Tình hình Syria ngày 22/12: Thổ Nhĩ Kỳ quyết tìm lối thoát cho Syria

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này, Nga và Iran quyết tâm đem lại sự ổn định cho Syria bằng giải pháp chính trị.

Người Kurd Syria lên kế hoạch tham dự các cuộc đàm phán tại Sochi

Người Kurd Syria lên kế hoạch tham dự các cuộc đàm phán tại Sochi

Reuters đưa tin, các nhóm người Kurd của Syria dự định sẽ tham dự các cuộc hòa đàm do Nga làm trung gian tại khu nghỉ dưỡng Sochi nằm cạnh Biển Đen.

Phát biểu với báo giới vào ngày 21/12, cố vấn cho chính quyền khu tự trị người Kurd của Syria Badran Jia Kurd xác nhận: "Chúng tôi vẫn được mời" và nếu cơ cấu tổ chức của đại hội vẫn giữ nguyên, "chúng tôi sẽ tham dự".

Trước đó một ngày, ông Sihanouk Depo, thành viên của PYD-đảng người Kurd chính của Syria, cho biết nếu lời mời được đưa ra lần nữa "chúng tôi sẽ tham dự đại hội tại Sochi và những cuộc họp khác liên quan tới khủng hoảng Syria với tư cách là những đại diện cho nguyện vọng của nhân dân".

Như vậy nếu tham dự, đây sẽ là lần đầu tiên các nhóm người Kurd của Syria tham dự các cuộc hòa đàm. Mặc dù hiện đang kiểm soát ít nhất 1/4 lãnh thổ Syria nhưng từ lâu các nhóm này đã không tham dự các cuộc đàm phán quốc tế theo những mong muốn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hội nghị hòa bình Syria ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 18/11 song đã bị trì hoãn và Điện Kremlin cùng ngày cho biết vẫn chưa ấn định ngày diễn ra.

Vòng đàm phán mới về Syria bắt đầu tại Astana

Vòng đàm phán mới về Syria bắt đầu tại Astana

Bộ Ngoại giao Kazakhstan thông báo vòng hòa đàm Syria mới, được Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ, đã bắt đầu diễn ra tại thủ đô Astana của quốc gia Nam Á này vào ngày 21/12.

Theo một người phát ngôn của bộ trên, các phái đoàn đến từ Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng với các đại diện của chính quyền Syria cũng như một phái đoàn của phe đối lập gồm 20 người đã tới Astana để tham dự các cuộc đàm phán trong 2 ngày. Phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura cũng được cho sẽ có mặt trong các cuộc hòa đàm này. Dự kiến trong ngày 21/12, ông Mistura sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại Moscow.

Vòng thứ 8 của các cuộc hòa đàm về Syria diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin ra lệnh rút một phần các lực lượng Nga trong chuyến thăm bất ngờ tới quốc gia bị chiến tranh tàn phá này vào tuần trước.

Vòng đàm phán mới về Syria bắt đầu tại Astana

Duma Quốc gia Nga phê chuẩn thỏa thuận quân cảng với Syria

Theo AP ngày 21/12, Quốc hội Nga đã bỏ phiếu nhất trí gia hạn thỏa thuận thuê một quân cảng của Syria trong vòng 49 năm, sau thông báo rút một phần binh lính của Nga ra khỏi quốc gia Trung Đông này.

Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã bỏ phiếu thông qua một thỏa thuận với Syria do Tổng thống Vladimir Putin đệ trình, cho phép Nga duy trì tàu chiến tại quân cảng Tartus bên bờ Địa Trung Hải trong vòng 49 năm. Thỏa thuận này cho phép Moscow duy trì 11 tàu tại đó cùng lúc, trong đó có cả các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân. Nga hiện cũng vận hành một căn cứ không quân tại Syria.

Chiến dịch không kích của Nga tại Syria, bắt đầu vào năm 2015, đã giúp lật ngược thế cờ trong cuộc chiến Syria theo hướng có lợi cho Tổng thống Bashar al-Assad, đồng minh lâu đời của Moscow. Hồi đầu tháng này, Tổng thống Putin đã ra chỉ thị rút một phần quân khỏi Syria song tuyên bố Nga vẫn sẽ duy trì hiện diện quân sự tại đây.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định tìm lối thoát chính trị cho khủng hoảng Syria

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định tìm lối thoát chính trị cho khủng hoảng Syria

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này, Nga và Iran quyết tâm đem lại sự ổn định cho Syria bằng giải pháp chính trị.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Cavusoglu cho rằng cần tiếp tục theo đuổi giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria, nước này cần một bản hiến pháp và 3 nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran đặt mục tiêu đem lại sự ổn định cho Syria.

Hồi tháng 11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra sáng kiến tổ chức một Đại hội Đối thoại Dân tộc Syria tại Nga nhằm xây dựng một bản hiến pháp, đưa tất cả đại diện đối lập Syria tới bàn đàm phán nhằm thảo luận về các cuộc bầu cử. Dự kiến đại hội này sẽ được tổ chức vào đầu năm 2018.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !