Tình hình Syria ngày 19/4: James Mattis lên tiếng vụ không kích Syria, Áo ủng hộ hòa đàm

Ông James Mattis bác tin liên quan đến vụ không kích tại Syria, OPCW muốn được tự do tiếp cận các khu vực tại Douma, Áo ủng hộ khôi phục hòa đàm Syria dưới sự bảo trợ của LHQ… là những tin mới nhất về tình hình Syria 19/4.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis lên tiếng về vụ không kích Syria

Ngày 18/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis lên tiếng bác bỏ một bản tin cho rằng ông đã thất bại trong việc hối thúc Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội trước khi tiến hành các cuộc không kích vào Syria.

Phát biểu với báo giới tại Lầu Năm Góc,ông James Mattis khẳng định ông không biết thông tin đó từ đâu.

Trước đó, tờ New York Times trích dẫn nguồn tin từ một số quan chức chính phủ và quân đội cho biết ông Mattis đã đề xuất với Tổng thống Trump tìm kiếm sự chấp thuận của các nhà lập pháp trước khi phóng tên lửa hành trình vào 3 mục tiêu có liên quan đến vũ khí hóa học của Syria.

Sau khi diễn ra cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu, Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đang có những tranh luận liên quan đến việc liệu Tổng thống Trump có thẩm quyền để tiến hành các cuộc tấn công vào Syria hay không.

OPCW muốn được tự do tiếp cận các khu vực tại Douma

Ngày 18/4, Giám đốc Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) Ahmet Uzumcu cho biết các thanh sát viên vũ khí hóa học sẽ chỉ triển khai tại thị trấn Douma của Syria, nếu họ được phép "tiếp cận không bị cản trở".

Ông Uzumcu nói: "Chúng tôi sẽ chỉ cân nhắc việc triển khai như vậy sau khi nhóm đánh giá an ninh của Liên hợp quốc (LHQ) chấp thuận, và miễn là nhóm của chúng tôi có thể tiếp cận mà không bị cản trở tại các đại điểm này. Hiện tại, chúng tôi không biết khi nào nhóm của chúng tôi có thể được triển khai tại Douma".

Chuyến đi của các thanh sát viên nói trên tới hiện trường vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria đã bị hoãn lại sau vụ nã pháo ngày 17/4 nhằm vào nhóm đánh giá an ninh của LHQ đang có chuyến đi khảo sát tình hình tại đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Áo ủng hộ khôi phục hòa đàm Syria dưới sự bảo trợ của LHQ

Ngày 18/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Áo Sebastian Kurz để thảo luận về tình hình tại Syria và sự cần thiết của việc khôi phục các cuộc hòa đàm dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc (LHQ).

Theo Cơ quan báo chí Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm, lãnh đạo hai nước đã thảo luận tình hình tại Syria, vốn đã trở nên căng thẳng sau khi Mỹ và các đồng minh tiến hành không kích vào quốc gia Trung Đông này. Hai bên nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng nhất là hỗ trợ nhân đạo cho nhân dân Syria và sẵn sàng hỗ trợ khôi phục các cuộc hòa đàm dưới sự bảo trợ của LHQ.

Hai bên cũng đề cập đến những vấn đề thực hiện các thỏa thuận đã đạt được tại cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo trên hôm 28/2 ở Moscow. Ngoài ra, Tổng thống Putin và Thủ tướng Kurz còn thảo luận công tác chuẩn bị kỷ niệm 50 năm Nga bắt đầu cung cấp khí đốt tự nhiên cho Áo.

Trên mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Kurz viết: "Nga là siêu cường và đóng vai trò quan trọng tại Syria. Vì vậy, cần phải thúc đẩy Nga tham gia vào những nỗ lực cấp thiết để giải quyết hòa bình cuộc xung đột. Do đó, tôi đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Putin về vấn đề Syria, trước hết là về những biện pháp có thể thực hiện nhằm củng cố lòng tin đối với việc giảm căng thẳng và những sáng kiến ngoại giao nhằm giải quyết xung đột". Thủ tướng Kurz cũng cam kết Áo luôn sẵn sàng trở thành địa điểm để tổ chức các cuộc hòa đàm.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !