Tình hình Syria ngày 26/12: Nga cung cấp nhiều vũ khí "khủng" cho quân đội Syria

Nga đã chuyển giao ít nhất 40 xe tăng chiến đấu T-90 cho quân đội Syria kể từ đầu tháng 10/2017. Số lượng xe tăng này đủ để thành lập một tiểu đoàn thiết giáp. Số xe tăng nói trên được vận chuyển qua eo biển Bosphorus đến thành phố cảng Lattakia...

Xe tăng T-90 của Nga

Nga cung cấp hàng chục xe tăng T-90 cho quân đội Syria

Theo mạng tin tiếng Arab AMN có trụ sở tại Liban, quân đội Nga đã chuyển giao hàng chục xe tăng T-90 hiện đại cho quân đội Syria trong vài tháng gần đây.

AMN cho hay, Nga đã chuyển giao ít nhất 40 xe tăng chiến đấu T-90 cho quân đội Syria kể từ đầu tháng 10/2017. Số lượng xe tăng này đủ để thành lập một tiểu đoàn thiết giáp. Số xe tăng nói trên được vận chuyển qua eo biển Bosphorus đến thành phố cảng Lattakia của Syria.

Những xe tăng T-90 thế hệ mới này sẽ được bàn giao cho các đơn vị đặc nhiệm của quân đội Syria..

Trong một diễn biến khác, theo Sputniknews, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết, Moscow sẵn sàng mời đại diện của Mỹ đóng vai trò quan sát viên tại Đại hội đối thoại dân tộc Syria tổ chức ở thành phố Sochi, Nga nếu như phía Washington quan tâm.

Khi được hỏi về khả năng Nga mời Mỹ tham dự Đại hội đối thoại dân tộc Syria với vai trò quan sát viên, ông Bogdanov nhấn mạnh: “Nếu họ muốn, chắc chắn chúng tôi sẽ mời họ tham gia”.

Bên cạnh đó, ông Bogdanov cũng cho biết nhiều nước trong khu vực, trong đó có Ai Cập, Iraq và cả Trung Quốc, đều bày tỏ mong muốn làm quan sát viên cho sự kiện này.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận sơ tán dân thường Syria ở Đông Ghouta

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết đang cùng thảo luận với Nga về việc sơ tán khoảng 500 dân thường Syria từ khu vực ngoại ô đang bị vây hãm ở Đông Ghouta.

Tổng thống Erdogan nói rằng có khoảng 400.000 thường dân sống chung với những phần tử khủng bố tại Đông Ghouta, trong đó có 500 người đang cần sự hỗ trợ khẩn cấp, bao gồm 170 trẻ em và phụ nữ. Ông Erdogan cho hay: “Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang thảo luận về việc sơ tán họ tới đất nước của chúng tôi”.

Khu vực Đông Ghouta, nằm ở Đông Bắc thủ đô Damascus do lực lượng phiến quân kiểm soát và đã bị vây hãm kể từ năm 2013. Hồi cuối tháng 11, Nga đã đứng ra làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn kéo dài 2 ngày giữa quân chính phủ và phe đối lập. Đông Ghouta là một trong 4 vùng giảm leo thang được thành lập với sự bảo trợ của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sau các cuộc họp ở Astana.

Cảnh hoang tàn tại Syria

Damascus coi sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ tại Syria là hành động xâm lược

Tại vòng đàm phán lần thứ 8 về Syria ở Astana, Kazakhstan, Trưởng phái đoàn đàm phán của Chính phủ Syria, Tiến sĩ Bashar al-Jaafari khẳng định rằng chính phủ nước này coi sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trên lãnh thổ Syria là một hành động xâm lược.

Phát biểu họp báo, ông al-Jaafari cho biết, vòng đàm phán thứ 8 về Syria ở Astana đã giải quyết thỏa thuận về  khu vực giảm leo thang, đặc biệt là ở tỉnh Idlib. Ông cũng lưu ý rằng Chính phủ Syria coi sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria như là một sự xâm lược và mâu thuẫn với những gì đã được thoả thuận trong vòng đàm phán thứ 4 ở Astana hồi tháng 5 năm ngoái.

 Về vai trò của các nước bảo trợ trong các khu vực giảm leo thang, ông al-Jaafari chỉ rõ rằng việc chính quyền Mỹ kiên quyết giữ các lực lượng trên lãnh thổ Syria mà không có sự đồng ý của Chính phủ Syria là một sự xâm lược chủ quyền của Syria và mâu thuẫn với các quy định của Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) cũng như các nghị quyết liên quan, trong đó tất cả đều khẳng định sự tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Ông Jaafari nhấn mạnh, Syria sẽ tham dự Đại hội Đối thoại dân tộc ở Sochi, Nga và Syria đang nỗ lực để chuẩn bị cho Đại hội này, đó sẽ là một cơ sở cho đối thoại giữa các bên ở Syria. Quan chức này cũng tuyên bố, việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Syria là bất hợp pháp vì chúng không phải do Hội đồng Bảo an LHQ đưa ra.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !