Tình hình Syria ngày 24/9: Ngoại trưởng Syria tuyên bố chiến thắng trong tầm tay

Theo Ngoại trưởng Syria, "Việc các thành phố Aleppo và Palmyra được giải phóng, tình trạng vây hãm tại Deir Ezzor bị loại bỏ cũng như chủ nghĩa khủng bố bị diệt trừ tại nhiều khu vực của Syria cho thấy rằng chiến thắng hiện đã nằm trong tầm tay"....

Quân đội Syria

Ngoại trưởng Syria: Chiến thắng "nằm trong tầm tay"

Theo Reuters, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem ngày 23/9 tuyên bố, Syria sắp giành được chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời chính quyền tại Damascus hy vọng các vùng giảm căng thẳng sẽ giúp cho Syria đạt được sự đình chiến.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Moualem cho biết: "Việc các thành phố Aleppo và Palmyra được giải phóng, tình trạng vây hãm tại Deir Ezzor bị loại bỏ cũng như chủ nghĩa khủng bố bị diệt trừ tại nhiều khu vực của Syria cho thấy rằng chiến thắng hiện đã nằm trong tầm tay".

Đồng thời, ông Moualem đánh giá vai trò của của Nga và Iran là có tính xây dựng, cho rằng Syria đã được hỗ trợ bởi các vùng giảm căng thẳng và hi vọng những vùng này có thể mang lại "sự đình chiến thật sự".

Ngoài ra, ông cũng khẳng định: "Syria có quyền đáp trả lại mọi vi phạm từ bên khác. Syria cũng nhấn mạnh rằng các vùng giảm căng thẳng là một thỏa thuận tạm thời và không được vi phạm việc thống nhất lãnh thổ của Syria".

Trong vài tháng trở lại đây, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã đàm phán riêng rẽ tại thủ đô Astana của Kazakhstan nhằm làm giảm bạo lực bằng cách thiết lập các vùng giảm căng thẳng trên khắp Syria, tuy nhiên các cuộc đàm phán này không đưa ra một giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc nội chiến kéo dài 6 năm.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Syria cáo buộc Mỹ bắt đầu hỗ trợ nhóm phiến quân Mặt trận al-Nusra do không hài lòng với những thành công của tiến trình hòa đàm Syria tại Astana (Kazakhstan).

Phát biểu với báo giới bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ), ông Muallem cho rằng Mỹ không muốn Syria giải phóng khu vực Deir Ezzor, dưới sự hỗ trợ của Nga và Iran. Ngoại trưởng Syria khẳng định nước này sẽ làm mọi điều có thể để đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng tiến trình hòa đàm Syria sẽ diễn ra trong thời gian dài do đây là một cuộc khủng hoảng vô cùng phức tạp, tuy nhiên không được phép xảy ra chia rẽ tại Syria bởi điều này sẽ gây ra phản ứng dây chuyền trên toàn khu vực Trung Đông. Ông Lavrov khẳng định chủ nghĩa khủng bố tại Syria sẽ sớm bị tiêu diệt.

Tường biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 9

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu dẫn lời một quan chức giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết bức tường an ninh dài 828 km dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 9/2017.

Theo quan chức trên, hiện bức tường này đã xây xong 731 km và 97 km còn lại sẽ được hoàn thiện trong cuối tháng 9/2017. Bức tường này sẽ được tích hợp nhiều hệ thống vật lý, điện tử và công nghệ hiện đại.

Xung quanh bức tường sẽ có các tuyến đường tuần tra, đường cho khách đi lại và hệ thống tháp canh. Nhiều thiết bị công nghệ tiên tiến sẽ được lắp đặt tại khu vực này như hệ thống giám sát cận cảnh, camera tầm nhiệt, hệ thống vũ khí điều khiển từ xa, hệ thống rađa phát hiện máy bay không người lái.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson, Ngoại trưởng Nga Lavrov (phải)

Nga đánh giá cao quân đội Syria trong cuộc chiến chống IS

Theo Sputnik, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đánh giá những thành công của quân đội Syria trong chiến dịch giải phóng quốc gia Trung Đông này khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) là vô cùng ấn tượng.

Phát biểu trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Syria Walid Muallem bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ), ông Lavrov nhấn mạnh: "Tôi cho rằng thành công của quân đội Syria, dưới sự hỗ trợ của không quân Nga, đặc biệt là tại Deir Ezzor cũng như một số khu vực khác, là vô cùng ấn tượng. Đây là một sự đóng góp mang tính quyết định cho cuộc chiến chống IS". Ông Lavrov khẳng định Nga đã làm rõ với Mỹ rằng Moscow sẽ không ngồi yên trước những âm mưu cản trở các chiến dịch chống khủng bố.

Cũng trong cuộc gặp, hai Ngoại trưởng đã thảo luận về sự cần thiết của việc củng cố các xu hướng tích cực cũng như những điều kiện để hướng tới một sự ổn định chính trị tại Syria. Hai bên cũng đề cập đến nhiều khía cạnh trong quan hệ hợp tác song phương.

Mỹ, Nga đạt nhiều tiến triển trong giải quyết tình hình Syria

Cũng theo Sputnik, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ, ông Brett McGurk cho biết tiến trình đối thoại giảm căng thẳng giữa Mỹ và Nga đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc giảm thiểu nguy cơ đụng độ bất ngờ tại Syria.

Phát biểu trong một buổi họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), ông McGurk nhấn mạnh: "Cả Mỹ và Nga đều quyết tâm đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như tránh những vụ tai nạn. Hai bên đã đạt được những tiến triển quan trọng trong vấn đề hiểu biết chung và giảm thiểu nguy cơ xảy ra những vụ việc bất ngờ".

Bên cạnh đó, ông Mcgurk cho biết Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã cử nhiều chuyên gia về phát triển và cứu trợ nhân đạo tới Syria, để giúp đỡ lực lượng địa phương tại những khu vực vừa được giải phóng khỏi IS.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !