Tình hình Syria ngày 22/4: Đức-Nga hợp tác, Thổ Nhĩ Kỳ tổn thất nặng

Quân đội Syria tấn công IS tại phía Nam Damascus; Thổ Nhĩ Kỳ tổn thất lớn trong chiến dịch "Nhành ô liu"; Đức - Nga hợp tác giải quyết vấn đề Syria... là những tin tức tình hình Syria mới nhất ngày 22/4.

Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Merkel

Đức - Nga hợp tác giải quyết vấn đề Syria

Reuters đưa tin ngày 21/4, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã hối thúc Nga giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, khi ông lên đường tham dự Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại Toronto (Canada).

Phát biểu với báo giới trước khi khởi hành, ông Maas nói: "Chúng tôi cần những đóng góp mang tính xây dựng của Nga để đạt được một giải pháp chính trị". Ông Mass lưu ý rằng điều này cũng đúng trong cuộcxung đột tại Ukraine, vấn đề mà các Ngoại trưởng G7 sẽ đưa ra thảo luận.

Ngoài ra, ông Maas cho hay, trong một hội nghị quốc tế về vấn đề Syria diễn ra tại Brussels vào tuần tới, ông sẽ một lần nữa khẳng định sự ủng hộ của Đức đối với tiến trình hòa bình dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, nhấn mạnh cần có ngay một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng này. Ông tiết lộ trọng tâm chính của hội nghị sẽ là viện trợ nhân đạo cho người dân Syria.

Thủ tướng Đức Angela Merkel từng chỉ trích gay gắt việc Nga can thiệp vào các cuộc xung đột tại Syria và Ukraine, đồng thời ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Moscow. Tuy nhiên, ông Maas là người thuộc đảng Dân chủ Xã hội trong liên minh cầm quyền hiện nay tại Đức. Đảng này có truyền thống tìm kiếm quan hệ hữu hảo với Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Thổ Nhĩ Kỳ tổn thất lớn trong chiến dịch "Nhành ô liu"

Theo Reuters ngày 21/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết quân đội nước này và lực lượng nổi dậy đồng minh tại Syria đã mất tổng cộng "hàng trăm" tay súng kể từ khi bắt đầu chiến dịch tại miền Tây Bắc Syria cách đây 3 tháng, nhấn mạnh rằng lực lượng nổi dậy đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh Quân đội Tự do Syria (FSA) đã khởi động chiến dịch mang tên "Nhành ô liu" vào tháng 1 vừa qua, và từ đó đã đánh bật Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) khỏi khu vực Afrin. Phát biểu trên kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan nói: "Phía chúng tôi có 56 người tử vì đạo, còn phía FSA mất hàng trăm tay súng".

Trước đó, Tổng thống Erdogan đã đe dọa đẩy mạnh chiến dịch sang phía Đông, một động thái sẽ làm gia tăng căng thẳng trong cuộc xung đột nhiều bên tham gia của Syria.

Quân đội Syria

Quân đội Syria tấn công IS tại phía Nam Damascus

Truyền hình nhà nước Syria ngày 21/4 đưa tin quân đội nước này đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở phía Nam thủ đô Damascus, sau khi nhóm phiến quân này bị chia rẽ liên quan đến việc chấp nhập một thỏa thuận rút lui khỏi đây.

Theo đó, lực lượng Syria đã pháo kích dữ dội vào khu vực Hajar al-Aswad, thuộc Đông Ghouta, phía Nam Damascus. Các lực lượng Syria đã phá hủy nhiều kho vũ khí trong chiến dịch quân sự nhằm diệt trừ tận gốc các nhóm bị coi là khủng bố tại các khu vực phía Nam Damascus. Quân đội Syria cũng nhắm tới các tuyến đường tiếp tế của IS ở Hajar al-Aswad, tiêu diệt 10 phần tử khủng bố.

Đợt tấn công diễn ra trong bối cảnh các nhóm phiến quân trong khu vực này đã cản trở thỏa thuận về việc họ rút lui khỏi Hajar al-Aswad và các vùng lân cận và chuyển tới vùng sa mạc của Syria.

Trong một diễn biến khác cùng ngày tại Syria, các thanh sát viên thuộc Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tiến hành thu thập các mẫu vật tại khu vực diễn ra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria cách đây 2 tuần. Trong một thông báo, OPCW nêu rõ: "Các mẫu vật thu thập được sẽ được chuyển tới phòng thí nghiệm của OPCW tại thành phố Rijswijk (Hà Lan) và sau đó được gửi tới các phòng thí nghiệm được chỉ định của OPCW để phân tích".

Đức Dũng (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !