Tình hình Syria ngày 13/7: Đang ngừng bắn, máy bay quân đội Syria vẫn bị bắn hạ

50.000 dân thường bị mắc kẹt ở Raqqa; LHQ hoan nghênh việc thiết lập vùng giảm leo thang tại Syria; Binh lính Mỹ hoạt động bên trong thành phố Raqqa

Quân đội Mỹ

Binh lính Mỹ hoạt động bên trong thành phố Raqqa

Ngày 12/7, một quan chức Mỹ cho biết các cố vấn quân sự nước này đang hoạt động ở bên trong thành phố Raqqa, thành trì quan trọng cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Người phát ngôn quân đội Mỹ, Đại tá Ryan Dillon cho hay các binh sĩ này, nhiều người trong số họ thuộc lực lượng đặc nhiệm, đang làm việc trong vai trò "cố vấn, hỗ trợ và hộ tống" các chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria khi họ chiến đấu với IS.

Những binh sĩ này không đóng vai trò chiến đấu trực tiếp, tuy nhiên họ liên lạc để tiến hành các cuộc không kích và hoạt động gần chiến tuyến hơn là các lực lượng Mỹ đang hỗ trợ quân đội Iraq ở Mosul.

Bên cạnh đó, Đại tá Dillon cũng nói thêm số lượng binh sĩ Mỹ ở Raqa "không đến hàng trăm".

50.000 dân thường bị mắc kẹt ở Raqqa

Liên hợp quốc (LHQ) cho biết có đến 50.000 dân thường vẫn đang bị mắc kẹt tại Raqqa, "thủ phủ" trên thực tế của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Syria, đồng thời cảnh báo nguồn dự trữ nước ngọt và các nhu yếu phẩm khác đang cạn kiệt nhanh chóng.

50.000 dân thường bị mắc kẹt ở Raqqa

Các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đang tiến sát vị trí cố thủ cuối cùng của IS tại Syria sau khi xâm nhập được vào khu thành cổ ở Raqqa hồi tuần trước. Ước tính, vẫn còn 2.500 phiến quân IS cố thủ tại khu vực này.

Trước đó, tối 10/7, Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã giành lại ngôi làng Al-Akeryshi, phía Đông thành phố Raqqa. IS đã sử dụng ngôi làng như một trại huấn luyện và căn cứ quân sự của chúng. SDF đã giành lại khoảng 30% lãnh thổ Raqa kể từ khi tiến vào một trong những thành trì cuối cùng của IS tại Syria hồi tháng 6 vừa qua.

Trong khi đó, ngày 11/7, các nhóm nổi dậy hoạt động ở miền Đông Nam Syria cho biết họ đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của quân chính phủ gần một khu vực ngừng bắn ở miền Nam. Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận thông tin trên và cho biết vụ việc xảy ra tại khu vực giữa 2 tỉnh Rural Damascus và Sweida. Tỉnh Sweida nằm trong vùng ngừng bắn theo thỏa thuận mới đạt được giữa Mỹ, Nga và Jordan hồi cuối tuần qua.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres

LHQ hoan nghênh việc thiết lập vùng giảm leo thang tại Syria

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã ra tuyên bố hoan nghênh việc thiết lập khu vực giảm thiểu leo thang ở Syria.

Tuyên bố có đoạn viết: "Đây là một bước đi đáng kể nhằm hướng tới giảm bớt bạo lực và gia tăng sự tiếp cận nhân đạo trên toàn Syria, phù hợp với việc theo đuổi mục tiêu thiết lập một lệnh ngừng bắn toàn diện và trên toàn quốc, như đã được phê chuẩn trong vô số nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA)".

Tổng thư ký LHQ hối thúc tất cả các quốc gia đảm bảo rằng mọi người dân Syria đều có quyền được xin tị nạn và hưởng sự bảo hộ cho tới khi các điều kiện ở Syria thích hợp để họ có thể trở về nước một cách an toàn và được tôn trọng.

Trong bối cảnh LHQ tái triệu tập các cuộc đàm phán trong nội bộ Syria về một giải pháp chính trị dựa trên nghị quyết 2254 của HĐBA, ông Guterres cũng hối thúc tất cả các bên tăng cường nỗ lực để tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đã kéo dài hơn 6 năm này.

Trước đó, Jordan, Nga và Mỹ đã ra tuyên bố chung về việc thiết lập vùng thiểu leo thang và ủng hộ một lệnh ngừng bắn cũng như vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo cho miền Đông Nam Syria.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !