thống tham quan căn cứ, giới thiệu với nhà lãnh đạo Syria những vũ khí của họ.

Đây là lần đầu tiên ông Bashar Assad đến thăm căn cứ không quân được thành lập vào tháng 9/2015 - nơi các máy bay phản lực của Nga xuất kích để hỗ trợ nỗ lực chiến đấu của lực lượng chính phủ Syria. Trong các chiến dịch ở Syria, lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga đã thực hiện hơn 20.000 chuyến bay chiến đấu, tiến hành khoảng 80.000 cuộc không kích vào vị trí của bọn khủng bố.

Tình hình Syria ngày 28/6: IS cấp phát “hộ chiếu Thiên đường” cho chiến binh - ảnh 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp E.Macron

Mỹ, Pháp nhất trí hợp tác nếu xảy ra tấn công hóa học tại Syria

Báo chí Mỹ dẫn tuyên bố từ Điện Elysee cho biết tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Mỹ Donald Trump ngày 27/6 đã có cuộc điện đàm, khẳng định sẽ hợp tác để tìm ra phản ứng chung trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công mới bằng vũ khí hóa học tại Syria.

Tuyên bố nêu rõ: "Họ đã thảo luận về hồ sơ Syria và sự cần thiết phải hợp tác để có phản ứng chung trong trường hợp xảy ra tấn công hóa học", nhưng không cho biết chi tiết.

Trước đó một ngày, giới chức Mỹ đã cảnh báo ban lãnh đạo Syria không được tiến hành tấn công bằng vũ khí hóa học sau khi Washington phát hiện dường như có các hoạt động chuẩn bị tích cực tại một sân bay ở quốc gia Trung Đông này, từng được sử dụng để phát động cuộc tấn công hóa học hồi tháng 4 vừa qua, khiến Mỹ đáp trả bằng tên lửa hành trình. Nhà lãnh đạo Pháp đã tuyên bố Paris có thể đơn phương phát động không kích nhằm vào các mục tiêu ở Syria nếu xảy ra tấn công hóa học.

Tình hình Syria ngày 28/6: IS cấp phát “hộ chiếu Thiên đường” cho chiến binh - ảnh 4

Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria Staffan De Mistura

Ông De Mistura lạc quan về hòa đàm Syria tại Geneva

Ngày 27/6, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề Syria Staffan De Mistura đã bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán trong tuần tới tại Astana cũng như hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ tạo ra bối cảnh thuận lợi cho vòng đàm phán hòa bình Syria sắp tới tại Geneva.

Phát biểu trước khi tham vấn với các thành viên của Hội đồng bảo an LHQ, ông De Mistura cho biết "một quỹ đạo lý tưởng trong hai tuần tới có thể cho phép mang lại những tiến bộ tại Astana ngày 4-5/7, sau đó là một loạt cuộc họp mới về khía cạnh kỹ thuật với lực lượng đối lập trong cùng một tuần và theo sau là một cuộc đối thoại giữa các nguyên thủ quốc tế trong khuôn khổ G20 tại Hamburg, Đức vào ngày 7-8/7, nơi vấn đề Syria là một chủ đề không thể bỏ qua". Quan chức LHQ nói thêm: "Tôi hy vọng rằng sự kết hợp của những yếu tố này sẽ giúp tạo ra một môi trường thuận lợi cho vòng đàm phán sắp tới" giữa các phe phái ở Syria tại Geneva trong tháng 7.

Các cuộc đàm phán hòa bình mới về Syria được Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ sẽ diễn ra tại Astana, thủ đô của Kazakhstan, vào ngày 4-5/7, trước thời điểm diễn ra vòng đàm phán thứ bảy dưới sự bảo trợ của LHQ tại Geneva vào ngày 10/7.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !