Tình hình Syria ngày 25/3: Nga chuẩn bị phương án khi Mỹ tấn công Syria

Nga chuẩn bị cho khả năng Mỹ tấn công Syria, Phiến quân tiếp tục rời khỏi Đông Ghouta, Tổng thống Erdogan, Donald Trump thảo luận về tình hình Syria... là những tin tức mới nhất về Syria ngày 25/3.

Nga chuẩn bị cho khả năng Mỹ tấn công Syria

Nga chuẩn bị cho khả năng Mỹ tấn công Syria

Trả lời phỏng vấn kênh TRT World, một quan chức cấp cao Nga giấu tên cho biết Moscow tin rằng Mỹ nhiều khả năng sẽ can thiệp quân sự vào Syria để chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Khi chiến tranh kết thúc, Nga sẽ thúc đẩy thiết lập một hệ thống chính quyền liên bang ở Syria.

Theo quan chức trên, Nga đang nghiêm túc đánh giá khả năng Mỹ tấn công chính quyền Syria và Moscow đang chuẩn bị cho tình huống này. Quan chức này không cung cấp thông tin cụ thể về thời gian hay khả năng Nga điều thêm quân. Bên cạnh đó, quan chức này cho hay Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đang tìm cách vượt qua đường ranh giới giảm xung đột tại Deir Ezzor, dẫn đến nhiều cuộc đụng độ giữa SDF và quân đội chính phủ được Nga ủng hộ.

Trong các cuộc đối thoại tại Astana, Kazakhstan hồi tháng 1/2017, Nga đã mời nhiều phe phái tại Syria tham dự một cuộc họp về một bản dự thảo hiến pháp cho quốc gia Trung Đông này. Quan chức giấu tên cho biết Nga đưa ra đề xuất dự thảo hiến pháp để theo dõi phản ứng của các bên. Moscow luôn tin rằng Syria có thể áp dụng hệ thống chính quyền liên bang "nếu như người dân Syria đồng ý với hệ thống kiểu này".

Phiến quân tiếp tục rời khỏi Đông Ghouta

Phiến quân tiếp tục rời khỏi Đông Ghouta

Ngày 24/3, phiến quân Syria đã bắt đầu đợt sơ tán thứ 2 khỏi khu vực Đông Ghouta ở ngoại ô thủ đô Damascus.

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cho biết: “Một số xe buýt chở 500 tay súng và các gia đình của họ đã tới cửa khẩu Arbin để chuẩn bị rời khỏi Đông Ghouta”. Theo SANA, khi có thêm xe buýt tập trung tại cửa khẩu này, đoàn xe sẽ khởi hành và di chuyển tới các khu vực của phe đối lập ở miền Bắc Syria.

Trong khi đó, người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria, Thiếu tướng Yuri Yevtushenko thông báo đã có tổng cộng 4.979 phiến quân của nhóm Ahrar al-Sham rời Đông Ghouta trong 2 ngày qua và được chuyển tới vùng giảm căng thẳng ở Idlib.

Trước đó, ngày 23/3, truyền hình nhà nước Syria đưa tin, những nhóm phiến quân ở các thị trấn Zamalka, Jobar, Arbin và Ein Terma thuộc khu vực Đông Ghouta (ngoại ô Damascus), đã nhất trí cùng với gia đình họ rút tới tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Truyền hình nhà nước Syria dẫn lời phóng viên của họ cho biết, thỏa thuận bao gồm việc rút khoảng 7.000 người khỏi các thị trấn nói trên, hiện nằm trong một vùng đất bị bao vây, đồng thời giao nộp các vũ khí hạng vừa và nặng.

Tổng thống Erdogan, Donald Trump thảo luận về tình hình Syria

Tổng thống Erdogan, Donald Trump thảo luận về tình hình Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump để cùng thảo luận về các vấn đề song phương và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Đây là lần thứ 3 lãnh đạo hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ tiến hành điện đàm kể từ tháng 11/2017. Theo người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin, hai nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, trong đó có vấn đề lực lượng dân quân Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) được Mỹ hậu thuẫn tại Manbij.

Hiện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng tiến tới các khu vực khác do người Kurd kiểm soát ở miền Bắc Syria, trong đó bao gồm thị trấn Manbij sau khi giành được quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực trung tâm thành phố Afrin, thành phố có người Kurd chiếm đa số hôm 18/3 vừa qua.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo nước này và Mỹ đã đạt được "một thỏa thuận sơ bộ, không phải thỏa thuận chính thức" về thị trấn Manbij, miền Bắc Syria. Theo đó, để tránh xảy ra xung đột quân sự giữa hai nước đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Washington và Ankara đã nhất trí một số điểm chung, trong đó có việc giám sát lực lượng YPG rút khỏi Manbij và đảm bảo an ninh cho thành phố này.

Hiện Ankara đang tìm kiếm một thỏa thuận chính thức với Washington về việc bên nào sẽ kiểm soát Manbij sau khi YPG tại Syria, lực lượng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố, rút khỏi khu vực này.

Đức Dũng (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !