Tình hình Syria ngày 27/3: Thua đau ở Đông Ghouta, phiến quân Syria đổ lỗi nhau

Thua tan tác ở Đông Ghouta, phiến quân Syria đổ lỗi cho nhau; Thêm 400 dân thường rời khỏi Đông Ghouta là những tin tức về tình hình Syria mới nhất ngày 27/3.

Thua tan tác ở Đông Ghouta, phiến quân Syria đổ lỗi cho nhau

Các nhóm quân nổi dậy không ngừng đổ lỗi cho nhau về việc mở cửa để quân đội Syria tràn vào và giải phóng khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus.

Theo Reuters, màn đổ lỗi cho nhau xảy ra giữa hai nhóm nổi dậy có quy mô lớn nhất ở Đông Ghouta là Failaq al-Rahman và Jaish al-Islam. Ngay cả những lực lượng chống lưng cho hai nhóm nổi dậy Syria này là Ả Rập Xê-út ủng hộ Jaish al-Islam và Qatar ủng hộ Failaq al-Rahman cũng đang rơi vào tình trạng căng thẳng ngoại giao.

Một tay súng phiến quân ở Đông Ghouta.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria tại Anh cáo buộc dưới sự hỗ trợ của không quân Nga, quân đội Syria đã triển khai một trong những chiến dịch quân sự lớn nhất ở Đông Ghouta kể từ ngày 18/2, cướp đi sinh mạng của hơn 1.600 người. 

Những đoạn bình luận đổ lỗi cho nhau vì để quân chính phủ Syria giành ưu thế giữa hai nhóm nổi dậy Failaq al-Rahman và Jaish al-Islam đã xuất hiện trên truyền thông vào cuối ngày 25/3.

Chia sẻ trong bài phỏng vấn trên kênh al-Hadath, phát ngôn viên lực lượng Jaish al-Islam là Hamza Birqdar cho rằng, tổ chức Failaq al-Rahman đã từ chối đề xuất tăng cường chia sẻ bảo vệ ở Ghouta và cắt nguồn nước phục vụ chiến dịch chống cự trước cuộc tấn công của quân chính phủ Syria.

Tuy nhiên, cùng chia sẻ trên al-Hadath, phát ngôn viên của tổ chức Failaq al-Rahman là Wael Olwan lại cho hay, chính Jaish al-Islam đã phòng ngự yếu kém ở Đông Ghouta và để quân đội Syria giành ưu thế bằng cách chia khu vực này ra làm 3 vùng riêng biệt.

“Failaq al-Rahman đã bị đâm sau lưng trên các phòng tuyến mà đáng lẽ Jaish al-Islam phải bảo vệ”, ông Wael Olwan nói. 

Một quan chức Syria nhấn mạnh, “sự xung đột giữa hai nhóm khủng bố” ở Đông Ghouta chính là một trong những yếu tố giúp quân đội Syria “giành được thắng lợi lớn chỉ trong một thời gian ngắn”.

Trong khi đó, hàng ngàn tay súng thuộc nhóm Failaq al-Rahman cùng thân nhân đã rời khỏi Đông Ghouta theo thỏa thuận rút lui để tới vùng phía bắc Syria.

Còn Jaish al-Islam vẫn quyết cố thủ ở thị trấn Douma. Hôm 26/3, dù chính phủ Syria cho hay các tay súng Jaish al-Islam sẵn sàng hạ vũ khí và rời khỏi Douma nhưng tổ chức này lại phủ nhận thông tin trên.

Các tay súng rời khỏi Đông Ghouta đã có mặt ở tỉnh Idlib, khu vực bị lực lượng nổi dậy Syria kiểm soát và nằm sát với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là khu vực giao tranh giữa các tay súng từng thân với tổ chức khủng bố al Qaeda và những nhóm nổi dậy khác. 

Thêm 400 người rời khỏi Đông Ghouta

Thêm 400 dân thường đã rời khỏi Đông Ghouta thông qua hành lang nhân đạo Muhayam Al-Wafedin và nâng tổng số người đi sơ tán khỏi khu vực này lên con số 114.000 người, theo Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga.

Dân thường đi sơ tán khỏi Đông Ghouta.

“Kể từ sáng sớm ngày 26/3, hơn 400 người đã rời khỏi Đông Ghouta theo hành lang nhân đạo Muhayam Al-Wafedin. Dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga, kể từ đầu chiến dịch cứu trợ nhân đạo tới nay, hơn 114.000 người đã đi sơ tán khỏi Đông Ghouta”, Sputnik dẫn thông báo từ Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Cũng theo Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga, các nhân viên của tổ chức này đã phân phát thức ăn nóng cùng hơn 500 túi thực phẩm và nước uống đóng chai cho những người dân đi sơ tán.

Hoạt động sơ tán này diễn ra sau cuộc đàm phán của Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga với các thủ lĩnh của nhóm đối lập vũ trang al-Rahman Legion. 

Tình hình căng thẳng ở Đông Ghouta gia tăng trong những tháng gần đây sau khi lực lượng phiến quân không ngừng nổ súng tấn công thủ đô Damascus và quân chính phủ Syria thực hiện chiến dịch đáp trả.

Trong khi Damascus khẳng định nổ súng tấn công để đáp trả các vụ pháo kích từ quân nổi dậy ở Đông Ghouta thì các nước phương Tây lại cáo buộc, chính phủ Syria và Nga là nguyên nhân khiến căng thẳng leo thang ở khu vực này. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !